Xu Hướng 3/2024 # Biệt Điện Trần Lệ Xuân – Đệ Nhất Biệt Điện Vang Bóng Một Thời * Tass # Top 3 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Biệt Điện Trần Lệ Xuân – Đệ Nhất Biệt Điện Vang Bóng Một Thời * Tass được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Dtdecopark.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Biệt điện Trần Lệ Xuân – Đệ nhất biệt điện vang bóng một thời

Trần Lệ Xuân (1924 – 2011) sinh tại Huế, cũng có tài liệu nói bà sinh tại Hà Nội. Gia đình Trần Lệ Xuân vốn là một gia đình Phật tử, nhưng năm 1943 khi Trần Lệ Xuân 19 tuổi, có tấm bằng tú tài 1 của Pháp thì đã được bố gả cho người bạn học của ông là Ngô Đình Nhu, em trai Ngô Đình Diệm, một gia đình dòng dõi theo Thiên chúa giáo. Trần Lệ Xuân theo đạo Thiên chúa và cổ xúy cho nhiều hành động đàn áp Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm. Bà là dân biểu, Chủ tịch Hội Phụ nữ Liên đới, thường được gọi là “Bà cố vấn”. Do tổng thống Ngô Đình Diệm không có vợ nên bà được coi là đệ nhất phu nhân của Việt Nam Cộng hòa từ năm 1954 đến năm 1963.

Đã có hàng trăm bài viết, cuốn sách và công trình nghiên cứu về chế độ gia đình trị ở miền Nam Việt Nam dưới thời Ngô Đình Diệm. Hầu hết những tài liệu đã công bố, đăng tải về lịch sử giai đoạn này đều có đề cập đến cặp vợ chồng “cố vấn” Ngô Đình Nhu – Trần Lệ Xuân. Tuy nhiên, những thông tin về sự khởi nghiệp của Ngô Đình Nhu và “đệ nhất biệt điện” – nơi hưởng lạc xa hoa lộng lẫy của gia đình họ Ngô ở Đà Lạt thì không hẳn đã nhiều người biết đến. Xin cung cấp thêm những thông tin lý thú tới bạn đọc về nội dung này.

Đệ nhất biệt điện trời Nam

Thời kỳ gia đình họ Ngô còn thống trị miền Nam, giới tướng lĩnh ngụy quyền và nhiều người dân thượng lưu Sài Gòn biết đến khu biệt điện xa hoa lộng lẫy bậc nhất của gia đình Ngô Đình Nhu – Trần Lệ Xuân ở số 2 Yết Kiêu, phường 5, thành phố Đà Lạt hiện nay. Sau nửa thế kỷ, sự lộng lẫy và vẻ mỹ lệ của khu biệt điện này không hề mất đi.

Khu biệt điện từng được xem là “đệ nhất trời Nam” được khởi công từ năm 1958 có ba toà biệt lập với các tên gọi Bạch Ngọc, Lam Ngọc và Hồng Ngọc. Bạch Ngọc là nơi giải trí của gia đình Trần Lệ Xuân và các tướng tá thời kỳ “Đệ nhất Cộng hòa”; Lam Ngọc dùng làm nơi nghỉ cuối tuần của riêng gia đình Lệ Xuân còn Hồng Ngọc là biệt thự mà “bà Nhu” xây tặng cho Trần Văn Chương, bố đẻ của mình.

Lúc khởi công xây dựng cụm biệt điện này, gia đình họ Ngô đang thời kỳ “làm mưa làm gió” ở miền Nam nên Trần Lệ Xuân đã huy động tối đa nhân, vật lực và tinh hoa kiến trúc nhân loại để thể hiện đến đỉnh cao uy quyền và sự giàu sang phú quý của chủ nhân. Nội thất của tất cả các biệt thự trong tổng khuôn viên 13.000m2 có đầy đủ phòng làm việc, hội họp, phòng khiêu vũ. Ngoài sân có hồ bơi nước nóng, vọng đài và một vườn hoa do những kỹ sư được thuê từ Nhật Bản sang thiết kế (nên còn gọi là vườn hoa Nhật Bản). Điểm thú vị, độc đáo của vườn hoa Nhật Bản phía sau biệt thự Lam Ngọc là có một hồ sen khi bơm đầy nước trên hồ này sẽ hiện rõ hình địa đồ Việt Nam. Giữa địa đồ thu nhỏ này còn có cả dải phân cách thể hiện Vĩ tuyến 17 chia cắt Bắc – Nam. Giấc mộng bá quyền cuồng loạn và mưu đồ chia cắt vĩnh viễn Tổ quốc Việt Nam đã theo người đàn bà quyền lực bậc nhất miền Nam một thời đến tận chốn hưởng lạc cuối tuần này! Đặc biệt, trong biệt thự Lam Ngọc có hầm trú ẩn được thiết kế bằng thép có thể chống đỡ được sức công phá của đạn B40 và đường hầm thoát hiểm, mà cho đến tận ngày nay, người ta vẫn chỉ có thể phỏng đoán các đường hầm trong nhà đều dẫn ra sân bay Cam Ly.

