Bạn đang xem bài viết Những Câu Chuyện Hay Về Kỹ Năng Giao Tiếp: Ai Cũng Nên Đọc được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Dtdecopark.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Câu chuyện hay về nghệ thuật giao tiếp – bán hàng
Ngày nảy ngày nay, có hai cô bán trái cây, xinh ơi là xinh, xinh như nhau và đều khéo léo. Hai cô này phải nói là đều “ngang tài ngang sức”. Cô nào cũng xinh, ăn nói đều giỏi. Một cô tên A và một cô tên B. Tuy nhiên, cô B lúc nào cũng bán đắt hàng hơn cô A. Đố bạn biết tại sao lại như vậy?
Câu trả lời khá bất ngờ đấy. Sự khác nhau chỉ ở một thao tác. Khi cô A bỏ trái cây vào bịch cân cho khách, cô thường lấy dư. Ví dụ, khách mua 1kg, cô thường bốc dư thành 1,2 hoặc 1,3 kg và phải bốc ra. Ngược lại, cô B thường bỏ ít, chẳng hạn 0,8 kg rồi bốc thêm vào cho đủ 1kg.
Như vậy, cùng mua 1kg nhưng cô A khiến người mua hàng cảm giác phần trái cây bị ít đi. Trong khi đó, cô B lại khiến họ tưởng rằng phần mình mua được nhiều hơn.
Bài học rút ra: Bán hàng đúng là một nghệ thuật, chỉ một thao tác nhỏ thôi cũng đã tạo ảnh hưởng lớn. Ai cũng có thể là người bán hàng nhưng giao tiếp với khách hàng thế nào mới là điều quan trọng.
Những câu chuyện hay về kỹ năng giao tiếp ứng xử
Câu chuyện thứ nhất: Trong nhà thờ
Các quý ông thường có thói quen hút thuốc. Và ở trong nhà thờ, nơi thiêng liêng và có chút gì thanh tịnh lại càng là nguồn cảm hứng dạt dào để họ cầm điếu.
Có hai anh chàng nọ cùng có thói quen hút thuốc trong nhà thờ. Một hôm, anh chàng thứ nhất hỏi cha xứ:
Liệu con có thể vừa nghe Kinh thánh vừa hút thuốc được không ạ?
Cha không nói gì nhưng mặt ông đanh lại và tỏ vẻ bực tức ghê gớm. Một ngày khác, vẫn là vị cha đó, anh thứ hai hỏi:
Liệu con có thể vừa hút thuốc vừa nghe Kinh thánh được không ạ?
Ngạc nhiên thay, người cha xứ mỉm cười hiền từ và đồng ý cho anh ta làm như thế.
Bài học rút ra: Với anh thứ nhất, người cha cho rằng việc nghe Kinh thánh là điều thiêng liêng. Do vậy, mọi người nên tập trung và dồn hết tâm tư tình cảm. Không thể để những hành động như hút thuốc lá làm xấu đi hình ảnh đó.
Với anh thứ hai, người cha lại cảm kích vì cha nghĩ ngay cả khi anh ta hút thuốc, anh ta vẫn khát khao được nghe đọc kinh thánh. Như vậy, cách truyền đạt trong giao tiếp hết sức quan trọng. Chỉ cần thay đổi một chút cũng tạo ra những hiệu quả khác biệt.
Câu chuyện thứ hai
Khi Tấn Vũ Đế Tư Mã Viêm đăng cơ, liền muốn coi bói xem ngôi vị này sẽ được truyền đến bao đời. Kết quả là chỉ có một chữ “Nhất” (Một). Vũ Đế tức giận, quần thần đều sợ hãi xanh mặt, không ai dám nói gì.
Bài học rút ra: Cách giao tiếp ứng xử với người khác, đặc biệt với bề trên cần thật thông minh, tinh tế. Chỉ một câu nói của Bùi Khai đã khiến cả triều khâm phục. Trong công việc và cuộc sống cũng vậy, chúng ta cần học cách giao tiếp – ứng xử mọi lúc.
Câu chuyện về lắng nghe tích cực
Một trong những câu chuyện hay về kỹ năng giao tiếp ai cũng nên biết là về kỹ năng lắng nghe. Một người mẹ muốn kiểm tra thành quả về cách giáo dục con cái của mình. Cô vui vẻ đưa cho cậu con trai nhỏ hai quả táo. Sau đó, cô chờ đợi cậu con trai nhỏ sẽ tặng lại cho mẹ một quả. Nhưng cậu bé nhận lấy hai quả táo từ tay mẹ xong cũng chẳng thèm nhìn mẹ lấy một cái. Cậu cắn ngay mỗi quả một miếng.
Người mẹ trẻ cảm thấy rất hụt hẫng, suýt nổi giận và định dạy cho con một bài học về sự tham lam, ích kỷ. Nhưng đúng lúc đó, cậu con trai nhỏ bé cất ngọng líu ngọng lô:
“Mẹ ơi, mẹ ăn quả này này. Con ăn thử ồi, không chua đâu”.
