Danh Ngôn Của Lão Tử / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 ❣️ Top View | Dtdecopark.edu.vn

Những Câu Nói Nổi Tiếng Của Lão Tử

20 Châm Ngôn Xử Thế Thấm Thía Nhất Mạnh Tử Dạy Người Đời

Ông Biden Lại Dẫn Câu Nói Nổi Tiếng Của Cố Chủ Tịch Tq Mao Trạch Đông

Trích Dẫn ‘câu Ngạn Ngữ’ Của Mao Trạch Đông, Joe Biden Có Ý Gì?

26 Câu Nói Hay Nhất Của Marie Curie / Các Cụm Từ Và Phản Ánh

Huyền Thoại Quyền Anh Mohamed Ali Qua Đời

1. Lo thắng người thì loạn, lo thắng mình thì bình.

2. Nếu muốn được tất cả, phải từ bỏ tất cả.

3. Hiểu người là khôn, hiểu được mình mới là khôn thật sự.

4. Nếu biết vạn vật đều thay đổi, thì bản thân không nên cố nắm giữ điều gì.

5. Ai vội vàng tiến lên phía trước đều không thể đi xa.

6. Ai muốn hiển thị mình sẽ tự làm lu mờ bản thân.

7. Ai muốn chứng thực bản thân sẽ không tự biết bản thân mình là ai.

8. Ai muốn ức chế người khác thường không tự ức chế bản thân mình.

9. Không còn sự đối chọi, ma quỷ tự tiêu tan.

10. Nếu biết nhìn vào tâm mình, anh có thể tìm thấy tất cả các câu trả lời.

11. Nhu thắng cương, tĩnh thắng động.

12. Hãy để mọi chuyện tùy kỳ tự nhiên.

13. Nếu người muốn co lại, trước hết hãy cho phép nó duỗi ra. Nếu người muốn từ bỏ, hãy cho phép nó nhảy xuất ra. Nếu người muốn có điều gì, trước hết phải cho đi thứ đó.

14. Những khởi đầu tốt đẹp thường được ngụy trang thành một đoạn kết bi thảm.

15. Chú tâm đến sự công nhận của người khác rồi người sẽ trở thành tù nhân của chính họ.

16. Nếu một người có thể nhận ra mình không thiếu thứ gì, cả thiên hạ đã thuộc về người đó.

17. Vô hình vô tướng là niềm an lạc nhất.

18. Bậc trí tuệ là người biết những gì mình không biết.

19. Khi bạn hài lòng đơn giản là chính mình, không so sánh hay cạnh tranh với ai, tất cả mọi người sẽ tôn trọng bạn.

20. Tự biết mình là người sáng suốt. Thắng được người là có sức mạnh. Thắng được mình là kiên cường.

21. Biết người là trí, biết mình là sáng.

22. Hễ còn có lòng ham muốn thì chỉ biết trước được cái hẹp hòi biểu hiện ra bên ngoài chứ không biết được cái vi diện sâu ở bên trong.

23. Lời thành thật thì không đẹp. Lời đẹp thì không thành thật.

24. Tấm gương sáng, bụi bặm chẳng làm dơ bẩn được. Tinh thần trong, lòng ham muốn chẳng dính vô được.

25. Biết đủ là đủ, tức là đủ. Biết nhàn là nhàn tức là nhàn.

26. Hạnh phúc sinh ra trong đau khổ, đau khổ giấu mình trong hạnh phúc.

27. Ai vâng lời liều, hứa liều, tất nhiên khó lòng đúng hẹn.

Nhiều Hoạt Động Tưởng Nhớ Người Đoàn Viên Thanh Niên Cộng Sản Đầu Tiên

Bạn Hiểu Câu Nói Của Bác Lê Duẩn Về Chiến Thắng 30/4/1975 Như Thế Nào?

Chân Dung Leonardo Da Vinci Của Walter Isaacson

15 Câu Nói Đáng Suy Ngẫm Của Thiên Tài Người Ý Leonardo Da Vinci

Một Số Lời Khuyên Của Leonardo Da Vinci

27 Câu Nói Để Đời Của Lão Tử

Tổng Hợp Sưu Tầm Các Danh Ngôn Hay Về Cái Chết

Danh Ngôn Cuộc Sống Về Nội Lực Bản Thân

Tải Về 365 Câu Danh Ngôn Cho Cuộc Sống Hàng Ngày Sách Miễn Phí Pdf * Thư Viện Sách Hướng Dẫn

Thực Hiện Châm Ngôn “dĩ Hòa Vi Quý” Trong Đời Sống Hôn Nhân Gia Đình

Kể Về Bữa Cơm Gia Đình Em

27 câu nói để đời của Lão Tử dùng làm kim chỉ nam cho cuộc sống.

1. Lo thắng người thì loạn, lo thắng mình thì bình.

2. Nếu muốn được tất cả, phải từ bỏ tất cả.

3. Hiểu người là khôn, hiểu được mình mới là khôn thật sự.

4. Nếu biết vạn vật đều thay đổi, thì bản thân không nên cố nắm giữ điều chi.

5. Ai vội vàng tiến lên phía trước đều không thể đi xa.

6. Ai muốn hiển thị mình sẽ tự làm lu mờ bản thân.

7. Ai muốn chứng thực bản thân sẽ không tự biết bản thân mình là ai.

8. Ai muốn ước chế người khác thường không tự ước chế bản thân mình.

9. Không còn sự đối chọi, ma quỷ tự tiêu tan.

10. Nếu biết nhìn vào tâm mình, anh có thể tìm thấy tất cả các câu trả lời.

11. Nhu thắng cương, tĩnh thắng động.

12. Hãy để mọi chuyện tùy kỳ tự nhiên.

13. Nếu người muốn co lại, trước hết hãy cho phép nó duỗi ra. Nếu người muốn từ bỏ, hãy cho phép nó nhảy xuất ra. Nếu người muốn có điều gì, trước hết phải cho đi thứ đó.

14. Những khởi đầu tốt đẹp thường được ngụy trang thành một đoạn kết bi thảm.

15. Chú tâm đến sự công nhận của người khác rồi người sẽ trở thành tù nhân của chính họ.

16. Nếu một người có thể nhận ra mình không thiếu thứ gì, cả thiên hạ đã thuộc về người đó.

17. Vô hình vô tướng là niềm an lạc nhất.

18. Bậc trí tuệ là người biết những gì mình không biết.

19. Khi bạn hài lòng đơn giản là chính mình, không so sánh hay cạnh tranh với ai, tất cả mọi người sẽ tôn trọng bạn.

20. Tự biết mình là người sáng suốt. Thắng được người là có sức mạnh. Thắng được mình là kiên cường.

21. Biết người là trí, biết mình là sáng.

22. Hễ còn có lòng ham muốn thì chỉ biết trước được cái hẹp hòi biểu hiện ra bên ngoài chứ không biết được cái vi diện sâu ở bên trong.

23. Lời thành thật thì không đẹp; Lời đẹp thì không thành thật.

24. Tấm gương sáng, bụi bặm chẳng làm dơ được. Tinh thần trong, lòng hàm muốn chẳng dính vô được.

25. Biết đủ là đủ, tức là đủ. Biết nhàn là nhàn tức là nhàn.

26. Hạnh phúc sinh ra trong đau khổ, đau khổ giấu mình trong hạnh phúc.

27. Ai vâng lời liều, hứa liều, tất nhiên khó lòng đúng hẹn.

Trí Huệ Lão Tử: Những Câu Danh Ngôn Thú Vị Trong Đạo Đức Kinh

6 Câu Triết Lý Ẩn Chứa Trí Tuệ Của Lão Tử

Sưu Tầm 100+ Những Câu Nói Hay Về Tiền Và Tình Yêu Tình Bạn Hài

1000 Câu Danh Ngôn Hay Nhất: 50 Danh Ngôn Hay Về Tình Bạn P1

Tổng Hợp Các Danh Ngôn Tiếng Anh Về Gia Đình Phần 4

6 Câu Triết Lý Ẩn Chứa Trí Tuệ Của Lão Tử

Trí Huệ Lão Tử: Những Câu Danh Ngôn Thú Vị Trong Đạo Đức Kinh

27 Câu Nói Để Đời Của Lão Tử

Tổng Hợp Sưu Tầm Các Danh Ngôn Hay Về Cái Chết

Danh Ngôn Cuộc Sống Về Nội Lực Bản Thân

Tải Về 365 Câu Danh Ngôn Cho Cuộc Sống Hàng Ngày Sách Miễn Phí Pdf * Thư Viện Sách Hướng Dẫn

Lão Tử

6 câu thành ngữ trong “Đạo Đức Kinh” của Lão Tử vô cùng hữu ích cho hậu nhân:

1. Phú tại tri túc: Giàu ở biết đủ

Ăn bất quá chỉ cầu ăn no, ở bất quá chỉ cầu được an. Vinh nhục ở cõi hồng trần này đều bất quá chỉ là tham dục của tâm con người. Người có tâm biết đủ thì sẽ không truy cầu những gì quá phận, cầu những thứ không thuộc về mình, vì vậy họ không tự tìm đến phiền não. Một vị triết nhân từng nói: ” Con người sở dĩ thống khổ không phải bởi vì mình có được quá ít mà là muốn có được quá nhiều.”

