Xu Hướng 3/2024 # Áo Yếm Trong Thơ Văn Việt Nam # Top 4 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Áo Yếm Trong Thơ Văn Việt Nam được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Dtdecopark.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Lịch sử

Áo yếm xuất hiện từ bao giờ không ai rõ, chỉ biết rằng nó đã có mặt trong cuộc sống của người dân Việt từ rất xa xưa. Nó được mặc bởi phụ nữ Việt ở mọi tầng lớp giai cấp xã hội, từ các tôn nữ công chúa nơi thâm cung, các phu nhân tiểu thư của những gia đình quý tộc, đến những người phụ nữ bình dân tần tảo, vất vả sớm hôm để nuôi chồng, nuôi con.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng chiếc yếm được ra đời là để tôn lên cái lưng ong vốn được xem là một nét đẹp của người phụ nữ trong văn hóa Việt Nam. Theo quan niệm truyền thống của người Việt, một cô gái đẹp là phải có cái lưng được thắt đáy nhỏ nhắn như cái lưng ong. Người Việt xưa cho rằng những cô gái với cái lưng ong không chỉ mang một dáng hình đẹp mà còn có đầy đủ tất cả những đức hạnh của một người vợ, người mẹ. Chúng ta có câu ca dao:

Đàn bà thắt đáy lưng ong Đã khéo chiều chồng lại khéo nuôi con.

Hình dạng của chiếc áo yếm có thể là đã được thay đổi theo thời gian nhưng nó lần đầu tiên được ghi nhận vào thế kỷ 12 dưới triều Lý.

Vào thế kỷ 18-19, chiếc áo yếm có hình vuông vắt chéo trước ngực, góc trên khoét tròn làm cổ, hai đầu của lỗ đính mẩu dây để cột ra sau gáy. Nếu cổ tròn gọi là yếm cổ xây, cổ nhọn đầu hình chữ V gọi là yếm cổ xe, đáy chữ V mà sẻ sâu xuống gọi là yếm cổ nhạn.

Cuộc cách mạng áo yếm xảy ra vào thế 20 khi các kiểu áo Tây phương xâm nhập vào Việt Nam với sự ra đời của rất nhiều kiểu yếm mới lạ.

Màu sắc áo yếm nói lên khá nhiều về người chủ của nó: Người lao động đồng ruộng mặc yếm màu nâu bằng vải thô. Con gái nhà gia giáo thì mặc yếm nhiều màu trang nhã và kín đáo. Người lớn tuổi mặc yếm màu thẫm. Kiểu yếm màu sặc sỡ, cổ khoét sâu thì ít người dùng, chỉ những người như kiểu thị Màu mới dám xài, với câu thơ ỡm ờ:

Gió xuân tốc dải yếm đào Anh trông thấy oản sao không vào thắp hương

Áo yếm thường được dùng kết hợp với áo cánh hoặc áo dài, mặc với nón quai thao, khăn nhiễu và khăn mỏ quạ.

Áo yếm trong thơ văn Việt Nam

Từ những câu tỏ tình của các chàng trai trong các cuộc gặp gỡ

Hỡi cô mặc áo yếm hồng Đi trong đám hội có chồng hay chưa? Cô kia yếm trắng lòa lòa Lại đây đập đất trồng cà với anh. Bao giờ cà chín cà xanh Anh cho một quả để dành mớm con.

Cho đến câu nhớ nhung, mong đợi của kẻ xa quê

Mình về mình có nhớ chăng Ta về như lạt buộc khăn nhớ mình. Ta về ta cũng nhớ mình Nhớ yếm mình mặc, nhớ tình mình trao

Rồi chiếc yếm lại trở thành vật trao tình của các cô gái trẻ. Yêu anh thì mới trao yếm cho anh. Khi anh hỏi mượn em chiếc yếm là ý anh muốn hỏi em có yêu anh không, có đồng ý theo anh không.

Thuyền anh ngược thác lên đây Mượn đôi dải yếm làm dây kéo thuyền. Ở gần mà chẳng sang chơi Để em ngắt ngọn mồng tơi bắc cầu. Mồng tơi chẳng bắc được đâu Em cởi dải yếm bắc cầu anh sang

Dải yếm thì làm sao mà dùng dây kéo thuyền được, làm sao mà bắc cầu được? Nhưng đấy chỉ là ẩn ý thôi, cái anh thực sự muốn là chân tình của em. Em phải dùng “yếm” làm dây bắc cầu thì anh mới sang.

Rồi dải yếm lại trở thành một biểu tượng cho tình yêu giữa đôi trai gái

Trời mưa trời gió kìn kìn Đắp đôi dải yếm hơn nghìn chăn bông

Bên ngoài mưa gió lạnh rét, đôi uyên ương dùng đôi dải yếm để đắp và vẫn thấy ấm áp hơn nằm trong nghìn lớp chăn bông. Đó không phải là vì dải yếm có sức cách lạnh tốt, mà là vì dải yếm là biểu tượng cho tình yêu của lứa đôi, tình yêu ấy có thể làm ấm lòng người giữa tiết trời giá rét.