Và nước mắt của người mẹ đột nhiên rơi xuống.
Bài học rút ra: Đôi khi chúng ta tức giận vì không đủ kiên nhẫn và không có thời gian chờ đợi câu trả lời. Phía sau sự lắng nghe là một tấm lòng ấm áp. Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp thực sự rất quan trọng.
Câu chuyện về kỹ năng kiềm chế cảm xúc bản thân
Một ngày, đứa con 3 tuổi của tôi bắt đầu khóc vô cớ. Tôi hỏi: “Con cảm thấy không thoải mái à?”.
“Không”, cậu bé nói.
“Tại sao con lại khóc nữa rồi? Uhm, bố không cảm thấy phiền nếu con khóc nhưng con nên tìm một nơi thích hợp để khóc. Và như vậy, thì sẽ không làm phiền những người khác. Sau khi con khóc đủ rồi, hãy bảo bố mẹ, sau đó con có thể ra ngoài”.
Tôi để nó trong phòng tắm. Hai phút sau, nó gõ cửa và nói: “Con khóc đủ rồi bố”. Sau đó, nó được phép ra ngoài chơi.
Bây giờ, con trai tôi đã 18 tuổi và nó không để cảm xúc của mình ảnh hưởng đến những người khác và đổ sự tức giận của mình lên những người khác.
Bài học rút ra: Kiềm chế cảm xúc của bản thân là một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản mà mỗi người cần tự học vè rèn luyện.
Quan sát – một trong những câu chuyện hay về kỹ năng giao tiếp
Sau nhiều năm công tác, Long được đề cử giữ chức vụ Trưởng phòng Kinh doanh,. Trong khi đó, Nam vẫn giữ nguyên trị ví Nhân viên kinh doanh. Một ngày kia, Nam đã đệ đơn xin từ chức. Cậu than phiền rằng sếp không coi trọng nhân viên chăm chỉ mà chỉ đề cử người biết nịnh bợ.
Biết rằng Nam đã làm việc rất chăm chỉ trong nhiều năm. Tuy nhiên, để giúp Nam nhận ra sự khác biệt giữa anh và Long, người sếp đã đưa ra một việc nho nhỏ. Đó là ông yêu cầu Nam đi ra chợ xem có người bán dưa hấu hay không. Nam quay trở về và trả lời có. Sau đó sếp hỏi thêm bao nhiêu tiền một kg dưa, Nam lại quay trở lại chợ để hỏi và trả lời cho ông chủ là 12.000đ/kg.
Ông chủ bèn nói với Nam rằng: “Khi tôi hỏi Long cùng một câu hỏi, Long đã đi về và trả lời: “Ở chợ chỉ có một người bán dưa giá 12.000đ/kg, 100.000 đồng/10 ký. Trên bàn có 58 quả dưa, mỗi quả nặng từ 2 – 3kg được mua từ miền nam cách đây 2 ngày. Tất cả đều tươi, đỏ ruột và rất ngon”.
Nghe xong Nam cảm thấy rất thấm thía và nhận ra sự khác biệt giữa anh và Long.
Bài học rút ra: Hãy luôn rèn luyện kỹ năng quan sát để phát triển bản thân.
Kỹ năng đàm phán
Jim cầm một chiếc quần cũ vào bên trong một cửa hàng trên có đề tấm bảng “Mua bán quần áo cũ”. Anh ta hỏi ông chủ cửa hàng:
Ông trả tôi bao nhiêu cho cái quần này?
Hai đô la – Ông chủ chiếc sơ qua rồi trả lời cộc lốc.
Cái gì? Tôi nghĩ ít nhất nó cũng đáng giá năm đô la.
Không – Ông chủ cửa hàng kiên quyết. – Nó chỉ đáng hai đô la, không hơn một xu.
Ông chắc chứ? Jim hỏi.
Chắc chắn như thế
Được rồi, tiền của ông đây! Jim vừa nói vừa rút hai đô la đưa cho ông chủ và nói thêm. “Cái quần này treo ngoài cửa tiệm của ông, nó có gắn bảng giá 6,5 đô la nhưng tôi nghĩ như thế là mắc quá nên tôi muốn biết chắc giá thật của nó là bao nhiêu.
Bài học rút ra: Đàm phán trong giao tiếp là cả một nghệ thuật.
Kết luận
Trong cuộc sống, còn rất nhiều những câu chuyện hay về kỹ năng giao tiếp khác. Mọi người nên sưu tầm và tìm đọc để rút ra những bài học hữu ích, nâng cao khả năng giao tiếp cho bản thân.
