Trich Dan Hay.com / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Dtdecopark.edu.vn

Khảo Lược Adam Smith :: Suy Ngẫm &Amp; Tự Vấn :: Chúngta.com

Giới thiệu sách:

Eamonn Butler đã viết được một tác phẩm dẫn nhập đáng khâm phục và đầy sức thuyết phục về cuộc đời và tư tưởng của Adam Smith, giúp mọi người hiểu được thực chất tư tưởng của Adam Smith là gì.

Tác giả : Eamonn ButlerDịch giả : Phạm Nguyên Trường Số trang : 140 Giá bìa : 26000 VNĐ Khổ sách : 13×19 cm Loại bìa : Mềm, tay gập Phát hành : Công ty CP Đại lý xuất bản VNN Năm xuất bản : 2010 Tình trạng : Còn Sách

Trích lời nói đầu:

Eamonn Butler đã viết được một tác phẩm dẫn nhập đáng khâm phục và đầy sức thuyết phục về cuộc đời và tư tưởng của Adam Smith. Đây là tác phẩm dẫn nhập ngắn và hay nhất mà tôi từng biết, nó sẽ giúp mọi người hiểu được thực chất tư tưởng của Adam Smith là gì.

Eamonn Butler tránh xa những cuộc bút chiến về kinh tế chính trị học của Adam Smith mà người ta đã viết rất nhiều suốt bao năm qua. Cuốn sách này, viết về con người và tác phẩm của Adam Smith, là một sự đánh giá chính xác công trình tổng hợp có một không hai của ông về sự tiến hoá của xã hội Anh cho đến giữa thế kỉ XVIII.

Adam Smith (1723-1790), một nhà triết học và kinh tế học nổi tiếng người Scotland, nổi tiếng với tác phẩm An Inquiry into the Nature and Causes of The Wealth of Nations (Tìm hiểu về bản chất và của cải của các quốc gia) (1776), một trong những tác phẩm có ảnh hưởng nhất từng được viết ra từ xưa đến nay. Smith, dựa trên nhận thức hoàn toàn mới về cách thức hoạt động của xã hội hiện đại, đã đưa tư duy của chúng ta về đời sống kinh tế từ hình thức cổ đại đến một hình thức khác hẳn.

Tác phẩm The Theory of Moral Sentiment (Lí thuyết về cảm nhận đạo đức), ít được biết đến hơn được xuất bản mười bảy năm trước khi cuốn An Inquiry into the Nature and Causes of The Wealth of Nations (Của cải của các quốc gia) xuất hiện. Người ta đã cho rằng trong giai đoạn đó Smith đã chuyển từ quan niệm cho rằng lòng nhân từ là động cơ hành động của con người sang quan niệm cho rằng tính tư lợi phi đạo đức mới là động cơ đích thực. Nhưng từ những ghi chép của những sinh viên vô danh trong các năm 1762-1763, chúng ta biết rằng phần lớn các bài giảng của Smith đã tái xuất hiện gần như nguyên văn trong tác phẩm Của cải của các quốc gia, xuất bản vào năm 1776. Ông xuất bản các bài giảng (1751-1764) dưới tên gọi là Lí thuyết về cảm nhận đạo đức vào năm 1759. Như vậy là Adam Smith không có những quan điểm trái ngược nhau về động cơ của con người.

Smith là nhà luân lí học. Trong thế kỉ XVIII kinh tế học chưa trở thành ngành học riêng biệt, mãi đến thế kỉ XIX nó mới trở thành một ngành học mới. Đúng là đã có rất nhiều tác giả, cả trước đây lẫn hiện nay, viết về kinh tế (Đại học Yale lưu trữ mấy ngàn tác phẩm viết từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII), và một số người đã có đóng góp đối với môn kinh tế học, nhưng không có ai khảo sát một cách qui mô và theo kiểu như Smith đã làm.