Cũng chẳng ai còn nhớ Trần Lệ Xuân đã phải bỏ ra bao nhiêu triệu Mỹ kim để xây dựng nên cụm biệt điện đặc biệt này, nhưng vẻ đẹp lộng lẫy, tinh tế đến từng cái rãnh thoát nước của khuôn viên thì vẫn trường tồn với thời gian sau gần nửa thế kỷ “triều Ngô” kết thúc. Có lẽ cũng chính vì sự nuối tiếc một thời vàng son ở chốn bồng lai tiên cảnh nên những ngày cuối đời định cư tại Pháp, trong sự cô quạnh của tuổi bát tuần, “bà Nhu” vẫn mang theo bên mình tấm ảnh chụp khu biệt điện này chăng?

Khu biệt điện của Trần Lệ Xuân nổi tiếng đến mức sau ngày nền “Đệ nhất Cộng hòa” sụp đổ và anh em Diệm – Nhu chết thảm như một sự trả giá cho những tội ác khét tiếng họ Ngô đã gây ra cho đồng bào miền Nam, hàng nghìn người từ khắp nơi, có cả nhiều người Mỹ đã tìm về Đà Lạt để chiêm ngưỡng khu biệt điện này. Nhiều người cao tuổi tại “thành phố hoa” kể rằng, cùng với sự lộng lẫy, xa hoa, khu biệt điện Trần Lệ Xuân còn được bảo vệ đặc biệt nghiêm ngặt. Suốt những năm dưới thời Ngô Đình Diệm, khu biệt điện này luôn có tới hàng chục cảnh sát ngụy túc trực bảo vệ 24/24 giờ. Một con chim lạ bay vào khu vườn cũng có thể bị bắn chết vì nghi ngờ chim đưa… bom thư! Với hàng núi nợ máu mà chế độ “gia đình trị” Ngô Đình Diệm gây ra cho những người yêu nước ở miền Nam lúc bấy giờ thì sự đề phòng của Trần Lệ Xuân cũng là lẽ thường.

Bảo tàng sắc tộc Tây Nguyên

Sau đó toàn bộ toà biệt điện đã được chính quyền Nguyễn Văn Thiệu sung làm Bảo tàng sắc tộc Tây Nguyên. Tuy nhiên từ sau 1975 và những năm tiếp theo, khu biệt điện “Đệ nhất trời Nam” này đã không ngừng bị xâm hại, xuống cấp. Nhiều tiểu công trình kiến trúc quý giá trong khuôn viên biệt điện bị đập phá, trộm cắp. Những phòng ốc mỹ miều có khi bị người dân tận dụng để… nuôi súc vật. Hồ nước, đài sen dùng làm nơi nuôi cá! Trước khi được trùng tu để làm Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV, đi ngang khu biệt điện này người ta vẫn nhận ra sự mỹ miều trên từng lối cỏ nhưng có cảm giác nặng nề, âm khí vì sự hủy hoại của thời gian và con người.

Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV

Đầu năm 2007, Bộ Nội vụ đã quyết định đầu tư hơn 53 tỷ đồng trùng tu khu biệt điện Trần Lệ Xuân, xây thêm tòa nhà 5 tầng làm cơ sở cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV. Hiện, trung tâm này đã chính thức đi vào hoạt động. Đây chính là nơi bảo quản, lưu giữ hơn 30.000 mộc bản cực kỳ quý giá của triều Nguyễn mà chính Ngô Đình Nhu những ngày mới tốt nghiệp trường Ecole Nationale des Chartes – trường đào tạo lưu trữ viên cổ tự học danh tiếng của Pháp, đã từng sưu tầm.

Theo tiến sĩ Đào Thị Diến (Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I), trong công trình nghiên cứu “Ngô Đình Nhu – Nhà lưu trữ Việt Nam thời kỳ 1938 – 1946”, tính đến năm 2007, Ngô Đình Nhu là “người Việt Nam đầu tiên và duy nhất tốt nghiệp Trường đào tạo cổ tự viên Ecole Nationale des Chartes”. Hiện nay, trong các chuyên đề lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV, có một tiểu chuyên đề về “Ngô Đình Nhu – Nhà lưu trữ”. Một điều khá thú vị, khi đến “Dinh bà Nhu”, du khách sẽ được thấy bản gốc Sắc lệnh số 21 của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp ký ngày 8.9.1945, bổ nhiệm ông Nhu làm Giám đốc Nha Lưu trữ công văn và Thư viện toàn quốc đầu tiên. Xét ở khía cạnh văn hóa, đây là điều khá thú vị về Ngô Đình Nhu mà chắc chắn nhiều người chưa được biết đến từ trước tới nay!

Mộc bản triều Nguyễn

Nghe cụm từ “lưu trữ quốc gia”, nhiều người nghĩ đây là “vùng cấm”, là địa chỉ khó thâm nhập. Tuy nhiên, thật sự kể từ ngày công bố thành lập Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV, nơi đây trở thành điểm tham quan thú vị! Các nhân viên nơi đây giới thiệu một cách khách quan, trung thực và “cởi mở” về Khu biệt điện Trần Lệ Xuân – Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV mỗi khi có khách đến thăm.