3.6
/
5
(
5
bình chọn
)
Kỹ Năng Giao Tiếp Chuyên Nghiệp Với Khách Hàng Trong Kinh Doanh
Tất cả chúng ta đều sử dụng kỹ năng giao tiếp hằng ngày, qua các cuộc nói chuyện với mọi người xung quanh. Vì thế việc giao tiếp trở nên quen thuộc với mỗi người. Nhưng vấn đề giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày và kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh không giống nhau. Nếu bạn có thể sử dụng những câu nói xã giao, những câu nói dí dỏm để nói chuyện với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp thì trong kinh doanh bạn không thể sử dụng ngôn ngữ giao tiếp như vậy. Vậy cần có các kỹ năng giao tiếp với khách hàng như thế nào để có cuộc đàm phán thành công, đạt kết quả như ý khi tiếp xúc với khách hàng?
Chú ý sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể là điều đầu tiên mà bạn cần cho kỹ năng giao tiếp khách hàng. Có thể vẻ bề ngoài của bạn không xinh đẹp, hấp dẫn nhưng không có nghĩa khách hàng chấp nhận một đối tác ăn mặc lôi thôi khi tới gặp mình.
Ngoài trang phục ra bạn cũng cần chú ý đến cách đi lại và biểu hiện của khuôn mặt mình… Tất cả những điều tưởng chừng như rất nhỏ đó lại là một vấn đề mấu chốt cho việc mở đầu cuộc trò chuyện được thuận lợi.
Chuẩn bị trước cho câu chuyện của bạn
Cần phân biệt rõ ràng trong giao tiếp kinh doanh và giao tiếp đời sống. Trong kinh doanh, giao tiếp cần một sự chính xác và rõ ràng, vì vậy để không làm lãng phí thời gian và có thể chủ động hơn trong cuộc trò chuyện bạn nên chuẩn bị trước cho câu chuyện của mình. Bạn hãy chuẩn bị những câu hỏi mà bạn muốn hỏi khách hàng và chuẩn bị trước những câu trả lời mà khách hàng có thể sẽ hỏi ngược lại bạn. Việc làm này sẽ giúp bạn có được tự tin hơn khi đứng trước đối tác của mình và cũng là cách làm cho đối tác đánh giá cao bạn.
Cười và chào đối tác một cách thân thiện với khách hàng
Khi gặp đối tác, bạn không nên giữ một vẻ mặt nghiêm nghị mà hãy nở một nụ cười và tiến lại gần chào họ theo cách thân thiện. Cách làm này sẽ giúp bạn lấy lại được cảm tình của đối tác và cũng là cách giúp cho việc mở đầu cuộc giao tiếp suôn sẻ. Cười là một trong những kỹ năng khi giao tiếp với khách hàng cực kỳ hiệu quả.
Sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực và chính xác
Bạn nên biết ngôn ngữ sử dụng giao tiếp trong kinh doanh cần sự chuẩn mực và chính xác. Không phải cứ nói nhiều mới thể hiện bạn là người hiểu biết hay làm chủ cuộc trò chuyện, mà bạn cần biết khi nào cần nói và khi nào không. Ngôn ngữ giao tiếp trong kinh doanh cũng phải lịch sự và trang trọng hơn những cuộc nói chuyện bình thường khác.
Biết lắng nghe
Dù có là người làm chủ cuộc trò chuyện hay không bạn cũng cần phải biết lắng nghe đối tác của mình. Bạn không nên nói quá nhiều mà cần phải lắng nghe ý kiến của khách hàng để biết họ nghĩ gì, họ muốn gì. Điều đó không chỉ thể hiện bạn là một người lịch sự, tôn trọng đối tác mà còn giúp bạn có thêm nhiều thông tin từ phía bên kia.
Tôn trọng đối tác
Tôn trọng đối tác nghĩa là luôn đặt họ lên hàng đầu, khi trò chuyện bạn phải dành hết mọi sự tập trung cho câu chuyện và bắt đầu quan sát, lắng nghe họ. Không nên trong lúc nói chuyện với khách hàng mà mắt liên tục đảo xung quanh hoặc có những hành động, những lời nói khó nghe.
Hãy đưa ra lời khuyên đúng thời điểm
Giao tiếp trong kinh doanh đòi hỏi bạn phải là một người nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin truyền đạt từ đối tác. Vì vậy, khi đối tác của bạn nói lên suy nghĩ của mình, ý định của họ bạn hãy lắng nghe thật cẩn thận để chắc chắn rằng đã hiểu rõ những gì mà họ muốn truyền đạt, sau đó hãy từ tốn đưa ra những lời khuyên nếu họ muốn nghe ý kiến của bạn. Đừng vội vàng đánh giá những suy nghĩ của đối phương, cho dù theo bạn đó là một ý tưởng tồi và bạn có ý tưởng hay hơn cho vấn đề đó.
Sự rõ ràng
Khách hàng sẽ không có nhiều thời gian để nghe bạn vòng vo về những điều bạn muốn nói, vì vậy cách tốt nhất là nên đi thẳng vào vấn đề chính của câu chuyện. Bởi trong kinh doanh, nếu bạn nói vòng vo bóng gió sẽ khiến cho đối tác cảm thấy khó chịu và có thể bạn sẽ đánh mất điểm trong mắt khách hàng vì điều này. Rõ ràng là cách giao tiếp tốt với khách hàng mà bất kỳ người bán hàng nào cũng phải ghi nhớ.