[…]

Của cải của các quốc gia đã giáng một đòn chí tử vào “những nguyên tắc của môn kinh tế chính trị học” trọng tiền thời ông, khi những nguyên tắc này tiến hóa cùng với sự phục hồi của châu Âu sau vụ sụp đổ của đế chế La Mã và sự thoát thai của những quốc gia dân tộc kéo dài suốt một ngàn năm từ chế độ phong kiến và các sứ quân.

[…]

Trí tuệ của ông không phải ở chỗ phát minh ra sự phân công lao động – “vinh quang” này thuộc về Plato, còn ở thời “hiện đại” thì thuộc về Sir William Petty (1690) – mà ở chỗ nhận ra ý nghĩa của nó như là phương tiện lan truyền của cải đến phần đông dân cư chứ không phải chỉ cho những người giàu có nhất, và làm cho tất cả mọi người đều trở thành giàu có sau một vài thế hệ.

Điều đó lại đưa ông đến những câu hỏi như: Nếu phân công lao động là then chốt thì cái gì sẽ làm gia tăng sản lượng, phần đóng góp của mỗi người được quyết định như thế nào, và quan trọng là, đâu là chướng ngại vật trên đường dẫn tới sự giàu sang? Trong cú nhảy từ mô tả sang phân tích vấn đề, ông đã đặt nền móng cho một môn khoa học mới về kinh tế.

[…]

1 Eamonn Butler đã viết được một tác phẩm dẫn nhập đáng khâm phục và đầy sức thuyết phục về cuộc đời và tư tưởng của Adam Smith, giúp mọi người hiểu được thực chất tư tưởng của Adam Smith là gì.

********* Tóm tắt (Eamonn Butler, Khảo lược Adam Smith, Phạm Nguyên Trường dịch, trang 13-14):

Tiến sĩ Eamonn Butler là Giám đốc Viện Adam Smith, một cơ quan nghiên cứu (think tank) có nhiều ảnh hưởng, từng chấp bút cho một loạt chính sách nhằm thúc đẩy sự lựa chọn và cạnh tranh trong việc cung cấp các dịch vụ trọng yếu. Ông có bằng kinh tế học, triết học và tâm lí học và đã bảo vệ luận án tiến sĩ triết học (PhD) tại trường đại học St Andrew vào năm 1978. Trong những năm 1970 ông còn nghiên cứu các vấn đề về hưu bổng và chăm sóc sức khoẻ cho Hạ viện Mỹ ở Washington, DC. Sau khi quay lại Anh, ông giữ chân biên tập viên tạp chí British Insurance Broker, rồi trở thành giám đốc Viện Adam Smith, mà ông đã góp công thành lập. Tiến sĩ Butler là tác giả của khá nhiều cuốn sách và bài báo viết về lí thuyết và hoạt động kinh tế, cũng như đồng tác giả của khá nhiều tác phẩm về trí thông minh và kiểm tra chỉ số thông minh (IQ).

Của cải của các quốc gia không phải là số vàng bạc chứa trong kho, như những người theo phái trọng tiền* vẫn nghĩ, mà là tổng giá trị sản phẩm và thương mại của quốc gia đó – ngày nay chúng ta gọi là tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tự do trao đổi làm cho cả hai bên đều có lợi. Người ta sẽ không trao đổi khi nghĩ rằng mình bị thiệt. Vì vậy nhập khẩu mang lại lợi ích cho chúng ta cũng như hàng xuất khẩu của chúng ta mang lại lợi ích cho người khác. Chúng ta không cần phải làm cho người khác nghèo đi thì mình mới giàu lên. Thực ra, chúng ta sẽ được lợi nếu người tiêu dùng của chúng ta là những người giàu có.

Năng lực sản xuất của quốc gia phụ thuộc vào việc phân công lao động và tích luỹ tư bản. Năng suất gia tăng nhanh chóng nếu chia sản xuất thành nhiều công đoạn nhỏ, mỗi công đoạn lại được những người có tay nghề thực hiện. Người sản xuất thu được giá trị thặng dư để có thể đầu tư tiếp.

