3 lý do cha mẹ cần chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1

Ngày đăng: 2018-01-02 04:13:43

Làm cho con thích đến trường, thích đi học; phát triển ngôn ngữ cho con; làm quen với giờ giấc, tác phong của học sinh tiểu học... là những việc quan trọng nhằm giúp trẻ tự tin vào lớp 1.

Có thể nói đi học lớp 1 là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ vì đây là khoảng thời gian chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo sang hoạt động học tập là chủ đạo của học sinh ở trường tiểu học. Chính vì vậy, nếu không được chuẩn bị tâm thế một cách vững chắc, trẻ sẽ rất khó bắt nhịp với môi trường học tập tại Tiểu học. Cùng các chuyên gia tâm lý tìm hiểu 5 lý do cha mẹ cần chuẩn bị tâm thế cho con trước khi vào lớp 1 nhé!

 

       1. Sang chấn tâm lý khi bước vào môi trường mới

Để vào lớp 1, trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học. Đó là sự chuẩn bị về thể chất, trí tuệ, tình cảm xã hội, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập của trẻ. Sự chuyển giao giữa mầm non và tiểu học cần phải có sự kế thừa, tính khoa học. Nếu trẻ bị thay đổi môi trường đột ngột sẽ khó thích ứng, tiếp thu bài chậm, tâm lý lo âu hoảng sợ.

Chính vì vậy, một bước đệm là cần thiết cho trẻ trong quá trình chuyển giao này. Phụ huynh có thể tự chuẩn bị cùng trẻ theo sự tư vấn của chuyên gia tâm lý, các giáo viên kinh nghiệm trong dạy học sinh lớp 1, hoặc đăng ký cho trẻ tham gia một khóa học hành trang vào lớp 1 cùng rất nhiều các trẻ khác.

       2. Mầm non và lớp 1 là hoàn toàn khác biệt

Khi học mẫu giáo, thời gian chủ yếu của trẻ vẫn là ăn, chơi và ngủ. Nhưng khi bước vào lớp 1, việc học tập sẽ chiếm nhiều thời gian hơn với một thời gian biểu mà trẻ cần phải thực hiện. Dưới đây là những điểm khác biệt tiêu biểu của lứa tuổi mầm non và tiểu học:

  Mầm non Tiểu học
Môi trường lớp học Trong 1 đơn vị lớp, các con chỉ ngồi trong lớp và có 2-3 cô giáo chăm sóc. Sĩ số đông hơn (tới 30 học sinh), chỉ có 1 cô giáo quản lý trong giờ học (và một cán bộ bán trú), học sinh cần di chuyển tới các địa điểm khác nhau để học tập (phòng chức năng, phòng ăn, sân chơi, thể dục, ngoại khóa)
Thời gian biểu Không chia thành đơn vị tiết học Một ngày tại trường được chia thành các tiết học với các khoảng thời gian học, ăn, ngủ, sinh hoạt, vui chơi hợp lý
Hoạt động Hoạt động chủ yếu là ăn, chơi, ngủ Hoạt động chủ yếu là học tập và rèn luyện thể chất.
Chăm sóc

Được chăm sóc kỹ lưỡng

Trẻ cần tự chăm sóc bản thân: tự đi vệ sinh, cởi áo, mặc áo phù hợp với thời tiết, ăn trưa, ăn xế, tự lấy đệm, chuẩn bị chăn gối và gấp theo sự hướng dẫn của cán bộ bán trú.

 

     

     

           3. Những sai lầm hay gặp phải

Nếu không có sự chuẩn bị trước, cha mẹ rất dễ mắc sai lầm khi dạy trẻ vào lớp 1. Chính những điều đó khiến trẻ trở nên lười động não, tư duy chậm hoặc thậm chí ảnh hưởng tâm lý khi bước vào lớp 1:

a. Cho con học viết trước

Các nhà nghiên cứu khoa học và nhà trường không khuyến khích trẻ học viết trước khi vào lớp 1. Mặc dù việc trẻ có thể đọc sớm là rất tốt, nhưng việc bắt trẻ viết sớm là không hợp lý. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sụn cổ tay của trẻ 5 tuổi chưa sẵn sàng để viết và học chữ. Một đứa trẻ học sớm sẽ rất vất vả. Một buổi học của trẻ học non tuổi sẽ vất vả hơn một tháng so với trẻ học đúng tuổi. Trẻ chưa vào lớp 1 nếu đã biết viết trước, đến lớp ít phải động não. Điều này rất có hại cho trẻ vì vào học lớp 1 mà ít động não, thì lên lớp 2 và các lớp khác rất khó bắt kịp chương trình. Học sinh đến lớp không động não thì tư duy chậm phát triển hơn các em khác.

Bên cạnh đó, khả năng tập trung của trẻ 5 tuổi chưa cao, khi học cũng sẽ vất vả hơn, mắt phải làm việc nhiều. Đồng thời, nếu giáo viên dạy không đúng thì khi vào lớp 1 sẽ phải sửa rất mất thời gian, giống như vết chì trên tờ giấy trắng, sẽ rất khó để tẩy sạch hoàn toàn.

b. Kỳ vọng quá nhiều vào trẻ

Trong giai đoạn đầu tiên khi đi học, cha mẹ thường quan tâm tới kết quả học tập của con, đôi khi là so sánh con với các bạn học khác. Đây là một sai lầm phỏ biến khi cha mẹ chưa thực sự hiểu tâm lý của trẻ vào lớp 1. Tâm lý chung của con người là muốn được động viên, khen ngợi, không ai muốn bị chê, bị nói xấu. Vì vậy, cha mẹ cần giải thích, động viên, khích lệ trẻ khi chuẩn bị đi học lớp 1, không dọa dẫm, trách phạt trẻ nhiều làm cho trẻ nản chí.