Kiên định quan điểm
Tôn trọng và đặt khách hàng lên trên là nguyên tắc để bạn thuyết phục họ, nhưng không có nghĩa là chấp nhận nhượng nhịn. Dù trong hoàn cảnh nào, bạn hãy kiên trì với những quan điểm của mình. Một khách hàng thông minh sẽ chọn những đối tác có chính kiến, có kiên và quan điểm chứ không bao giờ chọn đối tác dễ thay đổi vì những tác động từ bên ngoài.
Làm chủ cảm xúc khi giao tiếp với khách hàng
Cảm xúc của mỗi người đều khác nhau, nhất là đối với những người hay nói nhiều. Nhưng khi tiếp xúc với khách hàng bạn hãy luôn tự nhắc nhở bản thân mình không để cảm xúc riêng của cá nhân chi phối cuộc trò chuyện. Bởi như vậy rất dễ làm hỏng buổi nói chuyện, tệ hơn nữa họ có thể đánh giá bạn là người không lịch sự và không đáng tin tưởng để hợp tác cùng.
Rèn luyện nghệ thuật giao tiếp khách hàng trong kinh doanh không hề khó nhưng bạn đừng nên xem nhẹ nó, bởi khi nói ra điều gì đó với đối tác, khách hàng nghĩa là bạn đã có dự tính trước và điều đó rất quan trọng đối với bạn. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị thật kỹ cho cuộc giao tiếp như vậy, bởi bạn không thể nói với khách hàng về một điều gì đó xong lại nói rằng “à tôi nhầm”, đó không phải là sự thật… Điều đó sẽ khiến đối tác của bạn cảm thấy khó chịu và đẩy bạn vào thế bị động, gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc trò chuyện của hai bên.
Bạn đang gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề bán hàng như không tự tin giao tiếp với khách hàng, không làm chủ được cảm xúc, hoặc rất tự tin nhưng không điều giọng nói, không biết cách truyền đạt tình cảm để thuyết phục khách hàng tốt hơn, Hoặc không biết cách xử lý từ chối của khách hàng để chốt sales hiệu quả hơn.
Nguồn: kynang.edu.vn
Sưu tầm: Vũ Lâm – Tổ Bảo trì
7 Kỹ Năng Giao Tiếp Với Khách Hàng Đặc Biệt Hiệu Quả
Bên cạnh một chiến lược bán hàng tối ưu hay một hệ thống giải pháp tư duy hiệu quả, để trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc, chúng ta không thể bỏ qua kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Bằng cách nói chuyện thông minh và đầy thuyết phục, bạn sẽ tận dụng được mọi cơ hội từ phía thị trường, giúp tăng trưởng doanh số và hơn hết là mở rộng được các mối quan hệ. Ngay sau đây, Mindalife xin được chia sẻ đến bạn những kỹ năng giao tiếp với khách hàng thiết yếu và hiệu quả nhất.
Tạo ấn tượng tốt đẹp
Hãy tôn trọng và cho khách hàng thấy họ là người quan trọng
Tôn trọng và đề cao vai trò của người nghe chính là một trong những kỹ năng giao tiếp với khách hàng quan trọng và hiệu quả nhất. Để đối phương nghĩ rằng bạn có rất nhiều khách hàng và không cần họ là một sai lầm cực kỳ phổ biến với dân kinh doanh. Nhiều người cho rằng cách “khích bác” này sẽ khiến khách hàng tự phải tìm đến mình nhưng hoàn toàn không phải thế. Nó chỉ khiến cho họ thấy thiếu được tôn trọng và bực tức thêm mà thôi. Thay vì vậy, bạn nên khẳng định tầm quan trọng của họ và thậm chí có thể xin họ những góp ý riêng để việc kinh doanh của mình được hiệu quả hơn.
Trong quá trình giao tiếp, hãy thường xuyên tương tác với khách hàng và lắng nghe ý kiến của họ. Ngay cả khi khách hàng không chọn mua sản phẩm dịch vụ của bạn thì cũng cần giữ thái độ hòa nhã và gửi lời cảm ơn lịch sự. Bởi có thể họ không mua hôm nay, nhưng chính thái độ và kỹ năng giao tiếp với khách hàng của bạn sẽ thuyết phục họ ghé lại khi thực sự có nhu cầu.
Trình bày vấn đề gãy gọn, tập trung vào lợi ích khách hàng nhận được
Thực tế thì không phải ai cũng có nhu cầu và thời gian để nghe bạn nói quá nhiều về sản phẩm mà bạn cung cấp. Đừng chỉ biết nói và nói vì điều này sẽ khiến cuộc trò chuyện với khách hàng không khác gì cuộc hùng biện của riêng bạn. Hãy nhớ rằng khách hàng mới là nhân vật chính và cũng là đối tượng mà bạn cần phải dành mọi sự quan tâm.