Đối với những đôi trai gái không được nên duyên nên phận vợ chồng như mong ước, chiếc yếm lại hiện lên trong câu thơ xót thương tiếc nuối của các chàng trai.

Kiếp sau đừng hóa ra người Hóa ra dải yếm buộc người tình nhân

Yếm còn trở thành nguồn cảm hứng cho biết bao thế hệ thi sĩ Việt. Tác giả bài “Chùa Hương” khi tả một cô thiếu nữ đẹp đang lên chùa đã viết

“Em đeo giải yếm đào Quần lĩnh áo the mới Tay cầm nón quai thao”.

Vẫn nguồn cảm hứng từ chiếc áo yếm, nhà thơ Hoàng Cầm đã viết nên khúc “Hội Yếm Bay”

“Ngất núi ô kìa anh vỗ nhịp Bay cờ triệu yếm ríu ran ca Ngũ sắc chen nhau cầu lễ hội Nuột nà cởi bỏ áo hoa khôi”

Còn nhà thơ Nguyễn Bính khi bày tỏ sự tiếc nuối đối với cô em thôn nữ của ông đã viết

“Nào đâu chiếc yếm lụa đào. Chiếc khăn lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?…”

Yếm, đã đẹp, lại còn lôi cuốn ở nét vừa kín vừa hở. Xem Hồ Xuân Hương tả cô gái sau thì rõ:

“Lược trúc lỏng cài trên mái tóc Yếm đào trễ xuống dưới nương long Ðôi gò Bồng đảo sương còn ngậm Một lạch Đào nguyên suối chửa thông”

(Bài viết Thùy An, Tranh: họa sỹ Quốc Dũng)

Bản Sắc Văn Hóa Dân Tộc Việt Nam Trong Thơ

Check Also

Next

Bạn thấy không, chân dung văn hóa người Việt là do các nhà thơ tạo tạc.

Nghĩa láng giềng luôn là điều canh cánh bên lòng người Việt, sau tình gia đình. Vẫn là Nguyễn Bính: “Bờ rào cây bưởi không hoa/ Qua bên nhà thấy bên nhà vắng teo”. Thi nhân chân quê sẽ sống mãi trong tâm hồn Việt, dù xã hội Việt Nam đô thị hóa cỡ nào, dù người Việt rời xa quê cũ tới chân trời góc biển nào. Vì ông đã rải các hàng thơ xuống mọi cung bậc của người-nhà-quê ẩn hiện trong mỗi con dân Việt: “Thầy ơi! Đừng bán vườn chè/ Mẹ ơi! Đừng chặt cây lê con trồng”. Và không thể nào quên câu-thơ-bảng-hiệu made by Nguyễn Bính: “Hoa chanh nở giữa vườn chanh/ Thầy u mình với chúng mình chân quê”.

Với cả cuộc đời sôi động trong và ngoài nước, Du Tử Lê là thi sĩ “toàn tòng”. Cho nên nỗi hoài hương của ông bao trùm lên tất cả: “Nhớ mưa buồn khắp Thị Nghè/ Nắng Trương Minh Giảng, lá hè Tự Do/ Nhớ nghĩa trang xưa, quê hương bạn bè/ Nhớ pho tượng lính, buồn se bụi đường”.

Vì thế, sự tinh tế trong ứng xử là điều dân Việt coi trọng. Không chỉ tinh tế trong đại sự, mà cả trong tiểu tiết: “Dịu dàng như thể tay tiên/ Giữ hờ mép áo làm duyên qua đường”. Thưa, đó là dáng vẻ đi đứng của con gái nhà lành thời chàng Nguyễn Bính đang nổi như cồn vì sự đam mê thơ truyền thống trong khi say đắm người đẹp tân thời. “Mép áo” chiếc áo cánh, có thể chẳng bị cơn gió bạo nào, nhưng “tay tiên” vẫn thả nhẹ xuống ra vẻ “giữ hờ” khi người đẹp băng qua đường trước bao ánh mắt người lạ. Làm duyên là một nét độc đáo và ấn tượng trong sinh hoạt thường nhật của người phụ nữ Việt Nam. Với người Việt, đẹp xấu chưa biết, trước hết phải duyên.

Việt Nam lại là đất nước thi ca, như thi sĩ Nguyễn Bính từng viết: “Nên quê tôi ai cũng biết làm thơ”. Đúng vậy, so với các ngôn ngữ khác, tiếng Việt có khá nhiều thanh điệu (6 thanh điệu), như đôi cánh nâng thi ca tung bay đến chân trời của tâm hồn.

kannada girls sex chúng tôi west indies open sex indian bus groping chúng tôi tv 5 monde asie schedule tmailxnxx chúng tôi wwxxvideo com mywapking video chúng tôi chúng tôi beautiful sexy aunty chúng tôi bhabhi saree navel

sixwap com chúng tôi chettu kinda pleader songs download www.gonzo xxx chúng tôi chúng tôi xvideos new tamil lady boy xnxx chúng tôi nesapron houjou no reizoku elf 3 chúng tôi porn hantai kumari kandam chúng tôi unconscious sex video

Rừng Trong Văn Học Việt Nam

Rừng trong văn học Việt Nam

Thái Công Tụng

1. Dẫn nhập

Con người từ thời cổ đại cách đây mấy trăm ngàn năm cũng phải dựa vào rừng mà sống: rừng đã là nơi cung cấp chỗ trú ẩn, chỗ nương tựa, chỗ săn bắn, vật liệu làm nhà.. Do đó con người tôn thờ cây như một cái gì linh thiêng, chứa đựng những linh hồn.