Thu nhập của đất nước trong tương lai phụ thuộc vào tốc độ tích luỹ tư bản. Những ngành có năng suất cao càng được đầu tư nhiều thì càng sản xuất được nhiều của cải hơn trong tương lai.

Khi được tự do trao đổi và cạnh tranh, thị trường tự động tập trung chú ý vào những nhu cầu thiết yếu nhất. Khi một món hàng hoá nào đó trở nên khan hiếm thì người dân sẵn sàng trả giá cao hơn. Cung cấp các hàng hoá này sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn , vì vậy người sản xuất đầu tư nhiều hơn cho việc sản xuất các loại hàng hoá đó.

Thịnh vượng sẽ gia tăng nhanh nhất khi có thị trường cởi mở và cạnh tranh, trao đổi tự do và không bị ép buộc. Quốc phòng, luật pháp và chế độ pháp trị là để duy trì sự cởi mở đó. Tự do và tư lợi không dẫn đến hỗn loạn mà – như được một “bàn tay vô hình” dẫn dắt – tạo ra trật tự và hài hoà.

Các nhóm đặc quyền sử dụng quyền lực của nhà nước nhằm làm méo mó hệ thống thị trường để thu lợi riêng. Người sử dụng lao động và người có tay nghề có thể cổ vũ cho những điều luật ngăn chặn cạnh tranh như đặt ra rào cản không cho người khác tham gia hoạt động trong những ngành nghề cụ thể nào đó.

Thuế khoá phải tỉ lệ thuận với thu nhập, phải xác định và dễ đóng. Mức thuế phải thấp để người ta có thể nộp, thuế phải không được gây cản trở cho doanh nghiệp, không được quá nặng vì sẽ khuyến khích trốn thuế và không được đòi hỏi nhân viên thuế vụ phải đến kiểm tra doanh nghiệp một cách thường xuyên.

Con người vốn có sự “thông cảm” (hay “đồng cảm”) tự nhiên với người khác. Điều đó giúp họ tiết chế hành vi của mình và tạo ra sự hài hoà. Đấy chính là cơ sở của việc đánh giá hành vi và là nguồn gốc đức hạnh của con người. Bản chất của con người là động cơ dẫn đến sự hình thành xã hội hài hoà chứ không phải là lí do sinh ra những người quá khích hay viển vông.