Chính bởi vì dục vọng quá nhiều, kết quả tạo thành trong tâm luôn thấy bần cùng. Người tham lam dù giàu cũng nghèo, người biết đủ mặc dù nghèo cũng giàu có sung túc.

2. Vật cực tất phản

Triết học của Lão Tử chú trọng tính biện chứng để đối đãi sự vật. Ông cho rằng phúc có thể là họa, họa cũng có thể là phúc. “Vật cực tất phản”, ý nói một vật hoặc một sự việc khi đi đến điểm cực độ trong giới hạn thì sẽ phản đảo lại.

Đạo lý của “vật cực tất phản” chính là điều gì cũng nên có chừng mực, đừng quá cưỡng cầu. Nếu không làm được như vậy sẽ khiến sự tình phát triển theo chiều ngược lại. Phàm là việc gì cũng phải lưu lại một phần, nói không thể nói tận, sự tình không thể làm đến đoạn tuyệt. Cũng chính là điều cổ nhân nói: ” Lùi một bước suy nghĩ, tất có dư niềm vui “.

“Vật cực tất phản” cũng có ý khuyên bảo con người ở vào lúc vô vọng, thì càng là có thể hy vọng đang ở ngay trước mắt. Thân ở vào nghịch cảnh, chính là cơ hội tốt để tôi luyện bản thân mình.

3. Thận chung như thủy: Cẩn thận lúc cuối như lúc đầu

Lão Tử nói: ” Thận chung như thủy, tắc vô bại sự ” tức là thận trọng lúc đầu như lúc cuối thì việc sẽ không bị hư. Ông cho rằng đối với bất kể sự tình gì, trước sau đều phải thận trọng, phải thủy chung bảo trì sự nhiệt tâm đối với làm việc, làm được đến nơi đến chốn.

Trong xã hội náo nhiệt ngày nay, vô luận là nảy sinh sự tình gì, chúng ta trước sau đều phải khiêm tốn như cây đào cây mận: ” Đào lí bất ngôn, hạ tự thành hề” (Đào mận không tự khoe mình nhưng nhiều người đến hái mà thành đường nhỏ dưới gốc cây) và thận trọng như giẫm trên lớp băng mỏng, như đi bên mép vực sâu (” Như lí bạc băng, như lâm thâm uyên “), kiên trì trước sau như một, không quên cái tâm thuở ban đầu.

4. Phúc họa tương y: Phúc họa nương tựa vào nhau

” Phúc họa tương y ” là câu nói nổi danh nhất của Lão Tử, vừa súc tích ngắn gọn lại lột tả hết bản chất mối quan hệ của phúc và họa.

Ẩn chứa sau lưng bất kể sự phồn thịnh nào cũng đều là nguy cơ, mà bản thân nguy cơ cũng lại chứa đựng hy vọng giải thoát khỏi khốn cảnh. Khi gặp họa, cần phải bình tĩnh đối đãi, thuận theo tự nhiên, khi hạnh phúc tới phải thản nhiên không hoan hỷ quá.

Trong cuộc sống hàng ngày, khi chúng ta lâm vào hoàn cảnh không được như ý, gặp phải thất bại và bất lợi cần phải từ trong mối nguy ấy mà tìm được biện pháp giải quyết, không nên ở trong khó khăn mà đánh mất động lực.

5. Tự tri chi minh: Tự mình biết mình

Lão Tử cho rằng một người nghiêm khắc phân tích mình thường thường là người tự hiểu mình. Thế nhưng, phân tích người thì dễ nhưng phân tích bản thân mình lại là việc rất khó, cho nên mới có câu: ” Con người quý ở tự biết mình “.

Ở Hy Lạp cổ, trên cửa chính của một ngôi đền có khắc một câu châm ngôn: ” Nhận thức chính mình ” (tạm dịch). Người Hy Lạp cổ tôn sùng đó là câu nói mà Thần căn dặn con người, là biểu tượng cao nhất của trí tuệ. Có thể nói, tự biết mình là một việc vô cùng quan trọng. Chỉ có chân chính hiểu biết ưu điểm và khuyết điểm của mình mới có thể phát huy được sở trường và tránh được sở đoản của mình.

6. Thiên lý chi hành thủy vu túc hạ: Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân

Lão Tử đã dùng rất nhiều ví dụ để nói lên rằng sự vật luôn phát triển từ nhỏ đến lớn. Ông nói: ” Hợp bão chi mộc, sinh vu hào mạt; cửu tằng chi đài, khởi vu lũy thổ; thiên lý chi hành, thủy vu túc hạ “. Nghĩa là, cây to dùng hai tay mới ôm hết là từ cây non nhỏ bé sinh trưởng thành, đình cao chín tầng là được xây từ một mô đất mà thành, hành trình hàng ngàn dặm xa như vậy cũng là được bắt đầu từ bước thứ nhất.

Thời cổ đại có rất nhiều bậc học giả có học vấn uyên bác và tài hoa xuất chúng. Đây không phải là thành quả của một sớm một chiều, cũng không phải tài năng thiên phú mà thực tế, họ đã phải ngồi rách đệm cói hay mài mực thủng nghiên sắt, thì mới có thể học thành tài.

Bởi vậy, ” Thiên lý chi hành, thủy vu túc hạ ” thể hiện ý chí của một người lập chí lập nghiệp, cần phải nhìn xa trông rộng, bắt đầu từ làm việc nhỏ, vừa không thể suy nghĩ viển vông, lại càng không thể chỉ nói lời khoác lác mà chỉ có không ngại gian khó, từng bước từng bước một thực hiện thì mới có thể hoàn thành được mơ ước của mình.

An Hòa

Sưu Tầm 100+ Những Câu Nói Hay Về Tiền Và Tình Yêu Tình Bạn Hài

1000 Câu Danh Ngôn Hay Nhất: 50 Danh Ngôn Hay Về Tình Bạn P1

Tổng Hợp Các Danh Ngôn Tiếng Anh Về Gia Đình Phần 4

Những Câu Danh Ngôn Hay Về Tình Yêu Cuộc Sống

Tập Thơ Về Tình Yêu Quê Hương Đất Nước Đong Đầy Cảm Xúc

Trí Huệ Lão Tử: Những Câu Danh Ngôn Thú Vị Trong Đạo Đức Kinh

27 Câu Nói Để Đời Của Lão Tử

Tổng Hợp Sưu Tầm Các Danh Ngôn Hay Về Cái Chết

Danh Ngôn Cuộc Sống Về Nội Lực Bản Thân

Tải Về 365 Câu Danh Ngôn Cho Cuộc Sống Hàng Ngày Sách Miễn Phí Pdf * Thư Viện Sách Hướng Dẫn

Thực Hiện Châm Ngôn “dĩ Hòa Vi Quý” Trong Đời Sống Hôn Nhân Gia Đình

Trí huệ của Lão Tử sáng lấp lánh chân lý của Đạo nhân sinh, trong Đạo Đức Kinh mà ông để lại, có rất nhiều câu từ thể “hồi văn” rất tự nhiên, tỏa sáng đại trí huệ của Lão Tử. Những câu mang phong cách tu từ hồi văn này biểu đạt rõ ràng súc tích mối liên hệ nội tại giữa các sự vật, và cũng rất tự nhiên triển hiện ra cảnh giới Đại Đạo vô hình.