2. Vai trò của rừng.

Có thể nói rừng liên hệ đến con người qua 4 khía cạnh chính sau đây :

2.1 cung cấp :

-rừng cung cấp gổ củi: gổ làm bàn ghế giường tủ; củi nấu ăn, nung trong lò gạch, làm than .

– rừng cung cấp các sản phẩm ngoài gỗ củi như nấm, mật ong, măng tre, mây, hoa lan, dược thảo, trầm v.v. Người lính thú đời xưa ở các đồn hẻo lánh cũng chỉ dựa vào rừng m à sống:

Ba năm trấn thủ lưu đồn

Ngày thời canh điếm tối dồn việc quan

Chém tre đẵn gỗ trên ngàn

Hữu thân hữu khổ phàn nàn cùng ai

Miệng ăn măng trúc măng mai

– rừng cung cấp thuốc trị bệnh

Xưa kia, con người nhờ các loại cây cỏ trong rừng để chữa bệnh vì cây cỏ có chất làm lành vết thương, giải nhiệt, giải độc, mụn nhọt, trị cảm cúm, trị ho .. Ngày nay, dù khoa học có tiến bộ nhưng rừng vẫn là nơi các thực vật cung cấp nguyên liệu để khảo cứu, trích các tinh dầu

Nạn sốt rét gây tàn phá làm chết rất nhiều sinh mạng. Cây quinquina (Cinchona sp) cho chất quinine và các thuốc trị sốt rét như chloroquine, quinacrine, primaquine đều từ quinine mà ra .

Trong quãng 3000 cây chứa các đặc tính chống ung thư thì có đến hơn 2000 cây từ rừng nhiệt đới .

2.2 rừng cho nhiều loại trái cây ăn được

Nhiều loài cây trong rừng có trái ăn được: sim, mồng quân, dâu rừng, trái giẻ (noyer; walnut), trái mơ ..

Trái sim có nhiều miền duyên hải Trung Việt:

Đói lòng ăn mớ trái sim

Nhịn ăn khát nước đi tìm người thương

Trái mơ cũng có trong thơ Nguyễn Bính :

Thơ thẩn đường chiều một khách thơSay nhìn xa rặng núi xanh lơ. Khí trời êm ả và trong trẻo Thấp thoáng rừng mơ cô hái mơ.

2.3 điều hoà : rừng hút được chất CO2 và nhả ra oxy; rừng cản dòng nước lũ, giữ lại một phần lượng nước mưa và như vậy, giảm xói mòn, lũ lụt, giúp nước ngầm phong phú hơn. Trong thời kỳ biến đổi khí hậu như hiện nay mà thủ phạm là các khí thải CO2 do sự sử dụng các nhiên liệu hoá thạch như than đá, dầu hoả và hơi đốt thì rừng giúp giảm các khí đó vì với hiện tượng quang hợp, cây rừng có thể hút được các loại khí CO2. Thực vật rừng cũng có khả năng bốc và thoát hơi nước nên trong khí quyển có nhiều hơi nước bốc lên cao làm nguồn nước mưa . Nếu phá rừng thì mỗi khi mưa to, gió, bão, lại càng dễ bị lụt hơn . Lý do là vì nhờ cây rừng có thể giảm được sức mạnh của dòng chảy. Tại nhiều miền duyên hải nhiệt đới, có loại rừng ngập mặn với cây bần, cây đước. Loại rừng này giúp chận lại các trầm tích phù sa và cũng giúp cản trở dòng nước mặn ngoài biển vào nội điạ . Rừng ngập mặn che chở cho cả một hệ sinh thái đa diện dưới chân nó: cua, tôm, cá, cá sấu và chim cò, khỉ, ong trên cây

Trong bài Lời nguyện của rừng, có những câu sau, đề cao vai trò đều hoà đọc ghi nhận :

Để ta sống, ta điều hòa mưa nắng, hoa xinh tươi cây cối nẩy thêm tươi. 

Để ta sống, ta ngăn luồng vũ bão; chận cát bay làn gió bốc tung trời. 

Để ta sống, ta đùn mây quyện gió, gieo mưa tuôn đầm ấm cõi trần gian. 

Để ta sống, ta cản dòng nước lũ, cứu nhân dân cơn thủy nộ lầm than. 