Khách hàng chỉ quan tâm đến những lợi ích mà họ nhận được chứ không phải là những gì mà bạn có. Khi trình bày nội dung, đừng quá lan đến những ưu việt trong sản phẩm của bạn. Hãy quan sát, nắm bắt nhu cầu và nói đến những lợi ích mà khách hàng thật sự muốn. “Gãi đúng chỗ ngứa” chính là đòn tâm lý trong thuyết phục mạnh mẽ mà bạn cần học hỏi ngay nếu muốn trở thành nhân viên kinh doanh tài năng.
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp với khách hàng qua câu hỏi và cách giải đáp
Một yếu tố vô cùng quan trọng nhưng không phải nhân viên kinh doanh nào cũng nắm được chính là kỹ năng giao tiếp với khách hàng qua câu hỏi. Nên ưu tiên cho những mẫu câu có đầy đủ kính ngữ và gây thiện cảm như “Chị có phiền không nếu cho em biết….?”, “Em xin phép được hỏi một chút thông tin về … được không ạ” thay vì “Chị muốn gì?”, “Chị làm nghề gì?”,… Sự cộc lốc và thiếu tế nhị khi đặt câu hỏi rất dễ khiến khách hàng khó chịu hay thậm chí từ chối trả lời.
Ngoài đặt câu hỏi thì giải đáp cũng là kỹ năng giao tiếp với khách hàng mà bạn cần đặc biệt chú trọng. Hãy quan tâm tới nhu cầu của khách hàng và cung cấp cho họ những thông tin cần thiết.
Theo một nghiên cứu về hành vi của khách hàng, 81% trong tổng số người mua sẽ bỏ đi nếu như họ không cảm thấy thái độ tích cực từ phía người bán hay không nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của người mua đến vấn đề mà họ quan tâm.
Thể hiện lý do mà khách hàng nên chọn bạn
Khi người dùng muốn mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, việc đầu tiên mà họ làm là tìm hiểu thông tin và tham khảo sản phẩm từ rất nhiều các nhà cung cấp khác nhau. Qua trao đổi đánh giá khách hàng sẽ lựa chọn đối tác mà họ được thỏa mãn nhiều nhất. Vì những lẽ đó, trong giao tiếp bạn nên làm nổi bật được lý do mà khách hàng nên chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.
“So với những sản phẩm trên thị trường thì sản phẩm của bạn có khác biệt gì?”, “Khách hàng có đặc quyền gì nổi bật nếu mua sản phẩm của bạn?” hay “trong thời gian vừa qua doanh nghiệp của bạn đã gây dựng được uy tín như thế nào?”,…. là những câu hỏi mà bạn nhất định phải làm rõ trước khi trao đổi với khách hàng. Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp với khách hàng giúp bạn chốt sale hiệu quả.
Hướng tới xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng
Bạn có biết, 85% hiệu quả kinh doanh được quyết định qua con đường lan truyền miệng? Khi bạn để lại ấn tượng tốt đẹp với một khách hàng nào đó đồng thời sản phẩm mà bạn cung cấp đem lại chất lượng vượt trên kỳ vọng, họ sẽ có xu hướng mua lặp lại và giới thiệu cho cả những người xung quanh.
Vì vậy, hướng tới xây dựng quan hệ lâu dài cũng là kỹ năng giao tiếp với khách hàng mà bạn cần phải chú trọng. Đừng chỉ chăm chăm thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn mà hãy thật sự lắng nghe và quan tâm tới khách hàng, coi họ như những người bạn của mình. Và hãy nhớ, việc quan tâm tới khách hàng không chỉ kết thúc ở giai đoạn bán được hàng mà cần chú trọng đến cả công tác chăm sóc khách hàng sau bán.
Quản trị cảm xúc trong giao tiếp với khách hàng
Phải thật bình tĩnh và làm chủ mọi tình huống, không được để những cảm xúc cá nhân chi phối cuộc trò chuyện của bạn. Một khi sự cáu giận và nóng nảy của bạn bộc phát sẽ rất dễ làm hỏng chuyện đồng thời làm xấu hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng, khiến khách hàng mất đi sự tin tưởng và còn có thể lan truyền với những người xung quanh.
Kỹ Năng Giao Tiếp Thành Công Để Thuyết Phục Người Nghe Theo Lời Phật Dạy
Kỹ năng giao tiếp vô cùng quan trọng trong cuộc sống mỗi người. Có khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp chúng ta tiến gần đến nhiều cơ hội để nâng cao chất lượng cuộc sống, được nhiều người yêu mến và tin tưởng. Tuy nhiên, trong chúng ta, không phải ai cũng giỏi giao tiếp. Điều đó dẫn đến bất lợi cho họ như nói không ai nghe, thường xuyên bị chê cười, không nhận được sự kính nể và tôn trọng từ người khác.Vậy làm sao để khắc phục nhược điểm nói trên và có kỹ năng giao tiếp hiệu quả? Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh từng chia sẻ với mọi người khi giao tiếp cần lưu ý những điều sau để cuộc đối thoại thành công.