Bộ sách Đạo Đức Kinh được coi là khởi nguồn của kỹ thuật “hồi văn” tuyệt mỹ. Lương Lưu Hiệp thời Nam triều đã viết trong “Văn tâm điêu long” rằng: “Sở dĩ thể hồi văn hưng thịnh là có nguồn gốc khởi đầu từ Đạo”.

– Chương 81: Tín ngôn bất mỹ, mỹ ngôn bất tín (Lời nói chân thực thì không đẹp, lời nói đẹp thì không chân thực)

– Chương 63: Vi vô vi, sự vô sự, vị vô vị (Dùng thái độ vô vi làm việc, dùng phương pháp không sinh thêm việc để xử lý sự việc, coi thanh đạm vô vị là hương vị)

Những câu từ thể hồi văn trong Đạo Đức Kinh của Lão Tử là thể hồi văn có các cụm từ là một hoặc hai chữ trở lên, triển hiện ý nghĩa tinh thần của Đạo gia một cách chất phác tự nhiên. Từ, chữ ở 2 phân câu có trật tự trái ngược, hình thành nên lý lẽ cô đọng ăn khớp nhau và vẻ đẹp phản chiếu lẫn nhau. Cách biểu đạt này là sự thể hiện huyền diệu của tư tưởng Lão Tử, mà ý cảnh của thơ từ cố ý truy cầu câu chữ lặp lại không thể nào sánh nổi.

Chúng ta cùng thưởng thức một vài câu thể hồi văn trong Đạo Đức Kinh, từ đó thấy được đạo lý huyền diệu của nhân sinh ẩn tàng trong đó.

1. Tri giả bất ngôn, ngôn giả bất tri

(Người biết thì không nói, người nói thì không biết)

Người thực sự biết được Đại Đạo của trời đất sẽ không nói về Đạo, ung dung tự tại ngộ được Thiên ý, niềm vui ở trong nội tâm. Họ cả ngày tự cường không ngừng nghỉ, tu thân tự tỉnh, chỉ mong không phạm lỗi lầm.

Người thường nói về Đạo, nói những điều khiến người ta chấn động, thì khẳng định không phải là bậc trí giả thực sự hiểu được Đại Đạo. Bởi vì Đạo là thứ mà người quân tử dùng để tu hành, chứ không phải dùng để thuyết giảng.

2. Vi vô vi, sự vô sự, vị vô vị

(Dùng thái độ vô vi làm việc, dùng phương pháp không sinh thêm việc để xử lý sự việc, coi thanh đạm vô vị là hương vị)

“Vi vô vi, sự vô sự, vị vô vị”, đây là một cảnh giới trong Đạo của nhân sinh, hoàn toàn thuận theo tự nhiên. Con người sống giữa trời đất, Lão Tử nói: “Nhân pháp địa, địa pháp thiên, thiên pháp tự nhiên” (người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên). Đạo của tự nhiên chính là Đạo của sinh mệnh, thế nên Đạo gia coi trọng “Phản bổn quy Chân”, không cố gắng làm những việc hữu vi. Đời người bất kỳ lúc nào, ở đâu cũng đều là trường tu luyện, thế nên hành vi và cách xử sự đều phải buông bỏ truy cầu về danh – lợi – tình, để trừ bỏ các loại gông cùm trói buộc hậu thiên, để được ung dung tự tại, hợp với Đạo của tự nhiên.

Vi vô vi: là không tạo tác lỗ mãng, không cưỡng cầu công thành danh toại, từ đó có thể không mắc lỗi, không bị nạn, phản bổn quy chân, tiếp đến là có thể phát huy được thiên phú tự nhiên một cách tốt nhất.

Sự vô sự: là vui với thiên mệnh và biết thiên mệnh, coi vô sự là tốt nhất. Sinh mệnh sinh ra là đã có vận mệnh Thiên định, vui với thiên mệnh, biết thiên mệnh, kiên trì tu tâm, không cầu tìm bên ngoài, tu bỏ danh lợi tình, không thể hiện, hiển thị bản thân. Nếu có thể bỏ được những gông cùm nhân sinh này thì sinh mệnh mới có được tự do tự tại.

Vị vô vị: là tu bỏ ham dục của thân và miệng, không còn chấp trước của dục vọng. Nếu con người không còn chấp trước vào dục vọng ăn uống và mỹ sắc, thế thì các loại dị đoan, tà ma sẽ không tìm đến làm loạn không gian của mình, khi đó con người mới có thể làm chủ nhân thực sự của tự ngã.

3. Tín ngôn bất mỹ, mỹ ngôn bất tín. Thiện giả bất biện, biện giả bất thiện. Tri giả bất bác, bác giả bất tri.

(Lời nói chân thực thì không đẹp, lời nói đẹp thì không chân thực. Người thiện lương thì không xảo biện, người xảo biện thì không thiện lương. Người biết Đạo thì không học rộng, người học rộng thì không biết Đạo)

Câu này chủ yếu là nói về tri thức thực sự của con người và Đạo thực sự của nhân sinh, thể hồi văn so sánh đối chiếu thể hiện ra chiều sâu, đồng thời thúc đẩy tiến lên từng tầng từng cảnh giới ý nghĩa chân thực của sinh mệnh.

Tín ngôn bất mỹ, mỹ ngôn bất tín: lời thành tín thì không văn vẻ hoa mỹ, nhưng lại rất chất phác, thực tại. Lời hoa mỹ khéo léo nghe rất hay rất đẹp, nhưng lại trống rỗng, không thực. Thế nên khi nói, và nghe đều cần coi trọng lời “Chân”.

Thiện giả bất biện, biện giả bất thiện: người thiện không nói những lời xảo biện, người xảo biện đa ngôn, nói nhiều ắt có sai sót, lầm lỗi, hoặc vô ý làm tổn hại người khác tạo thành kẻ thù, có thể gây ra tai họa, thậm chí họa sát thân. Chiêu quan trọng nhất khi nói chuyện, biện luận chính là giữ được nguyên soái: Thiện.

Tri giả bất bác, bác giả bất tri: người biết về Đạo hiểu được mục đích chân chính của sinh mệnh là phản bổn quy chân, nên họ chuyên tâm giữ Đạo, một lòng cầu Đạo, toàn tâm tu thiện. Người biết nhiều hiểu rộng, nhưng lại không rõ mục đích nhân sinh, không biết nơi trở về của sinh mệnh, tự hào về tài học nhiều hiểu rộng của mình, thì trái lại chính là người mê lạc trong biển học vô biên vô tế, bỏ lỡ mất ý nghĩa chân thực của sinh mệnh. Mục đích cuối cùng của học tập là ở chỗ tăng tiến trí huệ của sinh mệnh, ở chỗ ngộ Đạo của nhân sinh.

4. Họa hề phúc chi sở ỷ, phúc hề họa chi sở phục.

(Họa là nơi phúc nương tựa, phúc là nơi họa ẩn nấp)

Họa và phúc có một quá trình biến hóa nương tựa tương hỗ. Khi xảy ra họa thì chính là thời khắc tạo ra phúc, bởi vì nếu con người có thể vì gặp họa mà hối lỗi tự trách mình sửa chữa, từ đó tu Đạo hành thiện, thì họa đi phúc đến. Còn trong phúc thực tế đã tiềm phục mối họa, con người nếu vì có được phúc mà kiêu ngạo phóng túng, đắc ý vong hình, thì phúc đi họa đến cũng không còn xa nữa.

5. Tri bất tri, thượng hĩ; bất tri tri, bệnh hĩ.

(Biết mình còn những điều chưa biết, đó là cao thượng; Không biết mà tỏ ra biết, thì đó là bệnh)

Biết mình còn những điều chưa biết, từ đó chất phác giữ gìn chính Đạo, khiêm tốn nhận rõ những thiếu sót, bất cập của mình, đó mới là đức cao thượng. Người không thực sự biết rõ, lại gắng tỏ ra mình hiểu biết, thì có thể điên đảo thị phi, lầm đường lạc lối, sẽ là nguyên nhân gây ra bệnh tật tai họa.

