Giám sát chặt chẽ thực phẩm đầu vào tại trường Đoàn Thị Điểm Ecopark

Đăng lúc : 18.08.2017 10:41

Trước thực trạng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là nỗi lo lắng thường trực của cả xã hội, đồng thời để đảm bảo tốt nhất chất lượng bữa ăn cho học sinh bán trú, nhà trường đã triển khai những công việc cụ thể và kịp thời để giám sát chất lượng thực phẩm và bữa ăn bán trú trong năm học mới 2017 – 2018.

Một trong những vấn đề luôn được nhà trường và phụ huynh học sinh quan tâm hàng đầu, đó là nhà cung cấp thực phẩm cho các bữa ăn bán trú của học sinh tại trường. Vì thế, ngày 21/7/2017 vừa qua, Nhà trường đã ký kết hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa số 38/2017/HĐNT/DTDE-AEON với Công ty AEON Việt Nam, chi nhánh Long Biên. Theo đó, công ty Aeon sẽ trở thành nhà cung cấp chính thức các thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô theo yêu cầu cho nhà trường và chịu trách nhiệm về chất lượng của nguồn thực phẩm này. Đây là một trong những đơn vị có uy tín, mạng lưới phân phối rộng và đã được nhà trường lựa chọn sau khi cân nhắc kĩ lưỡng giữa các đơn vị tiềm năng khác.

 

Với tôn chỉ đặt chữ TÂM lên hàng đầu, Nhà trường đang nỗ lực hết sức để làm tốt nhất từ công tác chuyên môn, cho tới bữa ăn, giấc ngủ, các chuyến xe buýt đến trường của các con hàng ngày. Tất cả nỗ lực đó là để các em học sinh của trường có một môi trường học tập sôi nổi, hiệu quả và an toàn nhất.

 

Riêng đối với việc đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn của học sinh bán trú, Nhà trường đã dành rất nhiều thời gian để xây dựng và thực hiện một quy trình giám sát chất lượng thực phẩm nói chung từ khâu từ giao nhận thực phẩm, kiểm định thực phẩm, sơ chế, chế biến thực phẩm đến chia đồ cho các con và lưu mẫu thực phẩm theo quy định. Bên cạnh đó là một quy trình giám sát, đánh giá năng lực của nhà cung cấp thực phẩm nói riêng vô cùng chặt chẽ, bài bản và thường xuyên. (Chi tiết về quy trình giám sát này mời tham khảo Quy trình nhập thực phẩm).

 

Nhờ có sự giám sát chặt chẽ và kỹ lưỡng đó, cùng với nguyên tắc làm việc minh bạch, thẳng thắng của Nhà trường, ngày 15/8/2017, bộ phận phụ trách nhận/ kiểm định thực phẩm của Bếp ăn nhà trường đã phát hiện kịp thời lô thịt nạc 153kg do Aeon cung cấp cho Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark không đảm bảo chất lượng. Cụ thể, cảm quan khi nhận hàng phát hiện xác suất 01 miếng thịt nạc vai bị nhạt màu. Nhân viên y tế và bếp trưởng quyết định rạch thớ thịt để kiểm tra thì phát hiện ổ mủ bã đậu chảy ra từ trong miếng thịt.

 

Ngay sau khi phát hiện, cô Trần Thị Thanh Tần, Giám đốc Dịch vụ của Nhà trường đã lập tức dừng toàn bộ việc chế biến lô thịt, mời đại diện Ban phụ huynh đến trường để cùng chứng kiến và giám sát việc giao trả toàn bộ lô thịt nạc vai không đảm bảo chất lượng, lập biên bản làm việc 3 bên gồm Nhà trường, Đại diện phụ huynh học sinh và Aeon, đồng thời yêu cầu Giám đốc đại diện của Aeon Long Biên phối hợp giải quyết, đưa mẫu thịt đi làm xét nghiệm.