Yếu tố quyết định kỹ năng giao tiếp tốt là tôn trọng sự thậtChúng ta biết rằng, sự thật không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố nào. Dù là quyền uy hay sức mạnh thì sự thật mãi là sự thật. Không một ai có thể dùng quyền uy của mình để áp đặt suy nghĩ của bản thân lên người khác. Trong giao tiếp, chúng ta có thể đưa ra nhiều lý lẽ để tranh luận. Nhưng mỗi người phải chuẩn bị cho mình lối tư duy, dù quan điểm của mình đúng hay sai cũng không quan trọng. Mà quan trọng làm sao để làm sáng tỏ sự thật. Dù lý lẽ đưa ra đúng hay sai thì cũng không phiền lòng, nóng giận mà phải cùng nhau trao đổi để giải quyết được vấn đề, để sự thật được đưa ra. Sư Phụ chỉ dạy: “Chân lý không phụ thuộc vào ông vua, tổng thống, thủ tướng, hay người hà tiện. Người có quyền lực hay không có quyền lực, người ngu, kẻ trí thì chân lý cũng không phụ thuộc vào những yếu tố đó”. Với cuộc sống gia đình, quan hệ anh em, đồng nghiệp, khi nói chuyện, chúng ta cố gắng đặt sự thật làm tiêu chuẩn để trao đổi, không dùng quyền uy để tranh luận với nhau. Đặc biệt trong môi trường doanh nghiệp hiện nay, muốn công ty được tiến bộ thì người lãnh đạo, không được chuyên quyền, độc đoán. Khi đưa ra các quyết định nên cân nhắc về lợi ích của cá nhân, của tập thể và tham khảo ý kiến của nhân viên. Như vậy, người lãnh đạo mới tập hợp được nhiều người tài giúp sức cho công việc kinh doanh phát triển.
Kỹ năng giao tiếp thông minh là biết lắng nghe ý kiến của người khácYếu tố thứ hai giúp cuộc đối thoại thành công, đó là cần tôn trọng ý kiến của người khác khi giao tiếp. Sư Phụ chia sẻ: “Hầu hết các mâu thuẫn trong cuộc sống là do trái ý kiến với nhau. Chúng ta là con Phật, tức là đang đi trên con đường tìm cầu chân lý, đi đến chân lý, mà chân lý thì phải có đàm luận với nhau, mà đàm luận với nhau thì phải tôn trọng ý kiến nhau để đạt được chân lý”. Nếu ai cũng muốn bảo vệ quan điểm của mình, người này bảo vệ quan điểm này, người kia bảo vệ quan điểm kia, mà không biết lắng nghe quan điểm của nhau, sẽ khiến chúng ta dễ dàng bị chia rẽ, xa cách. Người xưa có câu: “Trung ngôn nghịch nhĩ”, tức là, lời ngay thật thường khó nghe, khó tiếp nhận. Không phải lúc nào chúng ta cũng sáng suốt, cũng có những quyết định đúng đắn. Muốn cuộc đối thoại kết thúc trong niềm vui, cần biết lắng nghe những ý kiến trái chiều, những góp ý của mọi người để thấy được điểm yếu của bản thân. Từ đó chúng ta mới có những điều chỉnh và sửa đổi giúp kỹ năng giao tiếp tốt lên.
Lắng nghe là một kỹ năng giao tiếp rất quan trọng theo lời Phật dạy
Áp dụng lời khuyên về kỹ năng giao tiếp của Sư Phụ vào cuộc sống đời thườngKỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp gia đình có một cuộc sống hạnh phúc
Cha mẹ không vội phán xét suy nghĩ của con. Thay vào đó, cha mẹ phân tích cho con hiểu điều đang cần bàn bạc. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên đứng theo góc nhìn của con, không để suy nghĩ của bản thân áp đặt con cái. Cha mẹ nên cho phép con tham gia vào các vấn đề gia đình, được phép nói lên ý kiến của mình. Như vậy, dù không theo đúng ý mình, nhưng các con sẽ cảm nhận được sự tôn trọng của bố mẹ với quan điểm của mình. Bên cạnh đó, là người con, trước hết phải yêu kính, tôn trọng bố mẹ, không bỏ đi hoặc cắt ngang khi cuộc trò chuyện đang diễn ra. Tiếp đến là sự thẳng thắn, người con nên bày tỏ rõ ràng quan điểm với cha mẹ về những suy nghĩ của mình, con đang nghĩ gì, nghĩ như thế nào, tại sao con lại nghĩ như vậy, làm như vậy con sẽ có lợi ích ra sao.Vậy là qua lời giảng pháp của Sư Phụ, mỗi chúng ta đã biết mình sẽ làm gì và phải làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Từ đó, chúng ta tạo được cầu nối gắn kết với mọi người xung quanh và tìm ra chìa khóa để mở những cánh cửa cơ hội thành công trong hiện tại và tương lai.