* Trước đây thường dịch là trọng thương – ND

Adam Smith – một nhân vật quan trọng

Quan niệm cũ về kinh tế học

Hiệu quả của trao đổi tự do

Chế độ xã hội trên cơ sở tự do

Tâm lí học của đức hạnh

Tư lợi và đức hạnh

Bản chất của con người và xã hội loài người

Cuộc đời và sự nghiệp của Adam Smith

Kirkcaldy và Glasgow

Oxford và những biện pháp khuyến khích

Những ngày đầu trên bục giảng

Những chuyến du hành

Của cải của các quốc gia

Cố vấn hải quan

Của cải của các quốc gia

Sản xuất và trao đổi

Tích luỹ tư bản

Lịch sử của các định chế kinh tế

Lí thuyết kinh tế và chính sách

Vai trò của chính phủ

Của cải của các quốc gia ngày nay

Lí thuyết về cảm nhận đạo đức

Đồng cảm một cách tự nhiên là cơ sở của đức hạnh

Thưởng, phạt và xã hội

Công lí là nền tảng

Tự phê bình và lương tâm

Các qui tắc đạo đức

Thái độ đối với của cải

Tự hoàn thiện

Bàn về đức hạnh

Xây dựng xã hội đức hạnh

Các bài giảng và tác phẩm khác của Smith

Một đề tài nhất quán

Smith bàn về triết lí của khoa học

Tâm lí học của quá trình giao tiếp

Smith bàn về chính phủ và chính sách công

Kết luận

Bàn thêm về bàn tay vô hình

Người giàu tạo công ăn việc làm cho người nghèo

Nền công nghiệp trong nước và nước ngoài

Hậu quả không dự định trước của hành động của con người

Hệ thống tự du trì

Hành động mang tính cá nhân và kết quả mang tính xã hội

Một số trích đoạn nổi tiếng của Adam Smith

Thư mục chọn lọc

Lời bạt: Adam Smith của ngày hôm nay

Nói Về Lao Động :: Suy Ngẫm &Amp; Tự Vấn :: Chúngta.com

1. Trong thế giới này, thảo mộc cố vươn lên để khỏi mục ruỗng, động vật nào từ chối nỗ lực kiếm sống nó sẽ bị chết ngay trong ngày! Kẻ nào từ chối lao động có thể tồn tại sinh học nhiều năm nhưng tự tạo ra địa ngục cho cuộc sống của nó.

2. Kẻ kí sinh là không lao động, kẻ vô tích sự là không có chỗ đứng trong lao động, kẻ vô kỉ luật là không theo phép tắc của lao động, kẻ thất bại là lao động không thành quả, kẻ sẽ chết trong nghèo khó là bị lao động đào thải ! Kẻ ăn cắp lao động là kẻ bị nguyền rủa.

3. Có tài nguyên không lao động thành ‘địa chủ Cuội’, có sức vóc không lao động thành bất lương, có học không dụng vào lao động thành hũ tương thối, có tiềm năng không chuyển vào lao động thành hoang hoá, có nguồn lực không phát triển lao động thành nô lệ.

4. Tổ chức xác định mỗi người vào vai trò đúng với năng lực để lao động gia tăng, nhưng có kẻ giàu có lên, thăng tiến hơn khi làm tổ chức yếu kém đi thì điều nó cố làm là khiến những người còn lại bất lực để dễ bề ‘thực dân’ bóc lột, đục khoét vô độ hơn.

5. Bạn muốn có được gì khi không có điều gì hữu ích cho lao động? Bạn muốn trở thành ai khi không được những ai đang lao động tốt kính trọng? Bạn mang theo trí khôn nào khi lao động thiếu trí thức? Bạn hiểu hạnh phúc ra sao khi hạnh phúc ghẻ lạnh tính lười lao động của bạn.

6. Con Lười bị tuyệt chủng, Sư Tử khi đói mới kiếm mồi nên suy yếu, Sói tranh nhau ăn nên bị thương sau khi no bụng. Voi thể trạng to lớn chỉ cần ăn chuối rừng, Kiến có lợi thế ưu trội nhờ hợp tác, Ngỗng trời biết nương tựa nhau. Con người lao động rút ra bài học quý báu.

7. Đời người muốn lao động ắt khỏi phải đi xin ăn, thích lao động chân chính sẽ luôn lạc quan, thành thực lao động sẽ không sa vào làm đồ giả, có ý chí quyết tâm trong lao động sẽ thành tựu hơn đời, chia sẻ giá trị lao động sẽ được người cùng phù trợ, lao động mang Đạo Trời sẽ thành Thánh nhân.

8. Người ta có thể gặp chuyện buồn, thậm chí bi kịch, thuốc chữa là lao động ! Những người không biết quê hương, nhờ lao động cần kiệm sẽ tìm thấy xứ sở mới! Người ta có thể là thường nhán nhưng là Vua teong công việc của mình khi lao động xuất sắc.

9. Lao động tích cực là làm việc cũ với tinh thần mới , và sẽ đưa bạn đến nhiều việc chưa từng làm, những vấn đề chưa từng gặp, con đường chưa từng ai khai phá, nhưng làm bạn nghĩ ra cách mới, dần tạo nên điều ‘Đức năng thắng Số’.