6. Thiện nhân giả, bất thiện nhân chi sư. Bất thiện nhân giả, thiện nhân chi tư.

(Người thiện là thầy của người bất thiện. Người bất thiện là tấm gương soi của người thiện)

Người thiện thì nội tâm có lương tri lớn mạnh, tỏa ra ánh sáng của đạo đức. Người thiện có thiện đức tiên tha hậu ngã (vì người trước, vì mình sau), hoàn toàn vô tư, tự nhiên tỏa sáng, cảm động lòng người. Người bất thiện cảm nhận được đức của người thiện, nên cũng tự nhiên tôn kính và coi người thiện là thầy. Người thiện khiêm tốn, không tự mãn, thấy người bất thiện thì coi người đó là tấm gương, thấy ưu điểm của người bất thiện thì học tập, thấy khuyết điểm của người bất thiện thì tự soi xét bản thân xem mình còn khuyết điểm như thế không, nếu có thì lập tức sửa chữa.

Lời kết

Đạo Đức Kinh của Lão Tử có những câu văn súc tích đầy sức mạnh, lượng thông tin đầy đủ, lại có sức mở rộng vô cùng, tiết tấu rõ ràng lại hài hòa trôi chảy, khiến người đọc lĩnh hội sâu sắc, mạnh mẽ, có ấn tượng đậm nét lâu dài, là người bạn hiền, là ngọn đèn sáng trên con đường của người cầu Đạo.

6 Câu Triết Lý Ẩn Chứa Trí Tuệ Của Lão Tử

Sưu Tầm 100+ Những Câu Nói Hay Về Tiền Và Tình Yêu Tình Bạn Hài

1000 Câu Danh Ngôn Hay Nhất: 50 Danh Ngôn Hay Về Tình Bạn P1

Tổng Hợp Các Danh Ngôn Tiếng Anh Về Gia Đình Phần 4

Những Câu Danh Ngôn Hay Về Tình Yêu Cuộc Sống

Danh Ngôn Của Khổng Tử

Những Câu Nói Hay Về Đạo Làm Người ❤️ 1001 Danh Ngôn

Hán Học Danh Ngôn Về Đạo Đức, Đức Hạnh

Châm Ngôn Triết Lý Cuộc Sống

Những Câu Danh Ngôn Bất Hủ Về Tình Yêu

4 Ways Javascript Can Redirect Or Navigate To A Url Or Refresh The Page ?

8. Người quân tử nên dựa vào địa vị hiện tại của mình mà làm việc, không nên ham những cái ngoài bổn phận của mình.

11. Các bài giảng của giáo sư, cho dù có đầy đủ, xúc tích đến đâu, có chứa chan tình yêu tri thức của bản thân giáo viên đến đâu, thì về thực chất, mà nói, đó chẳng qua cũng vẫn chỉ là chương trình, là những lời chỉ dẫn tuần tự để điều chỉnh trật tự nhận thức của sinh viên.

12. Những câu nói hay – Ngồi bàn tiệc đừng ra vẻ anh hùng, vì rượu đã làm cho lắm người gục ngã.

15. Người bề trên coi trọng lễ thì lãnh đạo dân chúng dễ dàng.

16. Những câu nói hay nhất của Khổng Tử đã nổi danh từ ngàn xưa, và đến hôm nay chúng vẫn giữ nguyên những giá trị tốt đẹp ấy, và đi vào lòng người trong mỗi chúng ta.

21. Những câu nói hay nhất của Khổng Tử đã nổi danh từ ngàn xưa, và đến hôm nay chúng vẫn giữ nguyên những giá trị tốt đẹp ấy, và đi vào lòng người trong mỗi chúng ta.

22. Creel, Chinese Thought from Confucius to Mao Tsê-Tung (Tư Tưởng Trung Quốc từ Khổng Tử đến Mao Trạch Đông), A ….

26. (Học đi với hành, không chỉ nói cho qua chuyện) ()Xảo ngôn lệnh sắc, tiên hĩ nhân.

28. Gần 2500 năm đã trôi qua, nhưng những tư tưởng và triết lý nhân sinh của Khổng Tử vẫn được người đời coi là chân lý.

30. 24 thg 10, 2022 – Khám phá bảng của 0104111988mai880101″khổng tử” trên Pinterest.

31. 04/01/2016 · Các bài giảng của Khổng Tử được nghiên cứu chủ yếu qua cuốn Luận Ngữ, một tập hợp những “mẩu chuyện cách ngôn ngắn”, được biên soạn nhiều năm.

37. Các bài giảng của giáo sư, cho dù có đầy đủ, xúc tích đến đâu, có chứa chan tình yêu tri thức của bản thân giáo viên đến đâu, thì về thực chất, mà nói, đó chẳng qua cũng vẫn chỉ là chương trình, là những lời chỉ dẫn tuần tự để điều chỉnh trật tự nhận thức của sinh viên.

Chia Sẻ Câu “danh Ngôn Khổng Tử” Hay Nhất Từ Ngàn Xưa Tới Nay

Stt Cảm Ơn: 50+ Những Câu Nói Hay, Danh Ngôn

Lời Cảm Ơn Chân Thành Nhất

Danh Ngôn Về Hành Động

Cùng Vui Học Ngoại Ngữ Với Châm Ngôn Tiếng Anh Hài

27 Câu Nói Của Lão Tử Dùng Làm Kim Chỉ Nam Cho Cuộc Sống

Danh Ngôn Tieng Anh Ve Dàn Ông

Hồ Chí Minh: Danh Ngôn Tư Tưởng

Danh Ngôn Các Thánh: Chết Đến Sống Muôn Đời – Trung Tâm Thần Học Sedes Sapientiae

Những Danh Ngôn Tiếng Anh Về Nụ Cười – Speak English

Mỗi Ngày Tôi Chọn Một Niềm Vui…

Lượt xem: 3964

Chọn ngôn ngữ:

Lão Tử là bậc tu đạo hơn 3.000 năm trước, một nhân vật chính yếu trong Triết học Trung Quốc. Theo truyền thuyết Trung Quốc, ông sống ở thế kỉ 6 TCN. Ông để lại nhiều câu nói khiến người đời và hậu thế phải nghiêng mình khâm phục. Những câu nói, lời dạy của Lão Tử có giá trị đến ngàn đời nay, có sức sống bất tử với thời gian, được xem như kim chỉ nam cho cuộc sống của mỗi chúng ta.

1. Lo thắng người thì loạn, lo thắng mình thì bình.

2. Nếu muốn được tất cả, phải từ bỏ tất cả.

3. Hiểu người là khôn, hiểu được mình mới là khôn thật sự.

4. Nếu biết vạn vật đều thay đổi, thì bản thân không nên cố nắm giữ điều chi.

5. Ai vội vàng tiến lên phía trước đều không thể đi xa.

6. Ai muốn hiển thị mình sẽ tự làm lu mờ bản thân.

7. Ai muốn chứng thực bản thân sẽ không tự biết bản thân mình là ai.

8. Ai muốn ước chế người khác thường không tự ước chế bản thân mình.

9. Không còn sự đối chọi, ma quỷ tự tiêu tan.

10. Nếu biết nhìn vào tâm mình, anh có thể tìm thấy tất cả các câu trả lời.

11. Nhu thắng cương, tĩnh thắng động.

12. Hãy để mọi chuyện tùy kỳ tự nhiên.

13. Nếu người muốn co lại, trước hết hãy cho phép nó duỗi ra. Nếu người muốn từ bỏ, hãy cho phép nó nhảy xuất ra. Nếu người muốn có điều gì, trước hết phải cho đi thứ đó.