2.4 rừng đóng góp vào các giá trị văn hoá, như tâm linh, thẩm mỹ, giải trí, sức khoẻ và giáo dục

Rừng không phải chỉ là tài nguyên hay môi trường vật lý mà rừng là tâm linh, là cõi vĩnh hằng, là cõi sâu thẳm của nội tâm, là ‘một cõi đi về’

Các tôn giáo lớn luôn luôn nhắc nhở đến cây: cây bồ đề trong Phật giáo, rừng trúc ở đó Phật Thích Ca truyền đạo; cây sồi trong Thánh Kinh

Rừng có vai trò to lớn trong đời sống tinh thần của con người, và nhất là con người thời đ ại ngày nay . Với dân số tăng nhanh, với công nghiệp hoá, đô thị hoá, loài người đã mất đi không gian thiên nhiên, chỉ sống với cao ốc beton, chung đụng với ô nhiễm, với tiếng đ ộng nhà máy, tiếng động xe cộ, máy bay v.v. do đó, muốn lấy lại thăng bằng, con người ngày nay lại càng cần đi tìm những khu rừng, những ngọn núi cao vì chỉ ở đó, họ mới cảm thấy mình tan biến trong cái tĩnh lặng uyên nguyên. :

Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ

Người khôn, người đến chốn lao xao.

Lắm khi con người ngày nay sống hối hả ở đô thị cũng chỉ muốn những niềm vui đơn giản như đi dạo dọc theo hàng me xanh lướt thướt như trong câu thơ : Con đường có lá me bay, chiều chiều ta lại cầm tay nhau về., tìm lại chút bình yên thư thái

Vào rừng, thở không khí trong lành, nhìn sao ban đêm, nhìn suối, nghe nước róc rách, bướm lượn nhởn nhơ, chuồn chuồn, nghe côn trùng rỉ rả, mặt trăng lên, sao đêm nở đày trời, giúp ta tránh được các căng thẳng của cuộc sống máy móc đô thị, giúp ta quên đi những nôi nhọc nhằn của thể chất và của tâm linh, ngỡ lòng mình là rừng, ngỡ hồn mình là mây (thơ Hồ Dzếnh), tạo điều kiện giúp con người thoát tục dễ dàng hơn, buông xả được các bụi bặm phù du phiền muộn của cái tôi để hoà mình vào nhịp sống bao la của vũ trụ, giúp ta dễ đồng nhất với vũ trụ, cảm nghiệm lẽ trời trong tĩnh lặng để buông xả, để phá chấp.

Ta cũng thấy trước cảnh vật bao la của vũ trụ rằng con người chỉ là một thành phần nhỏ bé và từ đó cảm thấy khiêm tốn hơn .Mà khiêm tốn giúp cho con người đến đức tin chân thật và đức tin chân thật mới hưóng dẫn con người đến được nơi có Thượng Đế ngự trị dễ đi vào nội tâm hơn, cõi lòng lắng xuống .

Hãy đọc Bà Huyện Thanh Quan:

Dừng chân đứng lại :trời, non, nước

Một mảnh tình riêng ta với ta

Chỉ có hai câu thơ cổ điển trên mà bao gồm mọi yếu tố môi sinh: nào là dừng chân trên đất (thổ quyển), nhìn trời tức mây trôi, gió thổi (khí quyển), nhìn non tức là núi có đá là căn nguyên của đất (thạch quyển), nhìn nước tức sông suối, biển (thủy quyển) và sinh vật, tức tác giả bài thơ (sinh quyển)

Ao thu lạnh lẽo nước trong veo

Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo

đến những nương dâu bát ngát trong cảnh khi người vợ lính chiến xa chồng:

Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy

Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu

Ngàn dâu xanh ngắt một màu

Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai !

Trong văn học dân gian, cũng nhiều ca dao tục ngữ đề cập đến rừng

Tình yêu trai gái cũng sử dụng thiên nhiên để so sánh:

Chim xa rừng thương cây nhớ cộí

Người xa nguời tội lắm người ơi

Nỏ thà không biết thì thôi

Biết nhau rồi mỗi đứa một nơi, răng đành

Tình yêu trai gái đôi khi cũng mãnh liệt như trong hình ảnh này :

Yêu người như suối cuộn rừng sâu, như con tàu say gió v.v (bài Phượng Yêu)

Một môi trường hài hoà, êm ả giúp con người thảnh thơi trí óc để có thể có tư duy sáng tạo, tư duy thiền:

.. Thu ăn măng giá, đông ăn trúc

Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao

Rượu đến gốc cây ta sẽ nhắm

Nhìn xem phú qúy tựa chiêm bao

Chúng ta đang ở Quebec, thấy mùa thu với lá nửa vàng nửa đỏ, sau đó từ đầu tháng 10 trở đi là lá bắt đầu rụng: Thu đi cho lá vàng bay, lá rơi cho đám cưới về

Lá rụng vào thu cũng là cảm xúc cho bao nhiêu nhạc sĩ, thi sĩ viết lên nhiều bài thơ, bài nhạc để đời :

Rừng thu thay lá mưa bay buồn rầu

Rừng đông buốt giá mưa bay dạt dào

Rừng thu lá úa em vẫn chưa về

Rừng đông cuốn gió em đứng bơ vơ

Kiếp người cũng được ví như mùa thu với những chữ quên lãng, chết, rất ngắn, nhạt phai trong bài Nhìn những mùa thu đi “Nhìn những mùa thu đi, em nghe sầu lên trong nắng/ Và lá rụng ngoài song, nghe tên mình vào quên lãng/ Nghe tháng ngày chết trong thu vàng (…) Đã mấy lần thu sang / Công viên chiều qua rất ngắn / Chuyện chúng mình ngày xưa, anh ghi bằng nhiều thu vắng, đến thu này thì mộng nhạt phai”.