Hướng Dẫn Viết Về Gia Đình Bằng Tiếng Pháp – Hoctiengphapcoban.com

HƯỚNG DẪN VIẾT GIỚI THIỆU VỀ GIA ĐÌNH BẰNG TIẾNG PHÁP

Nếu bạn chưa biết học tiếng pháp ở đâu là tốt nhất. Hãy đồng hành cùng Cap France trường dạy học tiếng pháp uy tín chất lượng nhất hiện nay. Với các khóa học nổi tiếng như: 

Học tiếng pháp online

Học tiếng pháp cơ bản

Học tiếng pháp giao tiếp

Bonjour à tous,

Je m’appelle An. Je voudrais vous présenter ma famille.

Ma famille se compose de 5 personnes : mon père, ma mère, ma sœur, mon frère et moi. Nous habitons dans une maison dans le premier arrondissement. Ma famille très heureuse. Mon père s’appelle Cuong. Il a 46 ans. Il est gai. Il est ingénieur. Ma mère s’appelle Phuong. Elle a 44 ans. Elle est douce. Elle est professeur. Mon frère s’appelle Nam Il a 22 ans. Ma sœur s’appelle Phuong. Elle a 16 ans. Mon frère et moi allons à l’université. Nous avons aussi des animaux : un chat, un chien. Le matin ma famille parle dans la salle à manger.

À midi, nous déjeunons ensemble. Le soir, après le dîner, nous nous réunissons autour de la télé pour regarder une bonne émission. Mes parents racontent leur journée dans le bureau, moi et mon frère parlons des études.

Le week-end nous allons au cinéma ou nous sortons quelque part. Nous voyageons ensemble. Nous passons nos vacances à la mer ou à la campagne.

Mon père aime lire le journal et ma mère aime faire la cuisine. Ma sœur aime peindre un paysage et mon frère aime jouer au football. Moi, j’aime bien écouter de la musique. J’aime sortir avec mes amis.

HƯỚNG DẪN BÀI DỊCH:

Xin chào các bạn,

Tôi tên là An. Tôi muốn giới thiệu với các bạn về gia đình của tôi.

Gia đình tôi gồm có 5 người: cha tôi, mẹ tôi, em gái tôi, anh trai tôi và tôi. Chúng tôi đang sống chung trong một ngôi nhà ở quận 1. Gia đình tôi rất hạnh phúc. Cha tôi tên là Cuong. Ông thì 46 tuổi. Ông ấy vui tính. Ông là một kỹ sư. Mẹ tôi tên Phương. Bà ấy 44 tuổi. Bà ấy ngọt ngào. Bà là một giáo viên. Anh trai tôi tên là Nam. Anh ấy 22 tuổi. Em gái tôi tên là Thuy. Em ấy 16 tuổi. Anh trai tôi và tôi đang đi học đại học. Chúng tôi cũng có những con vật nuôi: một con mèo, một con chó. Buổi sáng gia đình tôi nói chuyện trong phòng ăn.

Vào buổi trưa, chúng tôi ăn trưa cùng nhau. Vào buổi tối, sau bữa ăn tối, chúng tôi tập hơp quanh truyền hình để xem một chương trình hay. Cha mẹ tôi kể về một ngày của họ trong văn phòng, tôi và anh trai tôi kể về việc học

Vào cuối tuần, chúng tôi đi xem phim hoặc chúng ta đi đâu đó. Chúng tôi đi du lịch cùng nhau. Chúng tôi có kỳ nghỉ tại bãi biển hay ở nông thôn.

Cha tôi thích đọc báo và mẹ tôi thích nấu ăn. Em gái tôi thích vẽ tranh phong cảnh, anh trai tôi thích chơi bóng đá. Tôi thích nghe nhạc. Tôi thích đi chơi với bạn bè tôi.