14. Những khởi đầu tốt đẹp thường được ngụy trang thành một đoạn kết bi thảm.

15. Chú tâm đến sự công nhận của người khác rồi người sẽ trở thành tù nhân của chính họ.

16. Nếu một người có thể nhận ra mình không thiếu thứ gì, cả thiên hạ đã thuộc về người đó.

17. Vô hình vô tướng là niềm an lạc nhất.

18. Bậc trí tuệ là người biết những gì mình không biết.

19. Khi bạn hài lòng đơn giản là chính mình, không so sánh hay cạnh tranh với ai, tất cả mọi người sẽ tôn trọng bạn.

20. Tự biết mình là người sáng suốt. Thắng được người là có sức mạnh. Thắng được mình là kiên cường.

21. Biết người là trí, biết mình là sáng.

22. Hễ còn có lòng ham muốn thì chỉ biết trước được cái hẹp hòi biểu hiện ra bên ngoài chứ không biết được cái vi diện sâu ở bên trong.

23. Lời thành thật thì không đẹp; Lời đẹp thì không thành thật.

24. Tấm gương sáng, bụi bặm chẳng làm dơ được. Tinh thần trong, lòng hàm muốn chẳng dính vô được.

25. Biết đủ là đủ, tức là đủ. Biết nhàn là nhàn tức là nhàn.

26. Hạnh phúc sinh ra trong đau khổ, đau khổ giấu mình trong hạnh phúc.

27. Ai vâng lời liều, hứa liều, tất nhiên khó lòng đúng hẹn.

Video: 27 câu nói của Lão Tử dùng làm kim chỉ nam cho cuộc sống

Những Câu Danh Ngôn Trong Tiếng Anh Về Thời Gian – Speak English

14 Câu Danh Ngôn Tiếng Pháp Ý Nghĩa Về Cuộc Sống – Sachhoctiengphap.net

Quotes Of All Time

Tổng Hợp Những Câu Nói Hay Của Thomas Edison

Danh Nhân Thế Giới Tải Torrent Epub • Thư Viện Sách Hướng Dẫn

Danh Ngôn Hay Của Khổng Tử

Những Câu Nói Hay Của Khổng Tử ❤️ Triết Lý Khổng Tử

Các Danh Ngôn Hay Ý Nghĩa Về Lòng Tin Trong Cuộc Sống

Danh Ngôn Hay Về Niềm Tin

Những Câu Nói Hay Về Chó: 50+ Danh Ngôn Hay, Tục Ngữ Về Loài Chó

Danh Ngôn Hay Về Chó

6. Học thuyết chính danh của Khổng tử không chỉ chỉ được áp dụng trong chính trị, cai trị mà còn được ông áp dụng trong cách gọi tên sự vật, đồ vật.

9. (Học đi với hành, không chỉ nói cho qua chuyện) ()Xảo ngôn lệnh sắc, tiên hĩ nhân.

10. 12/06/2017 · Danh ngôn hay nhất – Thuyết Khổng Tử Danh ngôn hay nhất là kênh chuyên sưu tầm các câu danh ngôn – châm ngôn- ngạn ngữ.

12. Khổng Tử đã mang tư tưởng triết lý nhân văn, đạo đức, luân lý khuyên dạy người đời cách sống đúng đắn.

14. Khổng Tử là một bậc thầy về danh ngôn cũng như triết lý cuộc sống, những câu danh ngôn hay của ông để lại giá trị muôn đời, lưu truyền từ đời này sang đời kia.

18. Gần 2500 năm đã trôi qua, nhưng những tư tưởng và triết lý nhân sinh của Khổng Tử vẫn được người đời coi là chân lý.

22. Những câu danh ngôn hay rất cô đọng, súc tích, tuy rất ngắn gọn nhưng lại thể hiện rõ tư tưởng, quan điểm của những nhà thông thái nổi tiếng trên thế giới được lưu truyền qua nhiều thế hệ, chứa đựng đầy tính triết lý và giá trị văn hóa của nhân loại,….

23. 04/01/2016 · Các bài giảng của Khổng Tử được nghiên cứu chủ yếu qua cuốn Luận Ngữ, một tập hợp những “mẩu chuyện cách ngôn ngắn”, được biên soạn nhiều năm.

25. Những câu nói hay của Khổng Tử được rất nhiều người quan tâm, họ sưu tầm và chép thành những bức họa tiết treo trong nhà, họ đóng thành tập thơ để tiện xem lại, một số được in lụa kỹ càng nhằm tôn vinh những danh ngôn hay nhất của ông.

29. – Tiên hành kì ngôn, nhi hậu tòng chi.

31. Người quân tử nên dựa vào địa vị hiện tại của mình mà làm việc, không nên ham những cái ngoài bổn phận của mình.

32. LỜI DẠY CỦA ĐỨC KHỔNG TỬ Hình hài của mẹ cha cho Trí khôn đời dạy, đói no tự mình.

33. Những câu nói hay của Khổng Tử giúp bạn thay đổi tư duy.

35. Danh ngôn về Tu thân, dưỡng tính – Khổng Tử Thấy người hay, nghĩ sao cho bằng người.

36. 04/01/2016 · Các bài giảng của Khổng Tử được nghiên cứu chủ yếu qua cuốn Luận Ngữ, một tập hợp những “mẩu chuyện cách ngôn ngắn”, được biên soạn nhiều năm.

40. Danh ngôn về Tu thân, dưỡng tính – Khổng Tử Có ba sự ưa thích có ích, có ba sự ưa thích có hại.

Danh Ngôn Hay Về Hạnh Phúc

“ghen Ăn Tức Ở” Chỉ Tổ Làm Khổ Bản Thân!

Những Câu Nói Hay Về Giao Tiếp: 50+ Danh Ngôn Hay

Danh Ngôn Giáo Dục Học Sinh

Danh Ngôn Về Giáo Dục

Danh Ngôn Của Khổng Tử Về Quân Tử Và Tiểu Nhân

Lời Bài Hát Lời Chúc Bình Yên

Những Lời Chúc Hay Ý Nghĩa Ngày 6/4 Tặng Chồng, Bạn Trai, Người Yêu Ngày Đàn Ông

Hướng Dẫn Dạy Bé Toán Dot Bài Bản, Từng Bước 1

Ikea Hack: Toddler Learning Tower Stool

Những Kinh Nghiệm Để Tránh Mua Hàng Giảm Cân Kém Chất Lượng

Những câu danh ngôn của Khổng Tử hay

Người quân tử nghiêm khắc với mình. Kẻ tiểu nhân khắt khe với người.

Cứu xét tâm tánh thì đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học không thấu đáo.

Sự nghiệp đừng mong không bị chôn gai. Vì không chông gai thì chí nguyện không kiên cường.

Người quân tử yêu cầu chính là bản thân, kẻ tiểu nhân yêu cầu chính là mọi người.

Tâm còn chưa thiện. Phong thủy vô ích.

Người quân tử lòng da luôn quang minh chính đại, sáng sủa, rộng rãi, thần định, khí an.

Người quân tử luôn hướng lên hướng xa, kẻ tiểu nhân thì lại mỗi ngày sa xuống dưới.

Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thường kiêu ngạo.

Hiếu thảo là nguồn gốc của đạo đức.

Người quân tử có thể bao dung hết thảy những ý kiến bất đồng và cũng không giấu diếm quan điểm bất đồng của mình, chân thành đối xử với người khác.

Người khôn ngoan hỏi nguyên do lầm lỗi ở bản thân, kẻ dại khờ hỏi nguyên do ở người khác.

Người quân tử giúp người mà không so đo tính toán.

Người quân tử hiểu rõ nghĩa, kẻ tiểu nhân hiểu rõ lợi.

Hãy lấy lẽ phải để đáp trả lại oán thù, dùng lòng nhân đức để đáp lại người hiền

Người không có chữ tín, chẳng làm chi nên việc.

Người quân tử cầu ở mình, kẻ tiểu nhân cầu ở người

Tư tưởng của Khổng Tử về quân tử và tiểu nhân

1. Trí tuệ

Trí tuệ không chỉ nói đến sự thông minh, khôn khéo, ứng biến giỏi hay học thức cao. Rất nhiều người học cao, thông minh nhưng vẫn chưa đạt đến cảnh giới “quân tử”. Ngoài ra, nhiều kẻ khôn vặt, giảo hoạt, dù có được trí thông minh thì cũng chỉ là kẻ tiểu nhân đắc chí.