Xuân Lang Tổng hợp nhiều nguồn

Biệt Điện Trần Lệ Xuân, Đã Từng Là Chốn Xa Hoa Bậc Nhất Đông Nam Á

[ AGO Tourist ] Đà Lạt không chỉ nổi tiếng với những cung đường đẹp, trữ tình, những món ăn ngon mà còn nổi tiếng là một thủ phủ của những ngôi biệt thự sa hoa, tinh tế bậc nhất. Một biệt thự không thể không nhắc đến đó chính là biệt điện Trần Lệ Xuân.

Địa chỉ:2 Đường Yết Kiêu, Phường 5, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng, Việt Nam

Giờ mở cửa: 7h30 đến 11h30 và 13h30 đến 16h30 (Mở cửa cho du khách tham quan tất cả các ngày trong tuần. Kể cả ngày nghỉ, ngày lễ)

Giá vé: 40.000 VNĐ/ vé Các đối tượng được miễn vé vào:

Người có công với cách mạng

Người trên 60 tuổi

Trẻ em dưới 1,2 m

Hướng dẫn đường đi tham quan khu biệt điện Trần Lệ Xuân

Biệt điện Trần Lệ Xuân hiện nay là trở thành cơ sở cho Trung Tâm Lưu Trữ Quốc Gia. Lưu trữ gần 35.000 mộc bản triều Nguyễn và những tài liệu quý do ông Ngô Đình Nhu sưu tập.

Để có thể tìm hiểu và tham quan ngôi biệt thự bậc nhất Đông Nam Á này thì bạn hãy đến số 2 đường Yết Kiêu, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 3 km. Bạn có thể xem miễn phí những kỉ vật, tài liệu được trưng bày bên trong căn biệt thự.

Câu chuyện biệt điện Trần Lệ Xuân Lịch sử ngôi biệt thự

Từng được mệnh danh là “Đệ Nhất Trời Nam”, Biệt điện Trần Lệ Xuân có thể nói là số 1 về sự nguy nga và lộng lẫy. Căn biệt thự khởi công và xây dựng năm 1958 trên đồi thông bạt ngàn với khuôn viên 13.000 m2 (nay là số 2 đường Yết Kiêu – TP Đà Lạt) . Đây là nơi nghỉ ngơi, thư giãn của vợ chồng cố vấn Ngô Đình Nhu và bà Trần Lệ Xuân thời kỳ Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa. Tuy nhiên, sau khi Ngô Đình Nhu cùng anh trai là Tổng thống Ngô Đình Diệm bị ám sát năm 1963 thì bà Trần Lệ Xuân đã bỏ sang Pháp sinh sống. Ngôi biệt thự trở thành khu tham quan du lịch.

Đến đây, du khách không chỉ bị thu hút bởi vẻ tráng lệ của ngôi biệt thự mà còn là những câu chuyện bí ẩn đằng sau ngôi biệt thự xa hoa này.

Những câu chuyện bí ẩn xung quanh biệt điện Trần Lệ Xuân

Theo lời kể của những vị cao niên khu vực quanh biệt điện: Vào thời kỳ dòng họ Ngô vẫn nằm trên đỉnh cao quyền lực thì ngôi biệt điện là nơi không ai được bén mảng lại. Mọi hoạt động diễn ra bên trong đều là điều bí ẩn. Công tác canh gác ở đây rất nghiêm ngặt. Mỗi ngày có hàng chục lính canh gác xung quanh quanh khu biệt thự đến nỗi một con chim cũng không thể lọt vào.

Ngoài ra, người dân ở đây còn rỉ tai nhau về thông tin có hầm nối liền biệt thự đến sân bay Cam Ly cách đó khoảng 2 km nhằm đề phòng khi có sự cố xảy ra sẽ dễ dàng thoát thân bằng máy bay. Cho đến nay thì thông tin vẫn chưa được xác thực.

Kiến trúc tráng lệ của biệt điện Trần Lệ Xuân

Du khách khi đến đây có lẽ cảm giác đầu tiên cảm nhận được đó là sự choáng ngợp bởi một quần thể kiến trúc mang phong thái quý tộc cực kỳ sang trọng. Đây chính là minh chứng cho một cuộc sống vương giả, xa hoa của giới quan chức trong thời Ngô Đình Diệm nắm quyền. Tổng thể căn biệt điện bao gồm 3 biệt thự với những cái tên rất mỹ miều: Biệt thự Bạch Ngọc, Lam Ngọc và Hồng Ngọc.

Biệt thự Bạch Ngọc, nơi xa hoa bậc nhất biệt điện Trần Lệ Xuân

Được xem là biệt thự tráng lệ nhất trong “tam ngọc”. Biệt thự được thiết kế với cấu trúc không gian bao gồm phòng yến tiệc, phòng vui chơi, phòng làm việc, phòng trang điểm, phòng khiêu vũ…Đặc biệt, phía bên ngoài có thêm hồ nước nóng ngoài trời thiết kế theo phong cách phương tây càng làm tăng độ xa xỉ cho căn biệt thự. Đây là nơi để gia đình bà Trần Lệ Xuân cùng quan chức giải trí, tiệc tùng.