Thơ của Hoàng Ngọc Ẩn Rừng lá thay chưa cũng nói đến sự vô thường của kiếp người:

Anh đi rừng chưa thay lá

Anh về rừng lá thay chưa

Phố củ bây chừ xa lạ

hắt hiu đợi gió giao mùa

Khi nàng Kiều tiễn chân Thúc sinh về quê vợ, cụ Nguyễn Du đã lồng vào cảnh mùa thu:

Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san

Người về chiếc bóng năm canh

Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi

Cũng khi trời vào thu thì nhiệt độ hạ thấp, nước ngầm trong đất bị đông lại nên thực vật phải thich nghi với sự thay đổi khí hậu bằng cách rụng lá, nhưng trước đó, lá cây từ từ chuyển màu từ xanh sang màu vàng, màu đỏ, –nhuốm màu quan san – như mọi rừng ôn đới có lá rụng (temperate deciduous forest ) ở Canada.

Loại rừng này có ở các vùng miền hạ lưu sông Dương Tử, sông Hoàng hà, nghĩa là các vùng khí hậu ôn đới . Loại rừng này cũng có nhiều bên Âu Châu (Pháp, Đức ..) và ngoài cây phong (tên Latin là Acer, họ Aceraceae), còn có nhiều loại cây khác như cây sồi (chêne; oak), cây sồi rừng (hêtre), cây tần bì (frêne; ash), cây lê đá (sorbier), cây đào gai (aubépine), cây hồ đào ( noyer; walnut); cây dẻ (chataignier; chesnut); cây dương (peuplier; poplar); cây du (orme; elm), cây dẻ (marronnier; common-horse chesnut). Loại rừng này hiện diện ở các vùng núi phía Montreal, Sherbrooke, Hull, Trois Rivieres) …Gần mặt đất, trong loại rừng ôn đới này có nhiều loài dương sĩ, thảm cỏ tươi, thảm cỏ mục. Động vật thì gặp các loài chồn, chim, sóc ..

Tưởng cũng cần nói thêm là trên thế giới, tùy theo khí hậu, ta có những loại rừng khác nhau. Vài ví dụ: tại Việt Nam, Indonesia, Mã Lai cũng như vùng Amazone bên Brésil, có rừng mưa nhiệt đới (tropical rainforest), có nhiều tầng cây con chằng chịt.

Cũng có loại rừng khô nhiệt đới (tropical seasonal forest) khi có mùa khô kéo dài như các rừng Đông Bắc Ấn độ, Đông Bắc Thái Lan.

Trên kia là nói về rừng ôn đới trong đó có cây phong là cây chiếm dạng ưu thế .Nhưng ở ven sông, thường có nhiều đất ẩm thì thực vật cảnh hay quần xã thực vật thường gặp là một loại rừng khác, có tên là rừng ở bờ nước (riparian forest) với những rặng liễu:

Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang 

Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng

(thơ Xuân Diệu)

hoặc cây liễu như trong câu Kiều:

Sông Tần một giải xanh xanh

Loi thoi bờ liễu mấy cành dương quan

2.5 rừng có vai trò hỗ trợ như giúp tạo ra đất, làm nhiều khối đá đầu tiên vỡ ra . Thực vật với rễ cây có thể xuyên qua các khe nứt của đá và dần dà làm đá bể ra, tạo điều kiện dễ dàng cho đất hình thành ; rễ cây và vi sinh vật thải vào môi trường chất CO2 và các acid khác nhau để huỷ hoại các khoáng chất trong đá, giúp sự phong hoá dễ dàng hơn

3. Kết luận

Với sự biến đổi khí hậu toàn cầu do sự phát thải  các khí độc của các nhà máy, xe cộ, kéo theo nhiều hệ quả như băng hà tan, nước biển dâng, bão lụt tăng thì vai trò bảo vệ môi tr ường lại càng quan trọng hơn .

Do đó, giáo dục môi sinh trong học đường rất cần thiết; những thơ văn, ca dao, tục ngữ đề cao vai trò của môi sinh, từ sông ngòi đến  thác nước sẽ giúp trẻ em học sinh hiểu nhanh hơn vai trò cûa con người trong các hệ sinh thái nhằm bảo vệ chung trái đất.Giáo dục  cho mọi người về sự cần thiết của niềm đồng cảm giữa người và vũ trụ, tình gắn bó giữa con người với thiên nhiên để con người yêu thêm thiên nhiên, tạo vật, tìm lại mây trời hiền hoà, màu xanh của nước và của  núi rừng, nói theo danh từ thời đại là green awareness và từ đó thấy sự cần thiết có một sự hài hoà giữa dân số và thiên nhiên, hài hoà giữa thiên nhiên  và phát triển kinh tế, một sự hài hoà mà chính hệ thống triết học Á Đông luôn luôn đề cao.