Trí tuệ của người quân tử đôi khi không biểu hiện ra ngoài trong những hoàn cảnh bình thường, chỉ như mặt nước hồ thu không mảy may gợn sóng. Trí tuệ của họ không phải là cái khôn nhất thời để chiếm đoạt lợi ích cho mình mà là trí huệ cao xa, lòng dạ quang minh chính đại, khoan dung độ lượng.

Quân tử lấy tĩnh chế động, bình ổn, hoà ái trong tâm. Tiểu nhân lấy động chế động, càng làm càng hỏng việc, luôn bứt rứt, lo nghĩ chẳng yên. Trí tuệ của người quân tử là để làm lợi cho người, cho quốc gia. Trí khôn của kẻ tiểu nhân thì chỉ một mực chăm chăm vụ lợi cho mình.

Người quân tử kết giao bạn bè nhạt như nước, kẻ tiểu nhân kết giao nồng như rượu. Nhạt như nước không có ý nói là nhạt nhẽo, vô vị mà bởi nước là thứ thuần khiết, nguyên sơ, là khởi nguồn của vạn vật. Nước không mùi không vị nhưng không ai thiếu nước mà sống được. Rượu tuy nồng đượm nhưng chỉ khiến người ta chìm trong cơn say nhất thời, tỉnh ra mọi thứ thật trống rỗng, chuốc rượu quá chén còn mệt thân, hại người.

Trong mối quan hệ với người khác, quân tử luôn thực hành đạo lý: “Điều mình không muốn, không làm cho người” (Khổng Tử). Họ kết giao vì tình thâm nghĩa nặng chứ không xuất phát từ lợi ích, danh tiếng. Họ ứng xử với người bằng tấm lòng ngay thẳng, chính trực, công bằng, không thiên vị.

Còn tiểu nhân thì kết bè kéo phái, dựa vào mấy chữ danh lợi mà quây quần bên nhau. Trong lòng họ đầy rẫy nghi tâm, nghi kỵ dù ngoài mặt nói nói cười cười. Họ dùng thủ đoạn để trừ diệt những người bất đồng ý kiến với mình, gây bao nghiệp quả, cuối cùng tự hại chính mình.

3. Lời nói và hành vi

Lời người quân tử nói ra có sức nặng như núi Thái Sơn. Có câu: “Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy” (quân tử nói một lời, bốn ngựa khó đuổi). Chính là nói một lời khi phát ra thì đã không thể thu lại, cũng là nói lời của người quân tử rất uy tín, không thể thay đổi.

Người quân tử “hòa” mà không “đồng”, kẻ tiểu nhân “đồng” mà không “hòa”. Ý nói rằng, người quân tử nói chuyện bằng tâm thái hòa ái, bao dung nhưng không ba phải, hùa theo người khác. Còn kẻ tiểu nhân thì đoán ý người khác để phụ họa lời theo mà trong lòng lại có bụng khác, nham hiểm khó lường.

Người quân tử tiếp nhận, bao dung hết thảy ý kiến bất đồng, cũng không giấu giếm lòng mình, bộc trực thẳng thắn ngay từ lời nói. Nhưng kẻ tiểu nhân thì luôn giấu kỹ suy nghĩ của mình, bằng mặt mà không bằng lòng.

4. Khí chất

Khí chất của người quân tử lâu nay vẫn là vấn đề nhiều người bàn luận. Nhưng khái quát lại, thì khí chất ấy có thể tóm lại trong mấy câu: Không sợ kẻ mạnh, chở che kẻ yếu, uy vũ không khuất phục, giàu sang không tha hóa, bần hàn không chuyển lay.

Người ta thường nhầm tưởng người quân tử thì phải có khí chất kiêu ngạo, coi mình là độc nhất giữa đất trời. Nhưng kỳ thực đó chỉ là cái khí độ của kẻ thất phu, coi trời bằng vung. Người quân tử ung dung, bình thản, sống hợp đạo Trời, thuận theo lòng người mà vẫn nhận được sự tôn kính tột bậc.

Người quân tử trang trọng trong ăn mặc, bình thản trong tâm hồn, không làm chuyện thất thố, thái quá. Còn kẻ tiểu nhân thì khoe mẽ, thùng rỗng kêu to, tâm hồn xao động như khỉ nhảy nhót, như ngựa chạy rông, chẳng lúc nào yên.

5. Chí hướng

Loài chim sẻ sống ở bụi rậm thì không biết được chí của chim bằng tung cánh giữa trời xanh. Chí hướng của người quân tử cao xa, trải dài bốn bể, tầm nhìn phóng ra ngoài mối lợi nhỏ nhen trước mắt. Họ thuận theo Đạo, ngày càng đề cao cảnh giới của mình, ngày càng thăng hoa. Kẻ tiểu nhân, trái lại ngày càng đi xuống, tàn phế dần theo những dục vọng thấp hèn.

Kỳ thực điều đó cũng phản ánh một sự thật hoàn toàn khách quan. Chỉ khi hướng đến những giá trị cao đẹp, người ta mới có thể vươn lên, thoát khỏi số kiếp tầm thường. Còn trước mắt chỉ là lợi ích nhỏ nhoi, vật chất hiện thực thì không cách nào buông bỏ tâm phàm mà đề cao tầng thứ của mình được.

Điều người quân tử một đời theo đuổi, truy cầu chính là đức hạnh. Điều kẻ tiểu nhân cui cút lo âu chỉ là lợi lộc. Sự tu dưỡng đức hạnh là nền tảng tạo ra khí chất, phong thái, tinh thần quân tử. Còn những mối lợi nhỏ chỉ rặt tạo thành những kẻ trọng lợi khinh nghĩa, không phân phải trái, đúng sai.

Điều người quân tử một đời theo đuổi, truy cầu chính là đức hạnh.

7. Tu dưỡng

Người quân tử luôn lấy tu dưỡng bản thân làm trọng yếu, không hề buông lơi. Sự tu luyện ấy thể hiện là trong khi mâu thuẫn, va chạm, họ có thể hướng nội tìm sai, xét lại chính mình, thấy được sai sót bản thân từ đó không ngừng tu sửa.

Kẻ tiểu nhân ngược lại luôn hướng ánh mắt phán xét vào người khác, cứ không chịu nhìn lại chính mình. Họ yêu cầu người khác rất cao nhưng lại tự buông lơi bản thân, không ước thúc dục vọng của mình. Họ không bao giờ tìm lỗi sai ở chính mình, luôn quy chụp cho người khác. Bởi thế trước những rắc rối, bản thân họ rất lúng túng, thay vì quang minh chính đại hành xử lại lén lén lút lút giở ra thủ đoạn thấp hèn.

Người quân tử là sống thuận theo Đạo. Mà Đạo là thứ vĩnh hằng, là điều chi phối vạn vật, trong đó có cả xã hội nhân loại. Lẽ nào những kẻ không thuận theo Đạo lại có thể tồn tại mãi sao?

Dù là xã hội thời nào, người quân tử cũng luôn nhận được sự tôn trọng, yêu mến. Bởi họ là tinh anh của xã hội, là những người có thể quyết định vận mệnh hưng suy của quốc gia.

Tổng Hợp Kho Tàng Ca Dao Tục Ngữ Việt Nam Hay Nhất

Code Danh Ngôn Tình Yêu Code Danh Ngon Tinh Yeu Doc

Cách Luyện Gõ 10 Ngón Nhanh, Tập Gõ Văn Bản Bằng 10 Ngón Tay, Tập Đánh

Top Những Status Buồn Về Tình Yêu

7 Phim Hoạt Hình Nhật Cảm Động Và Ý Nghĩa Cho Những ‘tâm Hồn Lạc Lối’

Những Câu Nói Để Đời Của Lão Tử Dùng Làm Kim Chỉ Nam Cho Cuộc Sống

10 Danh Ngôn Nổi Tiếng Của Các Tổng Thống Mỹ

10 Câu Nói Hay Về Lập Trình Của Các Lập Trình Viên Đại Tài

Trùm Thơ Nói Xấu Vợ Hài Hước

Tuyển Tập Những Câu Nói Hay Của Nhà Sư Thích Nhất Hạnh

Bài Thơ Chế Bậy, Tục Tĩu Bậc Thấy Trong Làng Thơ Chế

Những câu nói để đời của Lão Tử dùng làm kim chỉ nam cho cuộc sống

Lão Tử là ai?