Biệt thự Lam Ngọc

Nằm phía bên phải Bạch Ngọc, Lam Ngọc được xây dựng với mục đích là nơi nghỉ dưỡng dành riêng cho gia đình. Căn biệt thự được thiết kế khá cầu kỳ với lối kiến trúc pháp. Phòng ốc nối tiếp nhau một cách khoa học và được trang bị đầy đủ nội thất sang trọng. Mỗi phòng đều được trang bị một lò sưởi.

Vẫn chưa hết, quý khách sẽ phải bất ngờ hơn nữa với hoa viên khu biệt thự được thiết kế theo phong cách Nhật Bản. Một hồ nước đặc biệt được thiết kế giữa khu vườn. Khi bơm đầy được vào hồ, bản đồ Việt nam sẽ hiện ra. Cùng với đó là những phiến đá nhô lên tượng trưng cho Côn Đảo và đảo Phú Quốc. Giữa hồ còn có dãy đá cắt ngang tượng trưng cho vỹ tuyến 17 phân cách 2 miền.

Để đảm bảo an toàn cho các thành viên, Lam Ngọc cũng được trang bị hệ thống đường hầm thoát hiểm bằng thép vô cùng chắc chắn, chịu được sức công phá lớn và sức chứa khoảng 10 người. Bên cạnh đó, phòng khiêu vũ cũng đều được trang bị bằng kính chống đạn.

Biệt thự Hồng Ngọc

Men theo con đường đá chẻ phía sau đồi thông là biệt thự Hồng Ngọc. Đây là món quà mà bà Trần Lệ Xuân xây dựng để tặng cho người cha của mình là ông Trần Văn Chương. Tuy không có diện tích rộng như hai căn biệt thự Bạch Ngọc và Lam Ngọc nhưng du khách cũng không thể rời mắt trước kiến trúc cổ điển Pháp vô cùng tinh tế và xa hoa này.

Dạo một vòng, ta cảm nhận được cuộc sống bà cố vấn thời bấy giờ xa hoa đến mức nào. Mọi góc cảnh, mọi đồ vật dường như vẫn còn mang hơi thở của người chủ nhân trước.

Mách Bạn Cách Soi Cầu Xsmb Giải Đặc Biệt Tỷ Lệ Thắng Cao Nhất

Soi cầu đề bạch thủ duy nhất 1 con

Soi cầu đề bạch thủ duy nhất 1 con là phương pháp chơi dựa vào kết quả của giải đặc biệt xuất hiện trong bảng kết quả xổ số của 2 ngày trước đó. Nếu như ngày hôm nay bạn muốn đánh đề thì cần quan tâm đến kết quả xổ số của 2 ngày trước đó.

Soi cầu xsmb giải đặc biệt theo hình thức này thường mang lại hiệu quả đối với những kiểu chơi đầu và đuôi của giải đặc biệt trong kết quả xổ số miền Bắc. Cách chơi này chắc chắn sẽ mang đến tỷ lệ chiến thắng cao nếu như bạn áp dụng đấy!

Theo kinh nghiệm của những người chơi lô đề lâu năm thì giải 3 trong bảng kết quả xổ số miền Bắc là bộ cầu ăn bóng. Hoặc cũng có thể ăn thẳng đề cho những ngày tiếp. Ngoài ra, bộ cầu này còn có 6 số cho mỗi lần thực hiện quay nên những người chơi sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn cho quá trình chơi của mình.

Khi sử dụng phương pháp chơi này, những người chơi cần phải vận dụng những nguyên tắc của bóng âm và bóng dương trong lô đề. Từ đó đưa ra được những con số có khả năng chính xác cao nhất. Lưu ý bạn cũng nên bỏ những con số đã xuất hiện trong bảng kết quả của ngày hôm trước. AAAA

Soi lô đề qua việc bắt tổng đề

Soi lô đề qua việc bắt tổng đề là một trong những cách soi cầu qua bảng đặc biệt được nhiều người chơi lựa chọn và sử dụng. Đặc biệt hình thức này có tỷ lệ trúng lô rất cao. Với cách chơi này, bạn chỉ cần lấy 5 số cuối của giải đặc biệt, sau đó, cộng lại thì sẽ ra con số để đánh cho ngày tiếp theo.

Ví dụ: Ngày 27/6/2024, giải đặc biệt xuất hiện 23716 thì bạn hãy tiến hành cộng tất cả các con số xuất hiện trong giải lại: 2+3+7+1+6=19. Đến ngày 29/6/2024 thì sẽ về 3119 tức lô về 19 và đến ngày 30/6/2024 thì sẽ nổ 08419 tức lô cũng về con 19. Có nhiều trường hợp, tỷ lệ con lô này sẽ về liên tiếp trong 2 ngày.

