Chi tiết chương trình trung học

A. Chương trình cơ bản của Bộ Giáo dục & Đào tạo

Chương trình các môn Khoa học Tự nhiên và Xã hội được chọn lọc từ Chương trình của Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam, được nghiên cứu phân phối, cấu trúc, xây dựng chi tiết dựa trên những đặc thù riêng về đối tượng học sinh, điều kiện thực hiện, phương pháp… của trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark. Đây là một chương trình Việt Nam đặc biệt với “tri thức, trí tuệ của nhân loại và đặc trưng xã hội, văn hóa, ngôn ngữ của Việt Nam với phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại của các nền giáo dục Quốc tế...”.

 

Điểm khác biệt

Lớp học 25 - 30 học sinh, giáo viên quan tâm sâu sát, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu và nhịp độ học tập, tiến bộ của từng em, chia nhóm theo trình độ, theo phong cách học tập của học sinh để giao nhiệm vụ học tập cho phù hợp nhất…

Giáo viên được tuyển chọn với các tiêu chí khắt khe về năng lực và phương pháp giảng dạy, được bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ thường xuyên tại trường và nước ngoài do các chuyên gia hàng đầu về phương pháp dạy học của Việt Nam và Anh quốc hướng dẫn.

Điều kiện CSVC phòng học tối ưu, phục vụ cho nhiều hình thức, phương pháp dạy học tích cực khác nhau: bàn ghế đơn linh hoạt có thể di chuyển dễ dàng, nhóm họp theo bất kỳ mô hình học tập yêu cầu nào;  tất cả các phòng học đều được trang bị máy chiếu, màn chiếu, máy tính nối mạng với Thư viện điện tử của trường nhằm phục vụ cho phương pháp dạy học với các học liệu điện tử, media một cách tốt nhất.

Phòng thực hành riêng cho các môn khoa học (Lý, Hóa, Sinh), Tin học: đáp ứng tốt nhất phương pháp “học trong thực hành, thực nghiệm, thực tế”. 

 

B. Chương trình tiếng Anh Quốc tế

Học sinh Trung học cơ sở được học chương trình Tiếng Anh Quốc tế như ngôn ngữ thứ hai. Học sinh khi vào học được kiểm tra phân loại, xếp lớp phù hợp nhất với trình độ thực tế và được học ít nhất 70% số giờ học trong tuần với giáo viên nước ngoài.

Những ưu điểm của giáo trình tiếng Anh Quốc tế

  • Đảm bảo sự hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh cho các em học sinh.
  • Tạo cơ hội cho các em luyện tập trong môi trường tiếng Anh để xây dựng và nâng cao các kỹ năng NGHE, NÓI, ĐỌC, VIẾT thông qua việc sử dụng hiệu quả NGỮ ÂM, TỪ VỰNG, NGỮ PHÁP.
  • Đảm bảo tính liên thông trong chương trình tiếng Anh từ Trung học Cơ sở tới Trung học Phổ thông theo chuẩn Quốc tế.
  • Đảm bảo tính tích hợp giữa các chủ đề, chủ điểm và kỹ năng với nội dung liên quan trong các môn học khác.
  • Đảm bảo học sinh là chủ thể của quá trình dạy học tích cực. Năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh được công nhận thông qua các kỳ thi Quốc tế và được đánh giá theo chuẩn Quốc tế.
  • Nhiều học sinh Lớp 7 và 8 đã có thể tham gia dự thi và nhận các chứng chỉ quốc tế. Học sinh lớp 9 thi IELTS đạt 4.0 – 4.5, đủ điều kiện chuyển tiếp du học Quốc tế.

C. Chương trình Kỹ năng cá nhân và xã hội

Việc giáo dục kĩ năng sống cho con người ngay từ khi còn nhỏ là hoàn toàn cần thiết, giúp hình thành những thói quen tốt ăn sâu vào tiềm thức, chi phối lối sống của trẻ, song hành với các em trong suốt quá trình hình thành và phát triển nhân cách.

Chúng tôi trang bị cho học sinh những kĩ năng sống thực tế, xây dựng, phát triển nhân cách, biết làm người.

Nội dung:

  •  Tự lập: Phục vụ bản thân và giữ an toàn.
  •  Các mối quan hệ: Gia đình, nhà trường, xã hội.
  •  Kĩ năng học tập: Tra cứu, học nhóm, tự tin thuyết trình, đọc sách, tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ tư duy (mind map).
  •  Sống đẹp: biết lắng nghe – chia sẻ - tự tin bày tỏ quan điểm để đạt hiệu quả mong muốn - làm chủ cảm xúc.
  • Biết cổ vũ, động viên và thể hiện tinh thần cầu tiến. Bình đẳng giới.​

D. Chương trình Nghệ thuật - Nhân văn

Đời sống cảm xúc, tâm hồn là một phần vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Đặc biệt ở lứa tuổi học trò, các em cần được quan tâm, bồi đắp, nuôi dưỡng, khơi dậy những cảm xúc tốt đẹp để góp phần hoàn thiện nhân cách.