Ví dụ khi trẻ vào lớp 1, các vị phụ huynh khi đón con nên bắt đầu bằng những câu hỏi như: Ở trường hôm nay có gì vui? Điều gì làm con thích thú?... Quan tâm đến cảm xúc của trẻ, không mắng trẻ khi chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập mà nên tìm hiểu nguyên nhân và khích lệ để giúp trẻ học tốt hơn.

c. Làm hộ con

Khác với lứa tuổi mầm non, khi bước vào lớp 1, trẻ cần phải tự lập trong việc học tập và sinh hoạt cá nhân. Cha mẹ hãy ngừng giúp con thay quần áo, cho đi vệ sinh, cho con ăn, chuẩn bị sách vở cho con, lựa chọn hộ con. Hãy để con chủ động làm các công việc cá nhân, để trẻ được có tiếng nói riêng. Nếu cần được hỗ trợ, trẻ sẽ lên tiếng nhờ đến sự giúp đỡ của người lớn.

d. Tâm lý "trăm sự nhờ thầy"

Khác với lứa tuổi mầm non, ở tiểu học, đặc biệt là lớp 1, phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc hướng dẫn trẻ học tập ở những bước đầu tiên trong quãng thời gian đi học. Tâm lý “ trăm sự nhờ thầy” là hoàn toàn sai lầm đối với phụ huynh có con sắp vào lớp 1. Đây là bước mà chính các bậc phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý trở thành người đồng hành cùng trẻ trong giai đoạn đầu tiên đi học.

Đối với trẻ lớp 1, việc học chữ chưa gây được hứng thú, việc phải làm bài tập ở nhà là một gánh nặng hay 'cực hình' đối với trẻ, do vậy trẻ thường tìm cách lảng tránh. Người lớn phải làm sao để trẻ dần quen với sự thay đổi hình thức học tập, với môi trường mầm non 'chơi là chính', trong khi ở tiểu học 'học là quan trọng hơn'. Tìm cách động viên trẻ, không yêu cầu làm quá nhiều bài tập. Cần xen kẽ những hình thức vận động, những trò chơi. Khi đã quen thì trẻ sẽ tự nguyện học và vui học chứ không sợ học, chán học…

e. Đưa ra phản hồi tiêu cực về giáo viên và nhà trường trước mặt con

Đối với trẻ tiểu học, thầy cô giáo là thần tượng, là “hình mẫu” lý tưởng trực tiếp của trẻ. Vì vậy, khi trẻ đi học lớp 1, muốn tác động đến trẻ, phụ huynh nên thông qua thầy cô của con. Nên trao đổi với thầy cô để hiểu rõ hơn vì sao thầy cô lại có ứng xử như vậy với trẻ và phối hợp thống nhất cách tác động giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ.

Ví dụ ở trường cô khen về nhà mẹ cũng khen, khi con mắc lỗi cô nhắc nhở thì về nhà mẹ cũng cần nhắc nhở con. Nếu có sự mâu thuẫn giữa việc giáo dục của gia đình và nhà trường, trẻ rất dễ hoang mang không biết theo ai. Bởi vậy, cha mẹ không nên chê thầy cô giáo trước mặt con trẻ. Điều đó sẽ gây khó khăn cho việc giáo dục trẻ. Khi có vướng mắc, điều không hài lòng, phụ huynh nên thẳng thắn trao đổi với giáo viên, bộ phận dịch vụ hoặc cán bộ quản lý, không nên nói với trẻ.

 

► TIPS hiệu quả

  • Để cho con được trải nghiệm từng bước tự lập trong việc ăn, ngủ, học.
  • Cho con học mà chơi, chơi mà học.
  • Sau mỗi buổi học, bố mẹ dành thời gian trò chuyện với con, động viên con, tránh hỏi về kết quả, hay trách móc khi con không đạt được kỳ vọng. Thường xuyên theo sát chương trình học của các con (chương trình giáo viên gửi hàng tuần) để nắm được nội dung học => câu hỏi sát với trải nghiệm của con trong ngày/ trong tuần.
  • Dành thời gian để chơi với con. Đọc truyện cho con nghe (mỗi buổi tối) giúp trẻ phát triển ngôn ngữ nhanh, nhận diện mặt chữ.
  • Những câu hỏi hay:

            - Hôm nay con học được những gì?

            - Con có chuyện gì vui?

HÃY ĐỂ CON CÓ BƯỚC CHUẨN BỊ VỮNG CHẮC NHẤT TRƯỚC KHI BƯỚC VÀO LỚP 1! 

 

 


Tin liên quan

Bông hoa học tốt 4A3

Bông hoa học tốt

Ngày đăng: 20/04/2017

Tranh tài IOE cấp Quận Huyện

Tranh tài IOE cấp Quận

Ngày đăng: 11/01/2015

Triển lãm tranh "I'm creative"

Triển lãm tranh "I'm

Ngày đăng: 04/09/2014

Hào hứng ngày hội sách 21-4

Hào hứng ngày hội sách

Ngày đăng: 24/04/2014

Bé tập làm vườn

Bé tập làm

Ngày đăng: 17/03/2014

Mùa xuân trồng cây

Mùa xuân trồng

Ngày đăng: 18/02/2014

Phiên chợ Tết rộn rã yêu thương

Phiên chợ Tết rộn rã yêu

Ngày đăng: 18/01/2014

Khởi động Cambridge Talent

Khởi động Cambridge

Ngày đăng: 23/11/2017