Soi cầu bằng cách ghép dàn đề ở giải 5

Với phương pháp này, bạn hãy lấy những số nằm ở vị trí ngoài cùng của giải 5. Sau đó đem ghép lần lượt với các chạm của giải 5.3 để làm dàn đề.

Ví dụ: nếu hôm nay giải 5 có số 304629 thì bạn hãy đem ghép với giải 5.3 là 5514. Sau đó sẽ được các dàn số như sau: 350, 354, 356, 352, 359, 054, 056, 052, 059, 012, 019, 456, 452, 459, 416, 449, 652, 619, 649, 2599, 249. Chắc chắn ngày hôm sau trong kết quả của đề sẽ có đuôi là một trong những con số trên.

Điện Hoa Ninh Bình, Điện Hoa Tươi Ninh Bình, Chuyển Hoa, Quà Tặng

Đăng ngày: 25/02/2024 17:03

2. “Nhân ngày của mẹ, con chúc mẹ sống tốt, khỏe mạnh, đi làm kiếm nhiều tiền để nuôi con nha!” – lời chúc của bé Sonic, con của diễn viên Kim Hiền.

3. Kính chúc mẹ! Không chỉ là trong ngày của mẹ mà tất cả 365 ngày đều vui vẻ, hạnh phúc! Để cho con luôn được nhìn thấy nụ cười, ánh mắt, cho con được cảm nhận tình yêu thương của mẹ suốt cuộc đời… Và nhiều hơn thế nữa.

4. Ngày của mẹ mà con không thể ở gần để trực tiếp tặng hoa, quà cho mẹ hay đơn giản là dọn dẹp giúp mẹ căn nhà nhỏ thân yêu. Con xin lỗi mẹ! Con rất nhớ mẹ, mẹ là nguồn sống của con. Mẹ luôn theo sát những bước đi của con. Cảm ơn mẹ và chúc mẹ luôn khoẻ mạnh.

5. Cám ơn Mẹ, đã sinh ra con và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành. Cám ơn Mẹ, về những tháng ngày nhọc nhằn đã làm lưng Mẹ còng xuống, đôi mắt mẹ thâm quầng vì những đêm không ngủ, về những nỗi buồn lo mà Mẹ đã từng âm thầm chịu đựng suốt hơn 30 năm qua…. Con chúc Mẹ của con mỗi ngày đều vui vẻ và sống khỏe, con yêu Mẹ nhiều.

6. “Ngày của mẹ” đã tới thật mau. Con chúc mẹ có nhiều sức khỏe để có thể dẫn dắt chúng con đi trên đường đời. Mẹ mãi mãi là người mẹ yêu quý của con, con rất mong luôn có mẹ bên cạnh!

7. Gửi mẹ yêu của con! Con chẳng biết nói gì hơn, nhân “Ngày của mẹ” con chỉ biết chúc mẹ luôn luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và luôn luôn là người mẹ mà con yêu quý nhất!

8. Mẹ! cám ơn mẹ rất nhiều vì mẹ đã sinh ra con và nuôi con khôn lớn. Con luôn cầu mong bố mẹ mạnh khoẻ và hạnh phúc không chỉ riêng “Ngày của mẹ”. Lúc nào mẹ cũng ở trong trái tim con. Con yêu mẹ nhiều, mẹ kính yêu của con.

9. Nhân Ngày của mẹ, con chúc mẹ luôn vui vẻ – sức khoẻ dồi dào – luôn xinh đẹp trong mắt bố con và mọi người.

10. Xin gửi mẹ yêu: Ngày của mẹ mà con không có mặt để mua cho mẹ một món quà gì đó. Con rất nhớ mẹ, mẹ là nguồn sống của con. Mẹ luôn theo sát những bước đi của con. Cảm ơn mẹ và chúc mẹ luôn khoẻ mạnh.

11. Mẹ, mẹ là dòng suối dịu hiền/Mẹ, mẹ là bài hát thần tiên/Là bóng mát trên cao/Là mắt sáng trăng sao/Là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối… mẹ là điều tốt đẹp nhất con có. Hôm nay “Ngày của mẹ”, con chúc mẹ luôn vui khỏe. Con yêu mẹ!

12. Lại một năm nữa chúng con ở xa nhà, nhưng đối với chúng con Mẹ luôn ở trong trái tim. Chúng con chúc Mẹ luôn được Hạnh Phúc. Gởi tặng Mẹ bó hoa tình cảm từ trái tim của các anh em con.

13. Mẹ ơi, con cảm ơn mẹ đã sinh ra con, chở che bao bọc và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành. Cảm ơn mẹ về những tháng ngày nhọc nhằn đã làm lưng mẹ còng xuống, đôi mắt mẹ thâm quầng vì những đêm không ngủ, về những nỗi buồn lo mà mẹ đã âm thầm chịu đựng bao năm… Con chúc mẹ mỗi ngày đều vui vẻ, sống khỏe. Con yêu mẹ nhiều!