 

Khi sự cố này xảy ra, Nhà trường thấu hiểu rất rõ sự lo lắng và băn khoăn của Phụ huynh về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm mà các con ăn hàng ngày tại trường. Hơn ai hết Nhà trường ý thức rất rõ điều này và luôn đặt việc các con được ăn thực phẩm đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, được kiểm định chặt chẽ và giàu dinh dưỡng lên hàng đầu. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện ra sự cố này, đại diện Nhà trường là cô Thanh Tần, Giám đốc Dịch vụ đã lập tức chủ động thông tin tới Ban Phụ huynh để khẳng định sự tôn trọng đối với quyền được thông tin của phụ huynh và thể hiện mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh trong các bước làm việc tiếp theo với nhà cung cấp thực phẩm cho nhà trường nói chung và Aeon nói riêng.

 

Trước những quy định chặt chẽ của Nhà trường, nhà cung cấp Aeon rất chủ động phối hợp và tỏ ra rất thiện chí trong việc giải quyết mọi vấn đề liên quan đến sự cố nói trên bằng những cam kết cụ thể như:

 

1. Aeon sẽ tổ chức một cuộc họp, thành phần bao gồm: Đại diện Nhà trường, đại diện Ban phụ huynh, đại điện lãnh đạo người Nhật của công ty, Giám đốc, bộ phận quảng cáo của Aeon và nhà cung cấp Vinh Anh. Cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 26/8/2017, sau khi có kết quả kiểm tra của cơ quan kiểm định chất lượng an toàn thực phẩm VinaCert về miếng thịt nạc vai không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

2. Aeon cùng đại diện nhà cung cấp Anh Vinh sẽ phân tích nguyên nhân, đưa ra các giải pháp khắc phục.

 

Trong thời gian từ 8 - 10 ngày chờ đợi kết quả xét nghiệm mẫu thịt bệnh từ VinaCert để có cơ sở pháp lý trao đổi với Aeon và nhà cung cấp Vinh Anh và tiến hành cuộc họp, Nhà trường sẽ tiếp tục công tác kiểm soát sát sao chất lượng thực phẩm hàng ngày: Nhân viên Y tế, Bếp trưởng/Bếp phó đều trực tiếp kiểm tra kỹ thực phẩm nhập hàng ngày và tiến hành lấy mẫu làm test nhanh; thông báo kịp thời tới Ban Phụ huynh các vấn đề về thực phẩm (nếu có); tăng cường nhân sự để kiểm soát hoạt động của Nhà bếp, công tác Bán trú; tìm kiếm thêm nhà cung cấp dự phòng với năng lực cao để thay thế trong trường hợp Aeon không giao hàng đảm bảo.

 

Do sự việc là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng bữa ăn của học sinh bán trú nên Nhà trường rất mong nhận được sự phối hợp và đồng hành, hỗ trợ về tinh thần cũng như các yếu tố liên quan khác để vấn đề được xử lý triệt để và hiệu quả nhất.

 

Chúng ta đều hiểu rằng, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại Việt Nam rất phức tạp, các cơ quan chức năng và cả xã hội đều đang cố gắng thực hiện các biện pháp giám sát, chuẩn hóa chuỗi cung cấp, chế biến, để không chỉ trẻ em và người lớn cũng được sử dụng sản phẩm an toàn. Trong bối cảnh chung của toàn xã hội, Nhà trường đã rất lắng nghe ý kiến của Ban Phụ huynh trong việc tìm kiếm các nhà cung cấp nguồn thực phẩm cho Bếp ăn của Nhà trường, đồng thời dựa trên thẩm định của các cơ quan chức năng có thẩm quyền về vệ sinh ATTP và phối hợp với Ban phụ huynh để lựa chọn Nhà cung cấp tốt nhất.

 

Sự chia sẻ, động viên và đồng hành của Phụ huynh học sinh sẽ giúp Nhà trường nhanh chóng xử lý triệt để các sự cố VS ATTP có thể xảy ra.