Lão Tử là một nhân vật chính yếu trong Triết học Trung Quốc. Theo truyền thuyết Trung Hoa, ông sống ở thế kỉ thứ 6 TCN. Nhiều học giả hiện đại cho rằng ông sống ở thế kỉ thứ 4 TCN, thời Bách gia chư tử và thời Chiến Quốc.

Lão Tử được coi là người viết Đạo Đức Kinh – cuốn sách của Đạo giáo có ảnh hưởng lớn. Lão Tử được công nhận là người Khai tổ của Đạo giáo.

Cái tên “Lão Tử” là danh xưng kính trọng. Lão (老) có nghĩa “đáng tôn kính” hay “già”. Tử (子) dịch theo nghĩa đen là “chú bé”, nhưng nó cũng là một thuật ngữ chỉ một đẳng cấp quý tộc tương đương với Tử tước, cũng như là một thuật ngữ tỏ ý tôn kính được gắn với những cái tên của những bậc thầy đáng kính trọng. Vì thế, “Lão Tử” có thể được dịch tạm thành “Bậc thầy cao tuổi”.

Theo Lão Tử Đạo là gì?

Lão tử không thể giảng rõ hơn được, vậy rốt cuộc Đạo là gì?

Phải chăng cái Đạo, chân lý mà ông muốn đề cập là điều to lớn, không ai có thể nói chính xác đó là gì, hay con người không xứng để nghe?

Ông để lại nhiều câu khiến người đời và hậu thế phải nghiêng mình khâm phục, người đọc tùy hoàn cảnh mỗi lần xem lại đắc thêm ý mới, có tác dụng dẫn dắt con đường tâm linh, dẫn chứng cho ý ông nói, thế nhân ai muốn định nghĩa Đạo mà ông giảng, sau một thời gian nhìn lại cũng tự thấy mình “lạc hậu”, nên không thể định nghĩa được là vậy.

1. Lo thắng người thì loạn, lo thắng mình thì bình.

2. Nếu muốn được tất cả, phải từ bỏ tất cả.

3. Hiểu người là khôn, hiểu được mình mới là khôn thật sự.

4. Nếu biết vạn vật đều thay đổi, thì bản thân không nên cố nắm giữ điều chi.

5. Ai vội vàng tiến lên phía trước đều không thể đi xa.

6. Ai muốn hiển thị mình sẽ tự làm lu mờ bản thân.

7. Ai muốn chứng thực bản thân sẽ không tự biết bản thân mình là ai.

8. Ai muốn ước chế người khác thường không tự ước chế bản thân mình.

9. Không còn sự đối chọi, ma quỷ tự tiêu tan.

10. Nếu biết nhìn vào tâm mình, anh có thể tìm thấy tất cả các câu trả lời.

11. Nhu thắng cương, tĩnh thắng động.

12. Hãy để mọi chuyện tùy kỳ tự nhiên.

13. Nếu người muốn co lại, trước hết hãy cho phép nó duỗi ra. Nếu người muốn từ bỏ, hãy cho phép nó nhảy xuất ra. Nếu người muốn có điều gì, trước hết phải cho đi thứ đó.

14. Những khởi đầu tốt đẹp thường được ngụy trang thành một đoạn kết bi thảm.

15. Chú tâm đến sự công nhận của người khác rồi người sẽ trở thành tù nhân của chính họ.

16. Nếu một người có thể nhận ra mình không thiếu thứ gì, cả thiên hạ đã thuộc về người đó.

17. Vô hình vô tướng là niềm an lạc nhất.

18. Bậc trí tuệ là người biết những gì mình không biết.

19. Khi bạn hài lòng đơn giản là chính mình, không so sánh hay cạnh tranh với ai, tất cả mọi người sẽ tôn trọng bạn.

(Thế giới tri thức sưu tầm và biên tập)

Hán Học Danh Ngôn

Những Phát Ngôn Bất Hủ Bằng Tiếng Pháp Về Tình Yêu Đôi Lứa

Những Câu Nói Bất Hủ Của Cố Thủ Tướng Winston Churchill, Người Anh Vĩ Đại Nhất Mọi Thời Đại Do Bbc Bình Chọn

Những Câu Châm Ngôn Hay Và Ý Nghĩa Giúp Cuộc Sống Bạn Tích Cực Hơn

Danh Ngôn Về Trí Nhớ

Lời Dạy Của Khổng Tử: 100 Danh Ngôn Hay

Châm Ngôn Cuộc Sống “chuẩn Không Cần Chỉnh” Của 12 Cung Hoàng Đạo

12 Câu Châm Ngôn Thâm Thúy Của Người Nhật Khiến Bạn Thay Đổi Cách Nhìn Cuộc Sống

20 Câu Châm Ngôn Của Người Nhật Giúp Bạn Sống Ý Nghĩa Hơn Từng Ngày

Châm Ngôn Sống Của Những Người Thành Công Nổi Tiếng Thế Giới

Danh Ngôn Về Sự Đơn Giản

Khổng tử dạy cách đối nhân xử thế

Khiêm tốn là tự tôn

Kiêu căng là tự sát

Sống trung tín bền lâu

Với chúng sinh thân ái

Dùng thì đừng nghi, nghi thì đừng dùng.

Dở nhất trong trong cái đạo xử thế là không thấy cái lỗi của mình.

Điều mình không thích thì đừng làm cho người khác. Đối với quê hương, gia đình nên tránh gây thù, chuốc oán.

Việc mình không muốn làm, đừng bắt người khác làm.

Khổng tử dạy chữ nhẫn

Hỏng việc thì hấp tấp

Va vấp bởi vội vàng

Khổng tử nói về giáo dục

Khốn nạn quên mẹ cha

Hình hài của mẹ của cha

Chiều con quá con hư

Thời gian đừng uổng phí

Trí khôn đời dạy, đói no tự mình

Thận trọng trước lợi danh

Đang thắng phòng khi bại

Gặt hái phòng mất mùa

Hứa trước thì khó đạt

Làm nên nhờ có thầy

Cảnh giác với lời khen

Bình tâm nghe lời trách

Không hứa hão là khôn

Không tin xằng ít vạ

Giữ mình đừng buông thả

Tránh xa phường trí trá

Đẹp lòng hơn tốt mã

Nền nã hơn kiêu kì

Hiếu thảo là nguồn gốc của đạo đức.

Học cho rộng, hỏi cho kĩ, nghĩ cho cẩn thận, phân biệt cho rõ, làm cho hết sức.

Biết có lỗi mà không chịu sửa thì đó chính là lỗi.

Giao tiếp đừng mong lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.

Không nhìn điều sai trái, không nghe điều xằng bậy, không nói điều sai, không làm điều càn quấy.

Người không biết lo xa, tất gặp phải ưu phiền trước mắt.

Khổng tử dạy về tình bạn

Vì tình nghĩa bền lâu

Tình nghĩa thường khó quên

Đức nhân tìm ra bạn

Đủ đầy nhờ có bạn

Hiểu bạn lúc gian nguy

Hiểu được bạn là khôn

Quá nể bạn tai ương

Quá nghiêm thì ít bạn

Dễ dãi bạn khinh nhờn

Có ba hạng bạn bè ích lợi và có ba dạng làm nguy hại. Bạn ngay thẳng, bạn trung thực và bạn nghe nhiều học rộng là bạn lợi ích. Bạn làm nhiều bộ tịch, bạn ưu chiều chuộng và gian sảo, nịnh bợ là bạn nguy hiểm.