Báo Cao Bằng Điện Tử

Một số câu tục ngữ trong cuộc sống của dân tộc Tày, Nùng

Chủ nhật 16/09/2024 07:00

Từ xưa, người Tày, Nùng đã đúc kết những kinh nghiệm trong thực tế cuộc sống thành những câu tục ngữ phản ánh nhiều lĩnh vực về cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của các tầng lớp trong xã hội, đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Trang phục của phụ nữ dân tộc Tày. Trong nông nghiệp, câu tục ngữ “Bươn slí lồng chả, bươn hả đăm nà”, nghĩa là: tháng Tư (âm lịch) gieo mạ, tháng Năm cấy lúa để nói về mốc thời gian sản xuất. Thực tế nếu gieo mạ sớm, không đúng vào tháng Tư thì mạ già, hoặc non gieo cấy sẽ đạt năng suất thấp. Đồng thời từ trước đây, tại các địa phương nhờ vào mùa mưa để tận dụng nguồn nước, do đó dịp tháng Năm gieo cấy là thời điểm thích hợp nhất. Với kinh nghiệm sản xuất tạo ra mùa màng bội thu, chọn thời điểm gieo trồng các loại cây lương thực là rất quan trọng. Người Tày, Nùng có câu “Hạ chí bấu đăm nà, Đông chí bấu khòa thúa”, nghĩa là: quá tiết Hạ chí không nên cấy lúa, Đông chí không nên gieo các loại đậu đỗ, vì sau tiết trời đó các cây trồng mọc kém, nếu cây trồng có mọc cũng cho năng suất rất thấp.   Nói về sự cần cù trong lao động sản xuất thể hiện qua câu “Pây tổng bấu nắt mà, pây nà bấu nắt theo”, nghĩa là: đi ruộng, đi rẫy không muốn về nhà; hay “Kếp pja bấu lìa cúm”, nghĩa là: mõ dao thường ở bên mông, để thể hiện về sự chăm chỉ của người nông dân. Đồng thời người lao động tốt sẽ đạt được những kết quả trong sản xuất và trở thành tấm gương sáng cho mọi người học tập, làm theo. Vì vậy còn có câu tục ngữ đề cập đến thành quả lao động như “Bát bai slam ăn phước, bát cuốc slam ăn mằn” có nghĩa mỗi lần cuốc được 3 củ khoai (được coi mùa màng bội thu) và đánh giá bản chất lao động của người sản xuất. Thông qua các câu tục ngữ, trong những dịp lễ, tết, khi khách đến nhà thường chúc gia chủ ăn nên làm ra, có nhiều của cải, vật chất, như “Slam bươn kha sộc, slốc bươn kha loỏng” được hiểu là nuôi lợn 3 tháng to bằng chiếc cối giã gạo, 6 tháng to bằng chiếc loỏng đập lúa. Lời chúc tụng động viên gia đình chăn nuôi phát triển, gặp nhiều may mắn, ít dịch bệnh. Hay câu chúc “Pất cáy têm cai, mò vài têm lảng”, nghĩa là: gà, vịt đầy sàn nhà, trâu, bò đầy chuồng. Ngoài ra, các câu tục ngữ còn đề cập đến nhiều khía cạnh về cuộc sống sinh hoạt. Khi đến thăm trẻ mới chào đời, dân gian có câu “Slam bươn le phộc, slốc bươn le năng”, có nghĩa 3 tháng trẻ tự biết lật, 6 tháng trẻ tự biết ngồi. Đây là câu tục ngữ đúc kết về sự phát triển của con người theo quy luật tự nhiên, đồng thờ là sự mong muốn trẻ khi chào đời phát triển bình thường, ít bệnh tật. Bên cạnh đó, trong tục ngữ Tày, Nùng còn phản ánh tình cảm giữa người với người. Câu “Ngần sèn tảng tôm nhả, tha nả tẩy sliên kim” được hiểu là tiền bạc coi như đất, cỏ; tình cảm con người còn quý hơn nghìn vàng. Để răn dạy con cháu, không chỉ những câu tục ngữ khen ngợi mà còn có sự chê bai, so sánh ví von về sự lười biếng như “Nộc quất pây khằn nà doái doái, me nhình bấu chắc hết pjải pjền hên”, nghĩa là: bìm bịp đi qua bờ ruộng thong thả, con gái không biết dệt vải thành cầy, cáo. Ý nói phụ nữ phải biết dệt vải để vun vén gia đình. Về sinh hoạt, trước đây cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, ngày lễ, tết mới thịt con gà. Vì vậy trong bữa ăn phải nhường người già nên có câu “Kin tắp phặp lừm” có nghĩa là ăn miếng gan chóng quên công việc hằng ngày, cũng như học hành chậm tiến bộ vì thế người còn trẻ không nên ăn miếng gan.   Những câu tục ngữ của người Tày, Nùng đề cập nhiều nội dung trong cuộc sống sinh hoạt, sản xuất, phê bình những thói hư tật xấu trong cuộc sống xã hội… Thông qua các câu tục ngữ để đúc kết kinh nghiệm sản xuất, răn dạy trong đối nhân xử thế, vì thế mang giá trị nhân văn để hướng con người đến chân – thiện – mỹ.                  