Hiểu được điều đó, Nhà trường đã xây dựng chương trình Nghệ thuật – Nhân văn nhằm tạo cho các em học sinh cơ hội đến gần với các bộ môn Nghệ thuật, giúp các em biết cảm nhận, biết yêu thương và biết thể hiện cảm xúc qua các bộ môn: âm nhạc, kịch, mỹ thuật, nghệ thuật tạo hình và văn chương.

  • Cung cấp kiến thức cơ bản về các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, trong đó đặc biệt là lĩnh vực Âm nhạc, Mỹ thuật và Nghệ thuật tạo hình.
  • Giúp các em học sinh khám phá, tìm hiểu, thể hiện ý tưởng, cảm xúc thông qua các hoạt động nghệ thuật khác nhau.
  • Giúp các em học sinh phát huy tối đa tiềm năng và năng lực nghệ thuật của bản thân.
  • Khơi dậy tình yêu, sự tinh tế trong nhận thức về thế giới xung quanh của học sinh.
  • Giáo dục cho các em học sinh sự tự tin thông qua năng lực tự thể hiện.

Mỗi lĩnh vực nghệ thuật là một không gian cảm thụ riêng, phù hợp với nhu cầu, sở thích khác nhau của các em học sinh. Trên cơ sở chương trình đào tạo các bộ môn Nghệ thuật, với sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảng dạy các bộ môn nghệ thuật nhà trường xây dựng các giáo trình và mục tiêu giảng dạy cho các em học sinh.

Âm nhạc

Trong lĩnh vực Âm nhạc, cùng với các chuyên gia, các giảng viên âm nhạc, học sinh sẽ được hòa mình trong những không gian tràn đầy cảm hứng với các phòng học được trang bị đầy đủ các dụng cụ âm nhạc. Các em sẽ được lắng nghe, được thể hiện cảm xúc với âm nhạc qua các giờ học cảm thụ nghệ thuật, thanh nhạc, hợp xướng, các giờ sinh hoạt câu lạc bộ.

Qua môn học, các em học sinh sẽ được trau dồi các khả năng:

   * Cảm thụ - Biểu diễn

   * Thanh nhạc

   * Kiến thức âm nhạc – chơi Piano

<ảnh học sinh học đàn, nhạc>

Mỹ Thuật & Tạo hình

Qua môn Mỹ thuật và Tạo hình (với nhiều chất liệu khác nhau như đất sét, giấy, bông, vải…), các em sẽ có những kiến thức để nhận diện, cảm nhận các sản phẩm nghệ thuật thuộc về không gian, hình khối và màu sắc.

<Ảnh học sinh học vẽ>

E. Giáo dục thể dục - thể thao

Chương trình thể dục – thể thao tại trường gồm các phân môn chính sau: Thể dục, Bơi, các môn Thể thao và các trò chơi vận động. 

Mục tiêu của chương trình:

  • Mang đến cho các con trước hết là một cơ thể khỏe mạnh, một lối sống lành mạnh với một chế độ vận động thân thể tích cực, thường xuyên và có hệ thống.
  • Tạo cơ hội được cho các em học sinh được hoạt động, được chia sẻ, được chơi môn thể thao mà mình yêu thích, được phát triển và sống với niềm đam mê thể thao của mình ngay từ lứa tuổi Tiểu học.
  • Mỗi học sinh đều chơi thành thạo một hoặc nhiều môn thể thao: Bơi, bóng đá (nam) – erobic (nữ), điều kinh...

<học sinh chơi thể thao>

Cũng qua những hoạt động thể thao này, các con sẽ tự tin, năng động, biết chia sẻ, hòa đồng, kết bạn có tinh thần đồng đội, tránh xa các trò chơi xấu, các cạm bẫy nguy hại ở tuổi học đường và thêm yêu cuộc sống.

Chương trình thể dục – thể thao được sắp xếp hàng ngày trong lịch học của các em. Đó không chỉ là các tiết thể dục mỗi tuần mà còn là chương trình thể dục và vận động giờ nghỉ, giờ chơi hàng ngày. Một giờ nghỉ giữa tiết 5 phút cũng có thể là thời điểm được mong đợi hàng ngày của các em với các bài tập thể dục và các điệu nhảy hiện đại giúp các em thật vui tươi, sảng khoái trong tiết học sau.Giờ ra chơi cũng là một thời điểm được mong chờ hàng ngày với các trò chơi vận động vui tươi. 

Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark có một cơ sở vật chất chuyên nghiệp, hiện đại bao gồm:

  • Sân chơi với các khu vực vui chơi đa dạng và cây xanh trong khuôn viên trường.
  • 1 sân bóng đá Mini 7 người (cỏ nhân tạo) theo tiêu chuẩn FIFA.
  • Khu bể bơi ngoài trời của Khu đô thị.
  • 1 nhà thi đấu trong nhà với sự tích hợp của sân bóng rổ, sân bóng chuyền và hội trường (sẽ tiến hành khởi công trong năm 2014).