Thái Công Tụng

.

Bài Thơ Về Áo Dài, Chùm Thơ Ý Nghĩa Về Chiếc Áo Dài Việt Nam Hay

Như các bạn đã biết, hình ảnh chiếc áo dài đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam, chiếc áo dài tượng chưng cho một nền văn đậm bản sắc dân tộc Việt. Ngày nay, khi đất nước ngày càng phát triển, hình ảnh chiếc áo dài vẫn còn đó, và được xuất hiện trong những dịp lễ quan trọng của đất nước. Bởi vì lý do đó, chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn loạt những bài thơ về chiếc áo dài xưa cực hay ngay dưới đây nhé.

Những chiếc áo dài đơn giản nhưng khi khoắc lên người phụ nữ Việt Nam, nó trở nên tinh tế đẹp và cực kỳ lôi cuốn người nhìn. Chiếc áo dài tượng chưng cho vẻ đẹp Á đông, người phụ nữ dịu dàng và duyên dáng bên những tà áo dài thướt tha. Những câu thơ về áo dài Việt Nam như những ca từ dùng để miêu tả, ca ngợi vẻ đẹp áo dài truyền thống và hình ảnh người phụ nữ Việt Nam.

Chiếc Áo dài là niềm kiêu hãnh của dân tộc, là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam – một hình thức không gian văn hóa có giá trị đã được UNESCO công nhận năm 2002. Xin mời mọi người chiêm ngưỡng nét đẹp của bộ quốc phục Việt Nam được giới thiệu qua những bài thơ hay về áo dài Việt Nam ngay bên dưới đây nhé.

Áo Dài Ơi Em Tạo Dáng Làm Chi – Tác Giả: Qui Phi Hoang Áo Dài Truyền Thống – Tác Giả: Nguyen Thanh Tung Nguyen Duyên Dáng Áo Dài – Tác Giả: Vũ Thư Lê Áo Dài Trong Tôi – Tác Giả: Huỳnh Thanh An Áo Dài Xanh Lá – Tác Giả: Trung Pham

Màu xanh ở khắp mọi miền Nên non nhớ rừng đi biển nhớ phương Màu xanh ai cũng vấn vươngMùa Thu gửi gió đem Thương cho nàng

Áo dài Xanh lá mơ màng Mênh man sao xuyến gửi trăng đêm rằm Lá thu rơi rụng âm thầm Gửi Mây quyện Gió như Tằm với Tơ

Duyên Dáng Áo Dài Việt Nam – Tác Giả: Hồng Phấn Áo Dài Và Người Con Gái – Tác Giả: Nguyễn Văn Pứ

Gió bay bay vạt áo dài Chân thon nhẹ bước tóc mai bồng bềnh Em đi trời đất chông chênh Còn anh chết lặng men tình trào dâng! Liễu xanh lặng đứng tần ngần Cánh mày râu lạc bước chân thẫn thờ…

Duyên Dáng Áo Dài – Tác Giả: Phan Thị Thoa Những Tà Áo Dài – Tác Giả: Đàm Văn Đức Áo Dài Việt Nam – Tác Giả: Nguyen Thanh Tung Nguyen Áo Dài Tím – Tác Giả: Diệp Văn Hòa Áo Dài Truyền Thống – Tác Giả: Nguyen Thanh Tung Nguyen Áo Dài Và Người Con Gái – Tác Giả: Nguyễn Văn Pứ

Gió vờn bay vạt áo dài Chân thon nhẹ bước tóc mai bồng bềnh Em đi trời đất chông chênh Còn anh chết lặng men tình trào dâng Liễu xanh lặng đứng tần ngần Cánh mày râu lạc bước chân thẫn thờ…

Áo Dài Trắng – Tác Giả: Trung Pham Chiếc Áo Dài – Tác Giả: Hương Trâm Áo Dài Thướt Tha – Tác Giả: Giáo Nguyễn Ban Mê

Yêu lắm chiếc áo dài thanh lịch Của người Phụ nữ Việt Nam ta Đã làm cả Thế giới ngợi ca “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”

Yêu Lắm Áo Dài Ơi – Tác Giả: Tình Lỡ

Trong cuộc sống hiện đại, chiếc áo dài xuất hiện phổ biến nơi trường học, công sở, sân bay, khách sạn hoặc trong các dịp lễ Tết, hội hè… và nó đã trở nên quen thuộc với mọi người. Vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm của phụ nữ Việt Nam càng tăng thêm gấp bội trong chiếc áo dài tha thướt, kín đáo, mang đậm sắc thái phương Đông.

Trên là một số bài thơ vết chiếc áo dài Việt Nam mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn, Hy vọng những lời thơ, kèm theo đó là hình ảnh chiếc áo dài Việt Nam sẽ mang đến cái nhìn tuyệt đẹp về chiếc áo dài trong mắt của bạn. Đừng quên để lại một like và share bài viết các bạn nhé.