Các câu tục ngữ được phản ánh căn cứ theo triết lý về hoàn cảnh, đối tượng, điều kiện sống. Thông qua đó, giá trị những câu tục ngữ có tác dụng trực tiếp đến từng lĩnh vực và có ý nghĩa nhân văn sau sắc.Trong nông nghiệp, câu tục ngữ “Bươn slí lồng chả, bươn hả đăm nà”, nghĩa là: tháng Tư (âm lịch) gieo mạ, tháng Năm cấy lúa để nói về mốc thời gian sản xuất. Thực tế nếu gieo mạ sớm, không đúng vào tháng Tư thì mạ già, hoặc non gieo cấy sẽ đạt năng suất thấp. Đồng thời từ trước đây, tại các địa phương nhờ vào mùa mưa để tận dụng nguồn nước, do đó dịp tháng Năm gieo cấy là thời điểm thích hợp nhất. Với kinh nghiệm sản xuất tạo ra mùa màng bội thu, chọn thời điểm gieo trồng các loại cây lương thực là rất quan trọng. Người Tày, Nùng có câu “Hạ chí bấu đăm nà, Đông chí bấu khòa thúa”, nghĩa là: quá tiết Hạ chí không nên cấy lúa, Đông chí không nên gieo các loại đậu đỗ, vì sau tiết trời đó các cây trồng mọc kém, nếu cây trồng có mọc cũng cho năng suất rất thấp.Nói về sự cần cù trong lao động sản xuất thể hiện qua câu “Pây tổng bấu nắt mà, pây nà bấu nắt theo”, nghĩa là: đi ruộng, đi rẫy không muốn về nhà; hay “Kếp pja bấu lìa cúm”, nghĩa là: mõ dao thường ở bên mông, để thể hiện về sự chăm chỉ của người nông dân. Đồng thời người lao động tốt sẽ đạt được những kết quả trong sản xuất và trở thành tấm gương sáng cho mọi người học tập, làm theo. Vì vậy còn có câu tục ngữ đề cập đến thành quả lao động như “Bát bai slam ăn phước, bát cuốc slam ăn mằn” có nghĩa mỗi lần cuốc được 3 củ khoai (được coi mùa màng bội thu) và đánh giá bản chất lao động của người sản xuất.Thông qua các câu tục ngữ, trong những dịp lễ, tết, khi khách đến nhà thường chúc gia chủ ăn nên làm ra, có nhiều của cải, vật chất, như “Slam bươn kha sộc, slốc bươn kha loỏng” được hiểu là nuôi lợn 3 tháng to bằng chiếc cối giã gạo, 6 tháng to bằng chiếc loỏng đập lúa. Lời chúc tụng động viên gia đình chăn nuôi phát triển, gặp nhiều may mắn, ít dịch bệnh. Hay câu chúc “Pất cáy têm cai, mò vài têm lảng”, nghĩa là: gà, vịt đầy sàn nhà, trâu, bò đầy chuồng.Ngoài ra, các câu tục ngữ còn đề cập đến nhiều khía cạnh về cuộc sống sinh hoạt. Khi đến thăm trẻ mới chào đời, dân gian có câu “Slam bươn le phộc, slốc bươn le năng”, có nghĩa 3 tháng trẻ tự biết lật, 6 tháng trẻ tự biết ngồi. Đây là câu tục ngữ đúc kết về sự phát triển của con người theo quy luật tự nhiên, đồng thờ là sự mong muốn trẻ khi chào đời phát triển bình thường, ít bệnh tật.Bên cạnh đó, trong tục ngữ Tày, Nùng còn phản ánh tình cảm giữa người với người. Câu “Ngần sèn tảng tôm nhả, tha nả tẩy sliên kim” được hiểu là tiền bạc coi như đất, cỏ; tình cảm con người còn quý hơn nghìn vàng. Để răn dạy con cháu, không chỉ những câu tục ngữ khen ngợi mà còn có sự chê bai, so sánh ví von về sự lười biếng như “Nộc quất pây khằn nà doái doái, me nhình bấu chắc hết pjải pjền hên”, nghĩa là: bìm bịp đi qua bờ ruộng thong thả, con gái không biết dệt vải thành cầy, cáo. Ý nói phụ nữ phải biết dệt vải để vun vén gia đình.Về sinh hoạt, trước đây cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, ngày lễ, tết mới thịt con gà. Vì vậy trong bữa ăn phải nhường người già nên có câu “Kin tắp phặp lừm” có nghĩa là ăn miếng gan chóng quên công việc hằng ngày, cũng như học hành chậm tiến bộ vì thế người còn trẻ không nên ăn miếng gan.Những câu tục ngữ của người Tày, Nùng đề cập nhiều nội dung trong cuộc sống sinh hoạt, sản xuất, phê bình những thói hư tật xấu trong cuộc sống xã hội… Thông qua các câu tục ngữ để đúc kết kinh nghiệm sản xuất, răn dạy trong đối nhân xử thế, vì thế mang giá trị nhân văn để hướng con người đến chân – thiện – mỹ.