Kỹ Năng “Biết Mình Là Ai?”
Hiểu người, hiểu ta trăm trận trăm thắng. Câu danh ngôn cổ xưa đó mãi mãi vẫn là chân lý. Song thực tế để đạt được điều đó không phải dễ.
Khi thiết kế định hình một tương lai cho mình, mỗi người không thể không biết mình là ai. Việc chọn nghề, chọn khối thi, trường thi hay chọn một chân trời phấn đấu, nhất nhất trước khi quyết định phải hiểu cơ bản mình là ai. Không xác định rõ được sở trường, sở đoản; bản chất, cá tính; hoàn cảnh riêng của mình, cứ liều lĩnh “nhắm mắt đưa chân” không sớm thì muộn sẽ phải “trả giá”. Tuy nhiên, con đường khám phá chính mình không thể có kết quả một sớm một chiều mà là một quá trình lâu dài; đòi hỏi nhiều công phu, nhiều kiên nhẫn.
Không ai hiểu mình… bằng mình. Song để làm được điều này không phải cứ muốn là được. Để hiện thực hóa con đường khám phá chính mình, mỗi chúng ta trong suốt hành trình sống, sinh hoạt, học tập, làm việc phải tự mình tìm câu trả lời cho những nội dung sau:
Thứ nhất, tính khí của mình thuộc nhóm nào? (Sôi nổi hay trầm lặng? Nóng nảy, cục cằn hay an hòa mềm mỏng?).
Thứ hai, có sở trường gì, sở đoản gì? (Lĩnh vực lao động mình có khả năng nhất, đam mê nhất hay sợ hãi kém cỏi nhất: Trí tuệ hay lao động chân tay? Khả năng văn nghệ, thể thao, hoạt động chính trị, xã hội?… Môn học, ngành học nào mình đam mê, có năng khiếu nhất hoặc ngán ngẩm, dị ứng, không khả năng nhất?…).
Thứ ba, đức tính nổi trội là gì? Kém cỏi là gì? (Trung thực; giản dị; kiên nhẫn; tự tin; tự trọng; tự lập; khiêm nhường; bốc đồng…).
Thứ tư, trong quan hệ tình cảm mình thường quan tâm những giá trị nào nhất? (Sự thành đạt hay lòng tốt? Hình thức bên ngoài hay nội dung phẩm giá bên trong?…).
Thứ năm, trong sinh hoạt cũng như trong giao tiếp ứng xử những thái độ gì thường được bộc lộ? (Lễ độ đúng mực hay xun xoe bợ đỡ? Lạc quan vui vẻ hay bi quan sầu não? Mạnh bạo cương quyết hay tự ti rụt rè?…).
Thứ sáu, cội nguồn của mình thế nào? (Gia đình có truyền thống tốt đẹp gì cần phát huy, điều gì còn “gai góc” cần thay đổi, chuyển hóa?…).
Thứ bảy, hoàn cảnh, cá tính có gì đặc biệt? (Mồ côi; tật bệnh; nghèo đói…; lãng mạn; rất thích đi du lịch…).
Bảy tiêu chí trên chỉ được khám phá, được bộc lộ khi ta luôn ý thức về nó, luôn tích cực năng động trong sinh hoạt giao tiếp ứng xử, trong mọi hành vi hành động ở mọi lĩnh vực mà mình tham gia, có quan hệ và cần quan hệ.
Tôi ví dụ: Nữ vận động viên Cao Ngọc Phương Trinh khi sinh ra chỉ nặng 1,7kg, phải nuôi trong lồng kính. Lớn lên một chút thấy mình nhỏ bé yếu đuối quá, cô xin vào học lớp võ Judo để nuôi hy vọng cải thiện sức khỏe. Nào ngờ chính ở đó cô đã nhận ra lòng đam mê và năng khiếu thể thao của mình. Cô quyết định chọn môn võ này làm đích phấn đấu. Và bất ngờ ngoài mong đợi đã đến với Phương Trinh khi cô trở thành võ sĩ 3 lần liên tiếp đoạt huy chương vàng môn võ này ở hạng cân 48kg tại đấu trường SEA Games. Phương Trinh hiện là Tổng Thư ký Hội Judo TP.HCM.
Người hiểu mình nhất là người biết tôn trọng nhất các giá trị của mình, biết phát huy tối đa sở trường, hạn chế nhiều sở đoản. Dù trong hoàn cảnh nào cũng không bao giờ đánh mất mình. Đó là bản lĩnh mà mỗi học sinh trên ghế nhà trường đang phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện để từng bước hiểu sâu sắc mình, nâng mình lên tầm cao mới…
NGƯT Nguyễn Ngọc Ký
Nslide Kỹ Năng “Biết Mình Là Ai?”