Khổng tử nói về tiền

Vì tiền thì dễ bạc

Tiền của dư con hỏng

Dễ kiếm tiền khó giữ

Sống vì tiền đổ vỡ

Những câu nói hay khổng tử

Biết dạy dỗ con ngoan

Chịu bảo ban con giỏi

Dễ thích nghi thì sống

Muốn hiểu cần lắng nghe

Nợ nhân duyên khó trả

Quân tử thì trọng danh

Tiểu nhân thì trọng lợi

Thời cơ chớ bỏ qua

Khó gần người quá sạch

Tốt đẹp hãy bày ra

Xấu xa nên đậy lại

Tình nghĩa sâu hạnh phúc

Sang hèn trong kiếp nhân sinh

Buồn vui sướng khổ thường tình thế thôi

Không hơn hãy cố gắng bằng người

Cho thiên hạ khỏi ai cười ai khinh

Có chí thì ham học

Bất chí thì ham chơi

Trí khôn tạo nên người

Thành đạt nhờ đức dày

Gái ngoan nhờ đức hạnh

Trai mạnh nhờ lực cường

Tươi đẹp lắm người thương

Lực cường nhiều kẻ mạnh

Biết năng động thì nên

Đủ tài trí làm nên

Đủ sức bền thì thắng

Biết mình khi hoạn nạn

Nghèo hèn bởi tự ti

Ngu si vì tự phụ

Tài đức cao hơn phú

Hạnh phúc đủ hơn giàu

Đủ tài thì đỡ cực

Đủ sức thì đỡ nghèo

Dốt nát hay làm theo

Hiểu biết nhiều thì lợi

Làm ơn đừng mong trả

Được ơn nhớ đừng quên

Nhu nhược bị ép trèn

Quá cương thì bị gãy

Cái quý thì khó thấy

Dễ lấy thường của tồi

Của rẻ là của ôi

Dùng người tội sinh vạ

Thận trọng từng bước đi

Xét suy khi hành động

Hiểu biết nhiều dễ sống

Luôn chủ động dễ thành

Tai vạ bởi nể nang

Tài giỏi chớ khoe khoang

Giàu sang đừng kênh kiệu

Học bao nhiêu vẫn thiếu

Học bao nhiêu chẳng thừa

Nhân đức chớ bán mua

Được thua không nản trí

Đủ đức tài bớt lụy

Đủ dũng khí chẳng hàng

Có vợ đảm thì sang

Có bạn vàng thì quý

Đói nghèo vì bệnh sĩ

Quẫn trí dễ làm liều

Tỉnh táo với tình yêu

Biết điều khi yếu thế

Lo việc nhà chớ kể

Ân nghĩa chớ đếm đong

Người phúc lộc nhờ nguồn

Sống bất nghĩa tai ương

Sống bất lương tù ngục

Phải cầu xin là nhục

Phải khuất phục là hèn

Hay đố kị nhỏ nhen

Hay ép trèn độc ác

Lắm gian truân càng sáng

Nhiều hoạn nạn càng tinh

Với mình phải nghiêm minh

Thói quen thường khó chừa

Say sưa thường khó tỉnh

Sống ỉ lại ăn sẵn

Dễ bạc phân tán mình

Sống dựa dẫm ngu đần

Sống bất cần phá sản

Hay đua đòi hoạn nạn

Gia đình trọng yêu thương

Sống nhịn nhường hỉ hả

Thiếu tình thương man trá

Gắn vàng đá cũng tan

Tinh khôn nhờ học hỏi

Cứng cỏi nhờ luyện rèn

Sống vì nhau dễ bền

Rèn con từ mới nở

Khuyên vợ lúc mới về

Có ích thì tồn tại

Có hại thì diệt vong

Nhiều tham vọng long đong

Lắm ước mong lận đận

Hay vội vàng hối hận

Quá cẩn thận lỗi thời

Biết được người là sáng

Hèn nhát thì khó thành

Thù hận bởi lợi danh

Tranh giành vì chức vị

Giàu sang hay đố kị

Tài trí sinh ghét ghen

Tham giàu thì cuồng điên

Tham quyền thì độc ác

Người hiểu nói trọn câu

Người dốt tâu phách lối

Có quyền thì hám lợi

Có tội thường xum xoe

Khờ dại hay bị lừa

Nó bừa hay vạ miệng

Đa ngôn thì tai tiếng

Ngậm miệng dễ được tin

Hám lợi hay cầu xin

Hám quyền hay xu nịnh

Thật thà hay oan trái

Thẳng thắn hay bị hại

Thông thái hay bị ngờ

Giàu mạnh thường thao túng

Nghèo vụng dễ theo đuôi

Người tài giỏi khó chơi

Kẻ trây lười khó bảo

Thành tâm thì đắc đạo

Mạnh bạo việc dễ thành

Bất tài hay đòi hỏi

Lộc lõi khó khiêm nhường

Khó thuần phục kẻ sĩ

Khó phòng bị tướng tài

Biết chấp nhận thảnh thơi

Hay hận đời đau khổ

Của quý thì khó giữ

Con cầu tự khó nuôi

Nhà dư của hiếm hoi

Nhà lắm người bạc cạn

Vắng khách tại quá nghèo

Dễ nổi danh kị hiền

Kiếp người là duyên nợ

Lành vỡ lẽ thường tình

Bại thành từ lực trí

Biết suy nghĩ sâu xa

Vững vàng khi thành bại

Cần học và hành mãi

Sẽ gặt hái thành công

Buổi sáng nghe được đạo lí, buổi chiều dẫu chết cũng được rồi.

Học mà không suy nghĩ thì vô ích, suy nghĩ mà không học là hiểm nghèo.

Người quân tử cầu ở mình, kẻ tiểu nhân cầu ở người.

Không oán trời, không trách người là quân tử.

Người khôn ngoan hỏi nguyên do lầm lỗi ở bản thân, kẻ khờ dại hỏi nguyên do ở người khác.

Thấy người hiền phải tính sao để bằng người. Thấy người dữ phải tự xét xem mình có dữ không.

Kẻ sĩ không lo người đời chỉ biết mình mà chỉ sợ mình bất tài thôi.

Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không tật bệnh, vì không tật bệnh thì tham dục dễ sanh.

Người quân tử nghiêm khắc với mình, kẻ tiểu nhân khắt khe với người.

Quân tử rộng rãi bao dung, tiểu thân hẹp hòi tính toán.

Sự nghiệp đừng mong bằng phẳng dễ đi, vì không gặp phải chông gai chí nguyện không kiên cường.

Làm việc đừng mong dễ thành, việc dễ thành lòng thường kiêu ngạo.

Làm ơn chớ mong đền đáp, mong cầu đền đáp ấy là có mưu tính.

Thấy lợi đừng nhúng tay, nhúng tay hắc ám tâm trí.

Thấy người hay nghĩ sao cho bằng, thấy người dở tự xét mình có dở.

Người khôn ngoan hỏi nguyên do lầm lỗi ở bản thân, kẻ dại khờ hỏi nguyên do ở người khác.

Không oán trời, không trách người là quân tử.

Ai cũng có quyền được học hành được giáo dục, không phân biệt loại người.

Người quân tử không đề bạt kẻ biết nói lời hay, cũng không được bỏ ngoài tai lời kẻ xấu nói phải.

Danh không chánh, lời chẳng xuôi.

Ngồi bàn tiệc đừng ra vẻ anh hùng vì rượu đã làm cho nhiều người gục ngã.

Chim trước lúc chết cất tiếng bi thương, người trước lúc chết nói lời lương thiện.

Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kêu sa nổi dậy.

Cứu xét tâm tánh thì đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học không thấu đáo.

Trong ba người cùng đi, tất có người là thầy ta. Hãy học theo cái hay, mà tránh cái dở.

Có kiến thức thì không nghi ngờ, có lòng nhân thì không ưu tư, có dũng cảm thì không sợ hãi.

Người không có chữ Tín sẽ chẳng làm nên việc gì.

Mọi thứ đều từ hư vô mà ra.

Đừng mong người khác thuận theo ý mình vì nếu được người khác thuận ý sẽ tất sinh tự kiêu.

Đừng lo mình không có chức vị, chỉ lo mình không đủ tài để nhận lấy chức vị.

Người không có nhận thức sâu xa sẽ có ngày sẽ gặp phiền muộn, âu lo.

Dụng nhân như dụng mộc.

Danh Ngôn Cuộc Sống Bất Hủ Bạn Nên Chia Sẻ

20 Châm Ngôn Hay Cho Spa Và 3 Cách Đặt Tên Spa Gây Ấn Tượng Nhất

Những Câu Nói Của Chủ Tịch Hồ Chí Minh Về Quân Đội Nhân Dân Việt Nam

11 Phượt Thủ Nổi Tiếng Việt Nam

Châm Ngôn Về Phụ Nữ Và Đàn Ông