Báo Đà Nẵng Điện Tử

* Ghi lời chúc phúc mừng đôi trẻ làm đám cưới, có người nói nên ghi “bách niên giai lão”, có người lại bảo “bạch đầu giai lão”, người kia thì cho rằng “bách niên hảo hợp”. Xin cho biết, các thành ngữ này nghĩa như thế nào? (Lê Thị Hằng, Hải Châu, Đà Nẵng).

Tranh “Bách niên hảo hợp” chúc phúc lứa đôi. Nguồn: Internet

– Trong 3 thành ngữ nói trên, “bách niên giai lão” [百年皆老] (trăm năm đều già, trăm năm sống đời với nhau) có “tuổi đời” cao nhất. Đây là thành ngữ thường dùng làm lời chúc vợ chồng mới cưới.

Trong tiếng Hán, “giai lão” xuất hiện từ bộ Kinh Thi – một trong năm bộ sách kinh điển của Nho giáo, được sáng tác trong khoảng thời gian 500 năm, từ đầu thời Tây Chu (thế kỷ XI-771 TCN) đến giữa thời Xuân Thu (771-476 TCN). Trong bài Kích cổ 4 (Đánh trống 4), thiên Bội phong của sách này có câu: “Tử sinh khiết thoát,/ Dữ tử thành thuyết./ Chấp tử chi thủ,/ Dữ tử giai lão”. Dịch nghĩa: Chết sống hay xa cách,/ Đã cùng nàng thành lời thề ước./ Ta nắm tay nàng,/ (Hẹn ước) sẽ sống chung với nhau đến tuổi già. Tạ Quang Phát dịch thơ: Lúc tử sinh hay khi cách biệt,/ Chẳng bỏ nhau lời quyết thệ rồi./ Cầm tay nàng, hẹn mấy lời:/ Sống bên nhau mãi đến hồi già nua.

Về thành ngữ “bách niên giai lão”, Từ điển Hán Việt trích dẫn giảng “chúc tụng vợ chồng hòa mục trăm năm cùng già” và dẫn một câu trích từ hồi thứ 21 sách Nho lâm ngoại sử (hay còn gọi là Truyện làng nho, tiểu thuyết chương hồi của Ngô Kính Tử thời nhà Thanh, Trung Hoa – ĐNCT): “Chỉ nguyện nhĩ môn phu thê bách niên giai lão, đa tử đa tôn” (Chỉ mong tình nghĩa chồng vợ bách niên giai lão, đông con nhiều cháu).

Trong Cung oán ngâm khúc, Nguyễn Gia Thiều dùng từ “bách niên” (trăm năm) để nói về tình nghĩa vợ chồng bền chặt, dài lâu: “Chữ đồng lấy đấy làm ghi/ Mượn điều thất tịch mà thề bách niên” (thất tịch: đêm mồng 7 tháng 7 âm lịch, theo truyền thuyết Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau).

Trong truyện Phạm Tải – Ngọc Hoa (một truyện thơ Nôm khuyết danh, xuất hiện trong khoảng thế kỷ XVIII), có lời Phạm Tải nói với Ngọc Hoa: “Tưởng là vẹn đạo xướng tùy/ Cho nên vàng đá trót thề bách niên”.

Để mừng tân lang và tân giai nhân trong ngày họ thành thân, người ta dùng nhiều câu chúc rất tinh tế như: Nhị tính liên hôn thành đại lễ/ Bách niên giai lão lạc trường xuân (Hai họ thông gia thành lễ lớn/ Trăm năm lên lão kéo dài xuân); Bạch đầu giai lão/ Vĩnh kết đồng tâm (Đầu bạc cùng già/ Đồng tâm kết mãi)…

Ngoài ra, còn có một thành ngữ tương tự là “bách niên hảo hợp (hiệp)” hoặc “bách niên hòa hiệp” (trăm năm sống với nhau tốt đẹp, hòa thuận).

“Bách niên hảo hợp” được gọi tắt thành bách hợp. Bách hợp cũng là cách gọi khác của loài hoa có tên hoa Lily (còn gọi là hoa Ly, hoa Loa kèn) – được xem là một trong những loài hoa được yêu thích nhất trên thế giới, tượng trưng cho hạnh phúc và nét thanh khiết.

Tại mỗi nền văn hóa khác nhau, Lily cũng có ý nghĩa khác nhau. Trong nền văn minh Assyria, hoa Lily được xem là hoa thánh. Thần thoại Hy Lạp lại cho rằng hoa ly là biểu tượng cho tình mẫu tử. Người Công giáo tin rằng, loài hoa này đại diện cho lòng trinh bạch, sự ngây thơ. Người Trung Quốc tin rằng, hoa ly mang đến may mắn (đặc biệt là phong thủy). Vì cái tên bách hợp (trong “Bách niên hảo hợp” – trăm năm hạnh phúc hòa hợp) nên hoa ly hay được dùng trong các đám cưới của người Trung Quốc.

ĐNCT

Cập nhật thông tin chi tiết về Biệt Điện Trần Lệ Xuân – Đệ Nhất Biệt Điện Vang Bóng Một Thời * Tass trên website Dtdecopark.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!