Hiểu người, hiểu ta trăm trận trăm thắng. Câu danh ngôn cổ xưa đó mãi mãi vẫn là chân lý. Song thực tế để đạt được điều đó không phải dễ.
Khi thiết kế định hình một tương lai cho mình, mỗi người không thể không biết mình là ai. Việc chọn nghề, chọn khối thi, trường thi hay chọn một chân trời phấn đấu, nhất nhất trước khi quyết định phải hiểu cơ bản mình là ai. Không xác định rõ được sở trường, sở đoản; bản chất, cá tính; hoàn cảnh riêng của mình, cứ liều lĩnh “nhắm mắt đưa chân” không sớm thì muộn sẽ phải “trả giá”. Tuy nhiên, con đường khám phá chính mình không thể có kết quả một sớm một chiều mà là một quá trình lâu dài; đòi hỏi nhiều công phu, nhiều kiên nhẫn.
Không ai hiểu mình… bằng mình. Song để làm được điều này không phải cứ muốn là được. Để hiện thực hóa con đường khám phá chính mình, mỗi chúng ta trong suốt hành trình sống, sinh hoạt, học tập, làm việc phải tự mình tìm câu trả lời cho những nội dung sau:
Thứ nhất, tính khí của mình thuộc nhóm nào? (Sôi nổi hay trầm lặng? Nóng nảy, cục cằn hay an hòa mềm mỏng?).
Thứ hai, có sở trường gì, sở đoản gì? (Lĩnh vực lao động mình có khả năng nhất, đam mê nhất hay sợ hãi kém cỏi nhất: Trí tuệ hay lao động chân tay? Khả năng văn nghệ, thể thao, hoạt động chính trị, xã hội?… Môn học, ngành học nào mình đam mê, có năng khiếu nhất hoặc ngán ngẩm, dị ứng, không khả năng nhất?…).
Thứ ba, đức tính nổi trội là gì? Kém cỏi là gì? (Trung thực; giản dị; kiên nhẫn; tự tin; tự trọng; tự lập; khiêm nhường; bốc đồng…).
Thứ tư, trong quan hệ tình cảm mình thường quan tâm những giá trị nào nhất? (Sự thành đạt hay lòng tốt? Hình thức bên ngoài hay nội dung phẩm giá bên trong?…).
Thứ năm, trong sinh hoạt cũng như trong giao tiếp ứng xử những thái độ gì thường được bộc lộ? (Lễ độ đúng mực hay xun xoe bợ đỡ? Lạc quan vui vẻ hay bi quan sầu não? Mạnh bạo cương quyết hay tự ti rụt rè?…).
Thứ sáu, cội nguồn của mình thế nào? (Gia đình có truyền thống tốt đẹp gì cần phát huy, điều gì còn “gai góc” cần thay đổi, chuyển hóa?…).
Thứ bảy, hoàn cảnh, cá tính có gì đặc biệt? (Mồ côi; tật bệnh; nghèo đói…; lãng mạn; rất thích đi du lịch…).
Bảy tiêu chí trên chỉ được khám phá, được bộc lộ khi ta luôn ý thức về nó, luôn tích cực năng động trong sinh hoạt giao tiếp ứng xử, trong mọi hành vi hành động ở mọi lĩnh vực mà mình tham gia, có quan hệ và cần quan hệ.
Tôi ví dụ: Nữ vận động viên Cao Ngọc Phương Trinh khi sinh ra chỉ nặng 1,7kg, phải nuôi trong lồng kính. Lớn lên một chút thấy mình nhỏ bé yếu đuối quá, cô xin vào học lớp võ Judo để nuôi hy vọng cải thiện sức khỏe. Nào ngờ chính ở đó cô đã nhận ra lòng đam mê và năng khiếu thể thao của mình. Cô quyết định chọn môn võ này làm đích phấn đấu. Và bất ngờ ngoài mong đợi đã đến với Phương Trinh khi cô trở thành võ sĩ 3 lần liên tiếp đoạt huy chương vàng môn võ này ở hạng cân 48kg tại đấu trường SEA Games. Phương Trinh hiện là Tổng Thư ký Hội Judo TP.HCM.
Người hiểu mình nhất là người biết tôn trọng nhất các giá trị của mình, biết phát huy tối đa sở trường, hạn chế nhiều sở đoản. Dù trong hoàn cảnh nào cũng không bao giờ đánh mất mình. Đó là bản lĩnh mà mỗi học sinh trên ghế nhà trường đang phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện để từng bước hiểu sâu sắc mình, nâng mình lên tầm cao mới…
NGƯT Nguyễn Ngọc Ký
Cập nhật thông tin chi tiết về Những Câu Chuyện Hay Về Kỹ Năng Giao Tiếp: Ai Cũng Nên Đọc trên website Dtdecopark.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!