Tags: bai viet ve gia dinh bang tieng phap, hoc tieng phap o dau, hoc tieng phap online, hoc tieng phap co ban, hoc tieng phap, hoc tieng phap giao tiep

Một Số Lời Nói Hay Của Nhà Phật :: Suy Ngẫm &Amp; Tự Vấn :: Chúngta.com

Đố kỵ là điều thường gặp nhất trong cuộc sống. vì đố kỵ tài năng của đồng học Hòa Phi nên đã gièm pha với vua Tần, khiến Hòa Phi phải chết trong ngục. Bàng Quyên vì đố kỵ học thức của Tôn Tẫn hơn mình, nên đã dùng độc kế hãm hại bạn, khiến Tôn Tẫn trở thành người tàn phế. Nếu xem xét thì những lời nói hay của nhà Phật, chúng ta sẽ thấy Lý Tư và đều là những kẻ đáng thương. Bọn họ có thể đắc ý một dạo, nhưng cuối cùng vẫn không được chết yên bình. Đố kỵ là một bệnh tật, người có bệnh đố kỵ suốt đời không bao giờ được yên ổn. Bọn họ, hôm nay sợ người này vượt qua mình, ngày mai lại lo lắng vì người khác đi trước mình rồi, suốt ngày bọn họ sống trong cảnh tật bệnh đáng thương. Ngược lại, những người công thành danh toại chân chính trong lịch sử đều là những người coi đố kỵ là một điều sỉ nhục. Âu Dương Tu là lãnh tụ trên văn đàn thời Bắc Tống, năm đó sau khi ông biết và lựa chọn Tô Đông Pha, có người nói với ông rằng: “Tô Đông Pha là bậc kỳ tài, nếu ngài chọn Tô Đông Pha thì chỉ sợ 10 năm sau, người trong thiên hạ chỉ biết Tô Đông Pha chứ không biết ngài là ai nữa”. Nhưng Âu Dương Tu chỉ cười và vẫn đề bạt Tô Đông Pha. Người đời sau vì thế càng sùng kính Âu Dương Tu.

Câu nói này rất quan trọng. Trong cuộc đời chúng ta thường có một số kẻ thù, như bọn lưu manh, vô lại, kẻ tiểu nhân… Bọn cầm thú mặc quần áo người đó vô cùng tàn ác, nhưng nếu nhìn thấu, thì bọn chúng cũng chỉ là lớp cặn bã. Kẻ thù lớn nhất của con người chính là mình. Một người nếu chiến thắng được mình thì cái gì cũng công phá được, sẽ là người bách chiến bách thắng. Cái đáng sợ là tự mình mắc bệnh mà không biết: Có khi do dự không quyết, có lúc lại đánh giá mình quá cao; có khi tự cao tự đại, có lúc lại sùng bái người… chỉ có chiến thắng bản thân mới có thể mở ra được cục diện vững chắc.

Trong xử thế, dám nắm lấy là dũng khí, dám buông ra là độ lượng. Phần lớn những người có kinh nghiệm xử thế đều xem thường những hoa tươi, tiếng vỗ tay… trên đường đời, nhưng người đã trải qua nhiều lần mưa gió lại càng tự tin hơn, vững vàng bản lĩnh. Nhưng nếu nhìn nhận một cách bình thường đối với những gập ghềnh, bùn lầy… trong cuộc sống, thì không phải là điều dễ làm. Có thể không hoảng hết, có thể thản nhiên chịu đựng những trở ngại lớn, những tai họa lớn, chính là vì có lòng độ lượng. Nhà Phật lấy lòng độ lượng dung nạp mọi việc trong thiên hạ làm nguồn vui, đã đến rồi thì hãy ở yên mà thích ứng với hoàn cảnh là một loại siêu thoát. Những loại siêu thoát đó đòi hỏi rèn luyện nhiều mới thành. Biết nắm lấy thực đáng quý, nhưng biết buông ra mới là đạo lý chân chính xử thế trong đời.