Các Bạn Đang Xem Bài Viết Bài Thơ Về Áo Dài – Chùm Thơ Ý Nghĩa Về Chiếc Áo Dài Việt Nam Hay Tại Danh Mục Thơ Quê Hương Đất Nước của Blog ChieuTa.Com. Truy Cập Blog Thường Xuyên Để Xem Nhiều Bài Viết Mới Hàng Ngày Nhé!

Bài Thơ Về Áo Dài Việt Nam Hay Và Ý Nghĩa Nhất

Bài thơ về áo dài Việt hay và ý nghĩa nhất

Khác với những trang phục truyền thống của nước bạn, tà áo dài Việt trông rất đơn giản nhưng toát lên vẻ thanh lịch và duyên dáng gắn liền với nhân phẩm của người phục nữ Việt. Chính vì lẽ này mà áo dài được xem trang phục truyền thống “len lỏi” vào cuộc sống của người Việt một cách tự nhiên nhất.

Trong tâm thức của người Việt, tà áo dài là một biểu tượng tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt. Vì thế áo dài được sử dụng làm trang phục trong nhiều sự kiện lớn như lễ hội, biểu diễn nghệ thuật cho đến trang phục trong lễ cưới hỏi,…

1. “Tà áo Việt Nam”

Xin anh giữ trọn lòng tin

Vẫn tà áo trắng xinh xinh thuở nào

Chắc anh thấy dáng ngọt ngào

Nhìn qua anh ngỡ em chào thời trang

Em đây tha thướt đẹp sang

Cũng tà áo lụa vẫn mang dịu dàng

Mai, Lan hay Cúc mãi vàng yêu thương

Anh ơi tình nếu còn vương

Áo dài em vẫn luyến thương trang đài

Em quỳ chánh điện khép gài tà lơi

Áo dài con mãi giữ nơi cổ truyền

Kiệu hoa anh tới dâu hiền vợ ngoan

Đẹp duyên mai trúc ta vang tiếng cười

Em từ thành thị theo người

Nhưng em vẫn giữ dáng ngời Việt Nam!

2. “Áo dài Việt” 3. “Áo dài thương nhớ!”

Bồi hồi lưu luyến trong tim Giờ đây anh đã kiếm tìm được em.

4. “Tà áo dài”

Tôn vinh gái đẹp má hường VIỆT NAM

Bồng bềnh mái tóc đuôi sam

Nụ cười nhân ái phô hàm ngọc trai.

Làm em tôi thật trang đài kiêu sa

Để em đằm thắm mặn mà thật duyên

Gót son em bước giáng tiên

Dịu dàng thục nữ gái hiền đoan trang

Em là mỹ nữ hay nàng tiên sa

Áo dài em khoác Mẹ Cha hài lòng

Còn anh thoả chí ước mong

Vuốt ve ôm ấp vào lòng em ơi

Như làn mây tím của trời lang thang

Làm anh xao xuyến ngỡ ngàng

Hồn siêu phách lạc mơ màng cõi yêu

Để cho thế giới phải yêu áo dài

Thời trang hoa lệ các đài thế gian !

5. “Đẹp mãi áo dài”

Em xinh xinh quá dáng mảnh mai

Áo dài tha thướt quá tuyệt vời

Nhìn em nhớ một thời áo trắng

Nón lá nghiêng che tóc dài bay

Em cười lúng liếng sao đằm thắm

Đứng cạnh hoa hồng, có ghen thay

Thoáng gặp mà tim cứ rộn thay

Cổ truyền muôn thủa xưa và nay

Từ già đến trẻ ai cũng thích

Tiệc tùng, lễ tết áo dài bay

Em yêu tà áo dài hãnh diện

Non nước việt nam tự hào thay

Nét đẹp áo dài khó đổi thay

Em mơ đến ngày xe hoa kết

Được mặc áo dài tay trong tay

Cùng anh gặt hái mùa tình đợi

6. “Thơ về áo dài xanh”

Áo xinh xắn tròn ôm dáng ngọc

Tà thướt tha tạo vóc diễm kiều

Thân hình nhẹ mỏng đáng yêu

Sắc tươi rực thắm thêm nhiều bóng xuân

Trong buổi lễ nét thuần rực sáng

Tạo tác phong mãi rạng ánh hào

Áo dài tha thướt nhẹ trao

Tặng hương đậm nét gởi vào bước chân

Tình em sáng như vầng nhật nguyệt

Dáng thiên thần thuần khiết ngàn năm

Gợi khoe nét đẹp trăng rằm

Ra cùng bốn biển người thăm bạn chào

Em mãi tỏa rực sao Nước Việt

Người thẫn thờ dệt viết thành thơ

Đượm tình thắm mãi ước mơ áo dài

Tà tung vẫy ánh mai réo gọi

Trải trắng đường tiếng nói nữ sinh

Bước đi nhẹ lướt hữu tình

Trắng ngần chân sáo dịu xinh má hường

Thuần tuý đẹp mãi vương hình bóng

Áo dài ơi ! Khát vọng dâng trào

Mãi em là áo tự hào Việt Nam.

Những Bài Thơ Viết Về Tà Áo Dài Việt Nam Hay Nhất

Tuyển chọn những bài thơ hay viết về tà áo dài Việt Nam. Đó là những vần thơ miêu tả, ca ngợi vẻ đẹp của chiếc áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

BÀI THƠ: TÀ ÁO VIỆT NAM

Thơ: Hằng Ngô

Xin anh giữ trọn lòng tin

Vẫn tà áo trắng xinh xinh thuở nào

Chắc anh thấy dáng ngọt ngào

Nhìn qua anh ngỡ em chào thời trang

Em đây tha thướt đẹp sang

Cũng tà áo lụa vẫn mang dịu dàng

Mai, Lan hay Cúc mãi vàng yêu thương

Anh ơi tình nếu còn vương

Áo dài em vẫn luyến thương trang đài

Em quỳ chánh điện khép gài tà lơi

Áo dài con mãi giữ nơi cổ truyền

Kiệu hoa anh tới dâu hiền vợ ngoan

Đẹp duyên mai trúc ta vang tiếng cười

Em từ thành thị theo người

Nhưng em vẫn giữ dáng ngời Việt Nam!

BÀI THƠ: TÀ ÁO DÀI

Thơ: Lãng Du Khách

Tôn vinh gái đẹp má hường VIỆT NAM

Bồng bềnh mái tóc đuôi sam

Nụ cười nhân ái phô hàm ngọc trai.

Làm em tôi thật trang đài kiêu sa

Để em đằm thắm mặn mà thật duyên

Gót son em bước giáng tiên

Dịu dàng thục nữ gái hiền đoan trang

Em là mỹ nữ hay nàng tiên sa

Áo dài em khoác Mẹ Cha hài lòng

Còn anh thoả chí ước mong

Vuốt ve ôm ấp vào lòng em ơi

Như làn mây tím của trời lang thang

Làm anh xao xuyến ngỡ ngàng

Hồn siêu phách lạc mơ màng cõi yêu

Để cho thế giới phải yêu áo dài

Thời trang hoa lệ các đài thế gian !

BÀI THƠ: ĐẸP MÃI ÁO DÀI

Thơ: Nguyễn Thị Quý

Em xinh xinh quá dáng mảnh mai

Áo dài tha thướt quá tuyệt vời

Nhìn em nhớ một thời áo trắng

Nón lá nghiêng che tóc dài bay

Em cười lúng liếng sao đằm thắm

Đứng cạnh hoa hồng, có ghen thay

Thoáng gặp mà tim cứ rộn thay

Cổ truyền muôn thủa xưa và nay

Từ già đến trẻ ai cũng thích

Tiệc tùng, lễ tết áo dài bay

Em yêu tà áo dài hãnh diện

Non nước việt nam tự hào thay

Nét đẹp áo dài khó đổi thay

Em mơ đến ngày xe hoa kết

Được mặc áo dài tay trong tay

Cùng anh gặt hái mùa tình đợi

BÀI THƠ: ÁO DÀI ƠI Tác giả: Sen Nguyễn

Áo xinh xắn tròn ôm dáng ngọc

Tà thướt tha tạo vóc diễm kiều

Thân hình nhẹ mỏng đáng yêu

Sắc tươi rực thắm thêm nhiều bóng xuân

Trong buổi lễ nét thuần rực sáng

Tạo tác phong mãi rạng ánh hào

Áo dài tha thướt nhẹ trao

Tặng hương đậm nét gởi vào bước chân

Tình em sáng như vầng nhật nguyệt

Dáng thiên thần thuần khiết ngàn năm

Gợi khoe nét đẹp trăng rằm

Ra cùng bốn biển người thăm bạn chào

Em mãi tỏa rực sao Nước Việt

Người thẫn thờ dệt viết thành thơ

Đượm tình thắm mãi ước mơ áo dài

Tà tung vẫy ánh mai réo gọi

Trải trắng đường tiếng nói nữ sinh

Bước đi nhẹ lướt hữu tình

Trắng ngần chân sáo dịu xinh má hường

Thuần tuý đẹp mãi vương hình bóng

Áo dài ơi ! Khát vọng dâng trào

Mãi em là áo tự hào Việt Nam.

BÀI THƠ: MÀU ÁO ANH THƯƠNG Thơ: Tùng Nguyễn

Yêu sao tà áo thân thương

Sắc màu đất nước quê hương chúng mình

Ngàn đời nét vẫn đẹp xinh

Tung bay trước gió gợi tình chứa chan..

Bốn mùa tươi thắm rộn dàng tiếng ca

Tô thêm vẻ đẹp mắt ta mắt mình..

Thướt tha kiều diễm lung linh

Dịu dàng thân thiết bóng hình mến thương

Dẫu xa muôn dặm nẻo đường

Vẫn không quên nổi vấn vương bên đời..

Thắm trong dáng vẻ tuyệt vời

Để tình lưu luyến gửi nơi bóng hồng

Miệng cười con mắt liếc cong

Khiến ai ngơ ngẩn trải lòng tứ thơ. ..!

Cập nhật thông tin chi tiết về Áo Yếm Trong Thơ Văn Việt Nam trên website Dtdecopark.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!